Thứ 7, 27/04/2024 15:00:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chuyển đổi số 05:00, 25/01/2022 GMT+7

Chuyển đổi số - thanh niên tiên phong

Ngọc Quế
Thứ 3, 25/01/2022 | 05:00:08 3,273 lượt xem
BPO - “Chuyển đổi số tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thanh niên. Chúng tôi mong muốn có thể hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp bằng những giải pháp sáng tạo, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào tận dụng tối ưu hóa những thứ đang có, đặc biệt là khởi nghiệp từ rác, phụ phẩm nông nghiệp tạo ra phân bón hữu cơ hoặc nhiều sản phẩm có lợi cho con người. Đồng thời, lan tỏa thông điệp yêu thương với môi trường, thúc đẩy sự xung kích, sáng tạo của thanh niên trong việc bảo vệ môi trường gắn với phát triển kinh tế” - Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy chia sẻ.

TẬN DỤNG LỢI THẾ CÔNG NGHỆ SỐ

Ông Hoàng Sơn Công, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành bán lẻ, Phó viện trưởng Viện Khoa học phát triển tài năng Việt Nam cho biết: Bình Phước có nhiều tiềm năng khởi nghiệp, trong đó mạnh nhất là tiềm năng con người và tài nguyên bản địa. Khai thác tài nguyên bản địa và biến thành tài sản, kinh tế qua việc tái chế các phụ phẩm trong nông nghiệp thành thức ăn trong chăn nuôi và phân hữu cơ bón cây trồng. Về cơ bản, khởi nghiệp của thanh niên Bình Phước đầy đủ và đa dạng mô hình kinh tế, đặc biệt là mô hình của thanh niên nông thôn. Tuy nhiên, thanh niên còn thiếu và yếu trong liên kết nguồn thông tin và liên kết với các chuyên gia. Do đó, cần có sự trao đổi và tương tác thường xuyên thì việc chuyển đổi số, thương mại số mới nhanh và phát triển. Thanh niên nên xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp theo mô hình liên kết chuỗi phân bổ và kết nối hữu cơ với nhau để tạo ra những giá trị về kinh tế. Hãy số hóa các thông tin qua mạng xã hội để truyền thông, IOT (sử dụng công nghệ internet vạn vật), gắn liền với hoạt động thực tiễn để thúc đẩy nhanh truyền thông và thương mại làm trước.

Phó viện trưởng Viện Khoa học phát triển tài năng Việt Nam Hoàng Sơn Công hướng dẫn quy trình làm chế phẩm IMO gốc

“Khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương còn là nguồn sinh kế cho lao động địa phương, để không phải đi làm thuê ở các khu công nghiệp, nhà máy… Chuyển đổi số là cơ hội, “chìa khóa” để hiện thực hóa mục tiêu sản xuất nông sản chất lượng với chi phí thấp nhất nhưng bán ra được giá cao nhất. Chuyển đổi số không phải là cải tiến mà là sự sáng tạo, xóa bỏ cách làm cũ” - ông Công nhấn mạnh.

Nông trang Thiên Nông ở thôn Cây Da, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập do anh Đặng Dương Minh Hoàng làm chủ đang áp dụng nhật ký số trong sản xuất. Thông qua nhật ký số, người tiêu dùng có thể biết được các loại phân bón đã sử dụng, thời gian bón phân, ngày thu hoạch trái và các loại phương tiện vận chuyển sản phẩm đến hệ thống các cửa hàng, siêu thị… Anh Hoàng cho biết: Trong tình hình thiếu hụt lao động thì việc áp dụng công nghệ kỹ thuật cao vào sản xuất nông nghiệp vừa giải quyết được tình trạng nhân công vừa áp dụng chuyển đổi số để quản lý và chăm sóc vườn cây qua hệ thống tưới tiêu tự động, hệ thống camera giám sát toàn vườn và máy bay không người lái đưa dưỡng chất chăm sóc cây từ trên cao… Nông trang của anh Hoàng đang áp dụng các công nghệ hiện đại nhất trong quản lý, chăm sóc và thu hoạch 20 ha bơ và hồ tiêu. Chỉ tính riêng 12 ha bơ Mã Dưỡng đã đạt doanh thu 10 tỷ đồng/năm. Theo anh Hoàng, việc chuyển đổi số không chỉ giúp giải quyết lực lượng lao động mà còn góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm của trang trại qua việc truy xuất dữ liệu sản phẩm.

BIẾN RÁC THÀNH TIỀN

Hiện nay, việc sử dụng chế phẩm sinh học để thay thế các loại hóa chất đang được nhiều người ưa chuộng và mang lại hiệu quả cao. Trong đó, chế phẩm vi sinh IMO được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như làm thức ăn chăn nuôi, ủ phân, ủ rác, khử mùi, giảm ô nhiễm môi trường, thậm chí một số loại như enzyme bồ hòn còn dùng để tẩy rửa và làm thuốc trừ sâu hại trên cây trồng. Chế phẩm IMO chứa nhiều vi sinh vật có lợi có thể được sử dụng như một loại phân bón hữu cơ, giúp cây xanh tốt, sinh trưởng mạnh, cải tạo giá thể trồng, cung cấp vi sinh vật có lợi cho đất. Ông Công cho hay: Từ những nguyên liệu có sẵn, như: trái cây, cám gạo, sữa chua, vỏ bưởi, đường… kết hợp men vi sinh ai cũng có thể làm thức ăn chăn nuôi, phân bón hữu cơ chăm sóc cây trồng để tạo ra các sản phẩm sạch và giảm thiểu chi phí đầu tư.

“Chuyến xe tri thức” là một trong những nền tảng, hành trang góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên cũng như nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đoàn viên thanh niên về các hoạt động khởi nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và xây dựng các sản phẩm OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thông qua đó, định hướng cho thanh niên đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng liên kết các chuỗi hệ sinh thái khởi nghiệp kết hợp với ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường trong sản xuất các sản phẩm đạt chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy


“Tôi đã tìm hiểu và áp dụng làm chế phẩm IMO4 trong chăn nuôi heo. Trước đây, tôi chăn nuôi theo hướng công nghiệp nhưng chi phí cao lại không có lợi nhuận nên tìm hiểu cách làm chế phẩm từ hèm rượu, cám gạo, cám bắp… để tiết kiệm chi phí và cung cấp nguồn thực phẩm sạch ra thị trường. Qua hướng dẫn của anh Công, thấy cách làm IMO6 khá dễ, tôi sẽ áp dụng trong thời gian tới” - anh Đỗ Văn Cường ở xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh cho biết.

  • Từ khóa
136036

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu