Thứ 2, 20/05/2024 12:05:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chuyển đổi số 19:38, 22/03/2022 GMT+7

Ngành điện với những “bước đi số”

Ngân Hà
Thứ 3, 22/03/2022 | 19:38:13 882 lượt xem
BPO - Thực hiện chủ trương của Chính phủ về chuyển đổi số, điện lực là một trong những ngành bắt nhịp nhanh xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất - kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Việc đưa lưới điện vào “không gian số” được đánh giá là giải pháp tối ưu để Điện lực Bình Phước nâng cao công tác quản lý, vận hành lưới điện.

Liên tục cập nhật công nghệ mới

Camera kiểm tra nhiệt độ mối nối trên đường dây; bấm tọa độ - vẽ sơ đồ đơn tuyến nhánh rẽ khách hàng; trạm biến áp không người trực… là những ứng dụng công nghệ mới đang được Công ty Điện lực Bình Phước triển khai đồng bộ trong quản lý và vận hành lưới điện toàn tỉnh. Các giải pháp này giúp nhân viên điện lực ở các bộ phận giảm tối đa công việc thủ công, nâng cao độ an toàn, chính xác trong vận hành lưới điện.

“Trước đây khi chưa ứng dụng thiết bị camera nhiệt trong vận hành và quản lý thiết bị điện, anh em trong đơn vị kiểm tra định kỳ lưới điện đang tải điện theo phương pháp thủ công bằng cách quan sát, theo dõi để phát hiện, phán đoán các bất thường trên đường dây hoặc thiết bị điện. Giờ có các thiết bị hỗ trợ, nhân viên điện lực không phải leo lên cao vẫn có thể kiểm tra, đo nhiệt độ các mối nối ở vị trí xa hàng chục mét với tỷ lệ chính xác cao. Điều này sẽ giúp quản lý lưới điện tốt hơn, phát hiện sớm và ngăn ngừa được các dấu hiệu, hiện tượng bất thường trên lưới điện mà mắt thường không thể nhìn thấy” - anh Phạm Hoàng Thanh, Tổ trưởng tổ thi công, Điện lực Đồng Phú chia sẻ.

Hệ thống điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu SCADA của Công ty Điện lực Bình Phước có thể giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu trên toàn hệ thống điện kịp thời, nhanh chóng

Với tiêu chí nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu tối đa thời gian mất điện cho khách hàng, đảm bảo các chỉ số kỹ thuật của ngành điện, Công ty Điện lực Bình Phước đã triển khai ứng dụng nhiều công nghệ mới trong quản lý, vận hành hệ thống lưới điện truyền tải, phân phối. Trong đó, công nghệ sửa chữa nóng lưới điện, rửa sứ bằng phun áp lực cao áp, lấy thông số hiện trường bằng thiết bị công nghệ... đều hướng đến mục tiêu 3 dễ: dễ thao tác, dễ vận hành và dễ tiếp cận. Cùng với đó là giảm nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, từng bước thích ứng với những thay đổi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số

Công tác chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Bình Phước đang được thực hiện đồng bộ trên các lĩnh vực. Trong lĩnh vực sản xuất, các hoạt động quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành lưới điện đã được thực hiện trên các hệ thống phần mềm như: Hệ thống phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS; Hệ thống dự báo phụ tải và tính toán hệ thống điện; hệ thống quản lý độ tin cậy cung cấp điện (OMS); Hệ thống điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu SCADA và một số chương trình quản lý hồ sơ, sổ sách, nhật ký vận hành điện tử… phục vụ công tác chỉ huy điều độ vận hành lưới điện. Việc khai thác hiệu quả các ứng dụng lưới điện thông minh là nền tảng để Điện lực Bình Phước nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng.

Từ năm 2021 đến nay, Công ty Điện lực Bình Phước đã triển khai thêm dụng cụ bấm tọa độ - vẽ sơ đồ đơn tuyến nhánh rẽ khách hàng. Đây là thiết bị có thiết kế nhỏ gọn nhưng lại có thể hỗ trợ tìm kiếm vị trí khách hàng nhanh nhất khi có sự cố mất điện, chập điện và xem thông tin, sản lượng điện tiêu thụ bằng mã điểm đo đếm... Các ứng dụng nêu trên đều hướng đến mục tiêu giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.


Phát huy hiệu quả hệ thống này, từ năm 2020 đến nay, công ty đã tiếp tục đưa mô hình trạm biến áp 110kV không người trực vào triển khai. Theo đó, các thao tác đối với hệ thống thiết bị, việc thu thập thông số kỹ thuật tại những trạm này đều được thực hiện tự động. Mọi hoạt động đóng cắt, vận hành lưới điện, giám sát quá trình hoạt động, thu thập dữ liệu của trạm đều được điều khiển từ xa, giám sát qua hệ thống camera từ Trung tâm điều khiển từ xa.

Anh Hoàng Văn Trang, nhân viên Đội quản lý vận hành, Điện lực Đồng Phú dẫn chứng: “Trước đây, việc vận hành các trạm 110kV truyền thống cần khoảng 6 người. Tuy nhiên, công nghệ đã thay thế nhân viên vận hành, mọi hoạt động đóng, cắt, vận hành lưới điện, giám sát quá trình hoạt động, thu thập dữ liệu của trạm đều được điều khiển từ xa qua hệ thống camera kết nối đến Trung tâm điều độ của công ty, giảm tiếp xúc trực tiếp”.

Chuyển đổi số tại công ty không chỉ là chuyển từ hình thức giấy tờ sang máy tính, từ thủ công sang tự động mà còn là dùng công nghệ để thay đổi phương thức sản xuất - kinh doanh, mang lại nhiều lợi ích kinh tế và những giá trị mới phục vụ khách hàng, hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp.

Ông Lê Tấn Quang, Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước

Ông Lê Tấn Quang, Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước tự hào: Mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh và quản lý khách hàng của công ty đều đã được số hóa. Cùng với các giải pháp công nghệ triển khai đồng bộ trong tổng công ty thì năm 2021, Điện lực Bình Phước đã tự viết thêm ứng dụng và đã được tổng công ty phê duyệt, đó là ứng dụng cloud file lưu trữ toàn bộ dữ liệu của công ty thay vì phải bỏ tiền tỷ mua sever như trước.

Từ nhiều giải pháp số hóa được ngành điện triển khai đã góp phần nâng cao năng suất và độ tin cậy, đáp ứng được các yêu cầu của thị trường điện trong tình hình hiện nay. Đây cũng là tiêu chí rất lớn được các nhà đầu tư quan tâm và đánh giá cao khi lựa chọn Bình Phước là điểm đến đầu tư. Từ những bước đi số bài bản và lộ trình rõ ràng, ngành điện đang là doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số, tiến tới hoàn thiện dần lưới điện thông minh toàn tỉnh.

  • Từ khóa
138877

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu