Thứ 2, 20/05/2024 12:05:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chuyển đổi số 09:39, 21/05/2022 GMT+7

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử

Minh Đức (Báo Quảng Ninh)
Thứ 7, 21/05/2022 | 09:39:02 508 lượt xem
Thương mại điện tử (TMĐT) dần trở thành cầu nối để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh yên tâm sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rộng rãi hơn với người tiêu dùng. Qua đó, giúp quảng bá, khẳng định chất lượng các sản phẩm của Quảng Ninh trên thị trường trong và ngoài nước. Nắm bắt được xu thế này, Sở Công Thương đã đẩy mạnh Xúc tiến thương mại gắn với hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua các sàn TMĐT, tiến tới theo kịp xu hướng hiện đại và góp phần thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

Đánh giá về việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP qua sàn TMĐT tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 vừa qua, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Hiện nay, TMĐT là một phần không thể thiếu trong việc tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Đây là xu thế, hướng đi chiến lược cho sự phát triển, đáp ứng nhu cầu số hóa, thị trường hóa. Hiện nay, các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được đánh giá cao và được ưa chuộng ở nhiều thị trường. Quảng Ninh cũng là một trong những tỉnh, thành rất nỗ lực trong việc hướng các doanh nghiệp tiêu thụ qua TMĐT để bán hàng và tìm kiếm đối tác hợp tác, bạn hàng và thiết lập kênh phân phối tiêu thụ hiện đại, nhanh chóng. Tin tưởng rằng, Quảng Ninh sẽ sớm đưa TMĐT vào thành kênh phân phối chính của tất cả các doanh nghiệp sản xuất OCOP, giúp các sản phẩm vươn xa hơn trong thời gian tới.


Cán bộ Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương vận hành thí điểm Sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022.

Để hoạt động TMĐT tiếp tục phát triển bền vững, các hoạt động hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp ứng dụng TMĐT trong kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm đang được Sở Công thương và các đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ với quyết tâm đưa TMĐT trở thành hoạt động thường ngày của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Cùng với đó, thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt, số hóa thương mại trong thời đại số.

Mới đây, trong khuôn khổ hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022, Sở Công thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động TMĐT cho các đại biểu là đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang hoạt động tại hội chợ. Đã có 4 sàn TMĐT lớn trong nước, gồm: Voso, Postmart, Tiki, Lazada giới thiệu các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phân phối sản phẩm trên sàn; 2 đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán trong TMĐT là VP Bank, Visa giới thiệu giải pháp hỗ trợ tài chính số, thanh toán số và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt; 1 đơn vị (icheck) giới thiệu giải pháp triển khai truy xuất nguồn gốc hỗ trợ phát triển sản phẩm của đơn vị.

Kết thúc hội nghị, các đơn vị cung ứng dịch vụ TMĐT đã hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn, kết nối trực tiếp cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia vào sàn TMĐT. Đây được coi là hoạt động thực tế, giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn, nhanh chóng hơn và hiệu quả hơn với TMĐT.

Đặc biệt, trong tháng 4 vừa qua, Sở Công Thương đã phối hợp với VNPT Quảng Ninh giới thiệu, quảng bá, vận hành thí điểm Sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh tại địa chỉ http://www.ocopquangninh.com.vn để đơn vị, doanh nghiệp và người dân, du khách biết, tham gia và mua sắm với rất nhiều tiện ích mới trong mua hàng. Qua đó, giúp đặt hàng, thanh toán trực tuyến nhanh chóng bằng các công cụ thanh toán như ví điện tử Momo, Zalo pay...

Cùng với đó, đã có rất nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp OCOP đưa sản phẩm lên tiêu thụ tại các sàn TMĐT được thực hiện hiệu quả. Điển hình như: Tổ chức các hoạt động kết nối, hướng dẫn đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT; tư vấn về chính sách, lợi ích khi tham gia hoạt động trên sàn TMĐT; hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tạo lập gian hàng và đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT uy tín; hướng dẫn tạo mã QR thanh toán cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP...

Đến nay, đã có rất nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được bày bán trên các sàn TMĐT như: Voso, tiki, Postmart... Đơn cử như đã có 139 sản phẩm OCOP Quảng Ninh được quảng bá, giới thiệu và kinh doanh trên sàn TMĐT Voso; 71 sản phẩm OCOP Quảng Ninh đạt tiêu chuẩn được quảng bá, giới thiệu và kinh doanh trên sàn TMĐT Postmart.

Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương, cho biết: Thời gian tới, để TMĐT thực sự tiến đến gần hơn với các đơn vị sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP, trung tâm tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ thủ tục và vận động doanh nghiệp đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT. Đồng thời, tập trung hoàn thiện sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh để đưa vào vận hành chính thức, tạo cầu nối căn bản cho các doanh nghiệp OCOP tham gia. Từ đó, làm tiền đề để các doanh nghiệp mạnh dạn đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT lớn, uy tín, giúp sản phẩm tiêu thụ tốt hơn, đưa thương hiệu OCOP Quảng Ninh vươn xa hơn trên các thị trường trong và ngoài nước.

  • Từ khóa
142781

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu