Thứ 2, 20/05/2024 17:45:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chuyển đổi số 09:29, 30/01/2022 GMT+7

Doanh nhân thời 4.0

Phương Dung
Chủ nhật, 30/01/2022 | 09:29:08 1,497 lượt xem
BPO - Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và đội ngũ doanh nhân Bình Phước phải đối mặt với nhiều khó khăn, gian nan. Sau hơn 2 năm chịu tác động bởi đại dịch Covid-19, các DN, doanh nhân đã thực hiện nhiều phương án để “sống chung” nhằm ổn định sản xuất.

Kiên cường bám trụ

Năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh ước đạt 6,32%, đây là mức tăng trưởng khá so với các tỉnh, thành khu vực phía Nam. DN thành lập mới trong năm gặp khó khăn do hạn chế việc đi lại kéo dài, số DN đăng ký thành lập mới thấp hơn so với năm 2020 và không đạt kế hoạch đề ra. Ước thực hiện cả năm toàn tỉnh có 1.020 DN đăng ký thành lập mới, đạt 85% kế hoạch năm.

Gần đây, những tưởng sản xuất lưu thông là cơ hội để phục hồi nhưng DN nhiều ngành sản xuất lại tiếp tục gặp thử thách do thiếu lao động. Vật tư, nguyên liệu có nhưng việc nối lại chuỗi lao động cần rất nhiều thời gian. Tuy vậy, đây cũng là lúc để các DN, doanh nhân Bình Phước phát huy mạnh mẽ tinh thần, ý chí, sức sáng tạo, khả năng đương đầu với thử thách để vượt “bão lớn”. Anh Bùi Minh Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Ong Mật Bình Phước (huyện Chơn Thành) cho biết: “Dịch Covid-19 đối với tôi là cơ hội lớn để chuyển mình, giúp DN thay đổi hình thức kinh doanh từ truyền thống sang công nghệ 4.0. Thời gian dịch bệnh, tôi nhìn lại những gì đạt được và chưa được, học tập rất nhiều để thay đổi DN, đặc biệt là chuyển đổi số. Hàng hóa chuyển dịch từ bán hàng truyền thống sang trực tuyến, nhất là tham gia các sàn thương mại điện tử. Hai tháng qua, DN tôi đã chạy thử trên sàn thương mại điện tử, tôi cảm thấy rất hài lòng về doanh thu, việc quản lý lượng hàng tồn kho, hàng hóa, khách hàng tiềm năng của công ty được đo lường và kiểm soát cụ thể”.

Anh Bùi Minh Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Ong Mật Bình Phước (huyện Chơn Thành)

Dịch bệnh là thách thức bất khả kháng mà cộng đồng DN, doanh nhân phải đối mặt, nhưng cũng tạo ra động lực “biến nguy thành cơ”, bứt phá mạnh mẽ hơn. Đồng thời là lúc để các DN, doanh nhân đánh giá lại năng lực quản trị, khả năng ứng phó với biến động thị trường; quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, cơ cấu các nguồn lực theo hướng bền vững hơn… Chia sẻ về điều này, anh Nguyễn Thế Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Tôn An Thái (huyện Chơn Thành) cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi phải luôn tìm ra những cách thức mới để vận hành DN phù hợp với những thay đổi. Lần đầu tiên DN trải nghiệm phương thức làm việc từ xa, từ quản lý đến nhân viên các bộ phận phải học cách sử dụng phần mềm ứng dụng để tương tác với nhau. Mặc dù có kịch bản trước nhưng chúng tôi luôn phải tìm những giải pháp tốt nhất, chủ động trong mọi hoàn cảnh để ứng phó với tình huống phát sinh. Tuy nhanh chóng thay đổi cho phù hợp nhưng chúng tôi cũng cẩn trọng khi xây dựng những kế hoạch cho tương lai, nhìn thấy được xu hướng mới để cải tiến sản phẩm, quy trình, chất lượng chăm sóc khách hàng và cung cấp dịch vụ”.

Anh Nguyễn Thế Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Tôn An Thái (huyện Chơn Thành)

Hiện nay, nhiều DN, doanh nhân nhận thức được việc quan trọng là cần phải điều chỉnh hoạt động sản xuất - kinh doanh phù hợp để sống chung với Covid-19. Tâm thế của cả hệ thống cũng như của mỗi DN, doanh nhân là: “Không đợi chờ cơn bão qua đi mà phải học “khiêu vũ” dưới mưa để sống chung với bão”. Có rất nhiều DN đã kiên cường bám trụ, sáng tạo, linh hoạt thay đổi chiến lược kinh doanh để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang dần phục hồi. Nhờ nỗ lực học hỏi, anh Nguyễn Võ Phương, Giám đốc Công ty TNHH Ôtô Phi Long (TP. Đồng Xoài) đã nhanh chóng bắt kịp xu thế kinh doanh, từ đó cấu trúc lại công ty bài bản hơn. Anh Phương cho hay: “Ban lãnh đạo và nhân viên công ty thường xuyên học tập, phát triển bản thân để thay đổi cách điều hành cũ, luôn trong tâm thế phải tái cấu trúc để nâng tầm giá trị. Thời gian qua, tôi đã học tập và bắt tay cấu trúc lại công ty, chuyển đổi mô hình kinh doanh gia đình sang kinh doanh mới, phù hợp với xu thế để bứt phá và phát triển”.

Anh Nguyễn Võ Phương, Giám đốc Công ty TNHH Ôtô Phi Long (TP. Đồng Xoài)

Đề cao giá trị cộng đồng

Đã qua thời DN coi lợi nhuận là tối thượng, các nhà kinh doanh hiện nay đặt mục tiêu phụng sự xã hội là đích đến hàng đầu. Chất “xã hội” trong DN đang gia tăng và mô hình DN xã hội đang là sự lựa chọn của nhiều người khởi nghiệp. Nhiều DN đã đóng góp công sức, vật chất cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 qua những chuyến hàng hóa, thiết bị y tế, suất ăn gửi đến tuyến đầu chống dịch; những liều vắc xin đáng quý. Nhấn mạnh về sứ mệnh của doanh nhân thời nay, anh Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Yến sào Nam Phú (huyện Chơn Thành) bộc bạch: “Yến sào Nam Phú có truyền thống là dành một phần lợi tức để phụng sự xã hội. Trong đại dịch Covid-19, ai cũng khó khăn nên bên cạnh phần lợi tức đó chúng tôi còn san sẻ sản phẩm nước yến đóng chai cho y, bác sĩ tuyến đầu, cho mượn xe tải, bán tải vận chuyển nhu yếu phẩm của mạnh thường quân đến các khu phong tỏa… Tôi nghĩ DN muốn phát triển phải dựa vào cộng đồng, và cộng đồng phát triển thì DN mới phát triển. Tuy chỉ góp một phần nhỏ nhưng đó là tấm lòng, tâm huyết của DN muốn phụng sự quê hương lúc khó khăn”.

Anh Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Yến sào Nam Phú (huyện Chơn Thành)

Tự nhận là DN non trẻ nhưng 2 năm qua nhờ xác định mục tiêu rõ ràng nên Công ty TNHH Hạt Điều Vàng (xã Bù Nho, huyện Phú Riềng) đã tập trung đưa sản phẩm sang các nước Na Uy, Úc, Ba Lan, Nhật, Hàn Quốc, Mỹ. Đây cũng là cách DN khẳng định thương hiệu khi quyết tâm lựa chọn phân khúc chính là những thị trường khó tính nhất thế giới. Anh Vũ Mạnh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Hạt Điều Vàng cho biết: Tôi cho rằng, khi xác định rõ sản phẩm và sản phẩm đủ tốt, lực lượng nhân sự đủ trình độ để tiếp cận xu hướng toàn cầu hóa hiện nay thì sẽ thành công. Tuy sản lượng của Hạt điều vàng thời gian qua chưa lớn nhưng chúng tôi đã mở rộng khách hàng, tập trung chăm chút sản phẩm từ cái nhỏ nhất và có thời gian hiểu nhu cầu thị trường lẫn khách hàng. Tôi luôn có khát vọng mãnh liệt, ý chí bền bỉ, quyết tâm cao độ để mỗi giai đoạn phải thay đổi để thích ứng. Nhà máy luôn được hoàn thiện với quy trình tốt nhất, chúng tôi tăng cường đàm phán online để tiếp cận khách hàng, giúp khách hàng hiểu sản phẩm hơn.

Anh Vũ Mạnh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Hạt Điều Vàng (xã Bù Nho, huyện Phú Riềng)

Bên cạnh phát triển DN, hiện nay Công ty TNHH Hạt Điều Vàng đã xây dựng vùng nguyên liệu và là cổ đông sáng lập Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp sạch Hòa Phú tại xã Bù Nho, huyện Phú Riềng. Với định hướng HTX Hòa Phú sẽ chủ động, đảm bảo cung cấp nguồn nguyên liệu sạch cho công ty sản xuất bền vững, HTX hiện quản lý khoảng 300 ha, với 40 thành viên. Ngoài tập trung phát triển cây điều, xây dựng liên kết chuỗi giá trị “từ nông trại đến bàn ăn”, HTX Hòa Phú đang triển khai cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng để nâng cao giá trị kinh tế. Đồng thời, tập trung nguồn lực trong nội bộ HTX thuê đất trống trồng cây dược liệu ngắn ngày, tăng thu nhập cho người dân. Anh Tùng cho rằng, việc xây dựng chuỗi “từ nông trại tới bàn ăn” để chăm lo cho nông dân, tham gia các hoạt động xã hội chăm lo cho người lao động để tăng niềm tin, từ đó gắn bó với công ty dài lâu chính là giá trị anh hướng đến để đóng góp cho xã hội.

Giá trị và tầm vóc của một doanh nhân không chỉ được đánh giá bằng giá trị sản xuất, mà phải bằng đóng góp và cống hiến của họ cho xã hội, mang lại hạnh phúc cho mọi người. Hành trình phục hồi sau đại dịch Covid-19 cũng như đưa nền kinh tế đất nước phát triển trong tương lai chắc chắn còn nhiều chông gai, thách thức. Tuy nhiên, với những gì mà cộng đồng DN, doanh nhân Bình Phước đã và đang thể hiện cùng với sự hỗ trợ của hệ thống chính trị, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng về một tương lai tươi sáng hơn cho đất nước, cho cộng đồng DN.

  • Từ khóa
136344

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu