Thứ 2, 20/05/2024 14:02:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chuyển đổi số 09:48, 02/03/2022 GMT+7

XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ

Sử dụng hóa đơn điện tử: Nhiều tiện ích, rõ lộ trình

Anh Ngọc
Thứ 4, 02/03/2022 | 09:48:22 1,489 lượt xem
BPO - Tiết kiệm thời gian, giảm thiểu các thủ tục hành chính; không lo tình trạng bị thất lạc hóa đơn trong khi chờ chuyển phát; tăng cường tính bảo mật, giúp việc lưu trữ, quản lý hóa đơn lâu dài… là những tiện ích khi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử thay vì hóa đơn giấy.

Theo quy định, từ tháng 4-2022, mọi tổ chức, cá nhân bắt buộc đổi từ hóa đơn giấy sang áp dụng hóa đơn điện tử thay vì khuyến khích thực hiện như thời gian qua. Việc chuyển đổi từ giao dịch hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử là yêu cầu tất yếu, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý. 

Lợi ích cho người sử dụng

Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Uy Vũ, xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh là một trong những doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh và việc làm này đã mang lại nhiều lợi ích hơn hóa đơn giấy…

Với hóa đơn giấy, kế toán viên sẽ phải nhập thủ công số liệu các chứng từ, hóa đơn lên phần mềm để hạch toán, nhưng với hóa đơn điện tử, dữ liệu trên phần mềm sẽ tự động đồng bộ trên phần mềm, kế toán không phải nhập thủ công. Chỉ cần một thao tác click chuột, hóa đơn sẽ được gửi ngay cho người mua, từ đó đẩy nhanh quá trình thanh toán kinh doanh. Ông Trần Trọng Quang, Giám đốc công ty cho biết: “Khi doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử thì lợi ích rất lớn, đó là nhanh. Ví dụ: Khi xuất 1 lô hàng thì tôi xuất hóa đơn điện tử luôn. Lúc đó người mua sẽ nhận hóa đơn ngay, bằng cách gửi qua email, Zalo nên rất thuận tiện, vừa nhanh và chính xác. Còn trước đây, khi sử dụng hóa đơn giấy rất tốn công ghi chép, lăn tay rồi đi gửi mất rất nhiều thời gian, mà phải lưu giữ vì sợ hư, sợ mất”.

Việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử có ý nghĩa quan trọng, giúp doanh nghiệp giảm chi phí so với sử dụng hóa đơn giấy. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất than gáo dừa của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cao Nguyên Bình Phước, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú - một trong những doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử  - Ảnh: Trương Hiện

Công ty TNHH MTV Xây dựng Khánh Thịnh, thị xã Phước Long cũng sử dụng hóa đơn điện tử từ năm 2020. Theo lãnh đạo công ty, bên cạnh giảm tải về thời gian, hóa đơn điện tử sẽ giúp đẩy nhanh quá trình giao dịch, giảm chi phí cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Bởi, khi sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp có thể gửi trực tiếp cho khách hàng thông qua email, tin nhắn điện tử. Thêm vào đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tra cứu thông tin hóa đơn và kiểm soát phát hành hóa đơn; tự chịu trách nhiệm với thông tin hóa đơn được phát hành, hạn chế rủi ro. “Tôi thấy sử dụng hóa đơn điện tử rất thuận tiện. Ngày trước, khi sử dụng hóa đơn giấy, tôi muốn xuất hóa đơn thì phải gửi, phải viết, có khi viết nhầm đơn vị thụ hưởng rồi phải làm công văn lên cơ quan thuế để chỉnh sửa, hủy hóa đơn, thủ tục rất phức tạp; còn bây giờ sử dụng hóa đơn điện tử, tôi chỉ cần vào hệ thống đánh đúng mã số doanh nghiệp thì thông tin hiện lên, giá trị trong hóa đơn cũng hiện rõ, rất chính xác và giảm rủi ro” - anh Đỗ Duy Khánh, Giám đốc công ty cho biết.

Bên cạnh đó, khi thực hiện hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp có thể kiểm tra chính xác số thuế phải nộp và hóa đơn điện tử phát hành, tiết giảm chi phí in, lưu giữ hóa đơn, thuận lợi và nhanh chóng trong quá trình thực hiện nộp và hoàn thuế.

Theo số liệu của Cục Thuế Bình Phước, tính đến ngày 1-3-2022, đã có hơn 2.200 doanh nghiệp, người kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử trong tổng hơn 5.800 doanh nghiệp, đơn vị sử dụng hóa đơn. Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử rất minh bạch trong hoạt động, bởi toàn bộ thông tin về giao dịch được thể hiện trên hóa đơn điện tử và đã được đẩy lên hệ thống của doanh nghiệp.


... Và phân kỳ thực hiện

Khi thực hiện hóa đơn điện tử cũng giúp công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế thuận lợi hơn trong việc kiểm tra, kiểm soát.

Thực hiện quy định của Luật Quản lý thuế, chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 8-1-2022 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, việc triển khai hệ thống hóa đơn điện tử theo 2 giai đoạn. Sau thời gian thử nghiệm, giai đoạn 1 triển khai từ tháng 11-2021 tại 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ và Bình Định, chiếm khoảng 60% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động và lượng hóa đơn chiếm đến 70% hóa đơn điện tử của cả nước với khoảng 4 tỷ hóa đơn/năm. Giai đoạn 2 tại 57 địa phương còn lại từ tháng 4-2022.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Trong ảnh: Kế toán viên Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Uy Vũ, xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh khai thuế qua hóa đơn điện tử - Ảnh: Trương Hiện

Để đáp ứng lộ trình thực hiện hóa đơn điện tử theo quy định, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Ông Lê Văn Thanh, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho rằng, xác định việc triển khai hóa đơn điện tử là nhiệm vụ quan trọng của ngành, Cục Thuế đã tập trung mọi nguồn lực, từ việc tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chung tay thực hiện; văn bản gửi các chi cục để quán triệt tới từng bộ phận, từng cán bộ, công chức về kế hoạch cũng như các biện pháp thực hiện hỗ trợ người nộp thuế, bảo đảm triển khai hóa đơn điện tử thuận lợi, thành công. Đặc biệt, theo quy định, từ tháng 4-2022 sẽ áp dụng toàn bộ hóa đơn điện tử, ngành thuế tỉnh đã xây dựng lộ trình hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế để chuyển đổi hình thức hóa đơn, tránh trường hợp cận kề ngày thực hiện sẽ ùn tắc. 

Bình Phước hiện có khoảng 9.000 doanh nghiệp và hàng ngàn cơ sở, hộ kinh doanh. Trong xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin cũng như các giao dịch điện tử hiện nay, việc chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm chi phí so với hóa đơn giấy, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính thuế và là bước tiến quan trọng, góp phần chuyển đổi số của cơ quan thuế nói riêng và chuyển đổi số quốc gia, địa phương nói chung.

Từ tháng 4-2022, triển khai áp dụng hóa đơn điện tử

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có Bình Phước, bắt đầu từ tháng 4-2022. 

Bộ Tài chính yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh, thành phố thành lập ban chỉ đạo triển khai áp dụng HĐĐT tại địa phương nêu tại quyết định này do lãnh đạo tỉnh, thành phố làm trưởng ban và thành viên là đại diện lãnh đạo của cục thuế và các sở, ban, ngành có liên quan. 

Cục thuế các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với sở thông tin và truyền thông, các báo, đài, tổ chức truyền thông tại địa phương để tuyên truyền kịp thời lợi ích của việc thực hiện HĐĐT và những nội dung mới của HĐĐT theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC. Rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại HĐĐT theo quy định để thông báo đến từng đơn vị các nội dung ngay từ ngày bắt đầu triển khai thực hiện; chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu HĐĐT đến cơ quan thuế, gửi HĐĐT cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng HĐĐT. 

Đồng thời, thành lập trung tâm điều hành triển khai và công bố đường dây nóng tại cục thuế và chi cục thuế để tiếp nhận và hỗ trợ người nộp thuế triển khai HĐĐT. Thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và trong thời gian đầu thực hiện HĐĐT để xử lý ngay các vướng mắc phát sinh tại địa phương. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo UBND, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính để tháo gỡ kịp thời.
Minh Khang


  • Từ khóa
137808

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu