Với 25 dịch vụ công thiết yếu được ưu tiên tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, từ đăng ký khai sinh, khai tử, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn cho đến nộp phạt vi phạm giao thông… đã giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân trong việc giải quyết TTHC.
Không còn "hành là chính"
Từng phải đi lại vài lần ở bộ phận một cửa của phường mới có thể thực hiện một số TTHC của gia đình nên khi được tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia, anh Lê Văn Lâm, phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài cảm thấy hài lòng. Bởi với tài khoản này, khi cần giải quyết TTHC sẽ nhanh gọn, giảm bớt thời gian đi lại của người dân. Anh Lâm cho biết: “Tôi được hướng dẫn rất chi tiết, tỉ mỉ về các bước thực hiện dịch vụ công. Khi nắm được các bước, tôi thấy rất dễ thực hiện, nếu cần đăng ký thủ tục gì của gia đình, tôi có thể tự làm ở nhà, rất tiện ích”.
Tranh thủ thời gian cuối tuần, ông Phạm Văn Thóa ở ấp Tranh 3, xã Quang Minh, huyện Chơn Thành cùng người dân trong ấp tập trung để được các đoàn thể địa phương hướng dẫn việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Cũng như nhiều bà con, ông Thóa vui mừng khi được hướng dẫn các thao tác cơ bản để tự mình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Ông Thóa chia sẻ: “Nhà nước làm như thế này thì thuận tiện cho người dân. Những lần sau, tôi có thể thực hiện các TTHC tại nhà mà không phải đến tận nơi để nộp và nhận kết quả. Qua đó giúp tôi tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại”.
Ông Phạm Văn Thóa, ấp Tranh 3, xã Quang Minh, huyện Chơn Thành được các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn thực hiện tài khoản dịch vụ công trực tuyến
Hiện đã có hàng ngàn người dân như anh Lâm hay ông Thóa tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Với phương thức này, việc thực hiện các TTHC trở nên đơn giản, nhanh gọn hơn, không phải đi lại cơ quan nhà nước nhiều lần, không mất thời gian chờ đợi gửi/nhận hồ sơ. Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến cũng giúp các cơ quan nhà nước giải quyết công việc thuận tiện và khoa học hơn, giảm sự phiền hà cho người dân.
Ông Trương Tùng Lâm, Phó chủ tịch UBND phường Phú Đức, thị xã Bình Long cho biết: “Dịch vụ công trực tuyến mang lại lợi ích cho người dân rất cụ thể. Người dân không phải đến cơ quan chức năng để đăng ký, chờ đợi, mà có thể truy cập vào tài khoản dịch vụ công, đăng ký theo hướng dẫn là có thể thực hiện”.
Tăng cường hỗ trợ người dân
Chuyển đổi số phải bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ mang lại lợi ích thiết thực. Do đó, cùng với đội ngũ giải quyết TTHC, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin Bình Phước cũng đã thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng nhằm hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, lan tỏa công nghệ số đến mọi ngõ ngách của cuộc sống. Các thành viên dù ở lứa tuổi khác nhau, công việc khác nhau nhưng luôn nhiệt tình “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” sẵn sàng hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công, sử dụng công nghệ số. Chị Lê Thị Hà, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài cho biết: “Tôi tham gia tổ công nghệ số cộng đồng là muốn giúp người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến. Điều này tiết kiệm được thời gian đi làm hồ sơ cũng như những TTHC. Đồng thời, tôi cũng muốn tuyên truyền cho người dân: khi làm việc gì, mình biết công nghệ thông tin, mình thực hiện dịch vụ công vẫn tiện hơn”.
Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân cách tạo tài khoản dịch vụ công
Toàn tỉnh hiện có 111 tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã với 1.080 thành viên, 845 tổ công nghệ số cộng đồng ở các ấp với 5.426 thành viên. Họ là lực lượng “gần dân, sát dân”, nhiệt tình hoạt động cộng đồng, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tương tác với chính quyền qua nền tảng số. Từ đó, người dân tích cực sử dụng công nghệ số, trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.
Không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian giao dịch; công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục... là những lợi ích mà dịch vụ công trực tuyến mang lại cho người dân. Vậy nên, trước khi đề cập đến việc bao nhiêu người dân sử dụng dịch vụ công - khi người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết hồ sơ TTHC, cần nhìn nhận việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến không chỉ giúp phương thức quản lý khoa học, nâng cao năng lực quản lý, mà đã và đang mang lại những giá trị thiết thực.