Thứ 4, 08/05/2024 18:44:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

ÔN CỐ TRI TÂN 16:07, 25/08/2019 GMT+7

Ông vua tàn bạo

Chủ nhật, 25/08/2019 | 16:07:00 372 lượt xem

BP - Sử cũ của nhà hậu Lê còn chép lại rằng, khi Lê Hiến Tông còn làm thái tử, hễ thấy người con gái nào có sắc đẹp thì ưa, rồi lấy làm phi. Năm Thái Trinh thứ nhất, tức năm 1504, vua Lê Túc Tông băng hà nhưng không có con nối ngôi, mẹ thứ là Kính phi Nguyễn thị mưu lập vua ở trong cung cấm, thái tử Tuấn sau đó lên ngôi hoàng đế. Đại xá, đổi niên hiệu, lấy ngày sinh là Thiên khánh thánh tiết, rồi tự xưng là Quỳnh Đô động chủ và xưng là Uy Mục hoàng đế.

Sau khi lên ngôi vua, Lê Uy Mục sai quân hầu cận ngầm giết hoàng thái hậu rồi nghỉ chầu 7 ngày. Không chỉ giết bà nội của mình mà từ khi lên ngôi, vua Lê Uy Mục còn đem lòng nghi ngờ ghen ghét bầy tôi, kẻ nào trước không chịu phụ họa cho vua được lên ngôi thì đều bắt giết, trong số này có cả quan Lễ bộ Thượng thư Đàm Văn Lễ và quan Đô ngự sử Nguyễn Quang Bật. Sự trả thù này của vua Lê Uy Mục cũng được ghi lại trong sách “Đại Việt sử ký toàn thư” như sau: Trước đây, khi Hiến Tông nằm giường bệnh, mẹ sinh ra vua, tức Chiêu Nhân hoàng hậu là tỳ thiếp được Hiến Tông yêu, sinh ra vua nhưng mất sớm.Mẹ thứ là Kính phi không có con trai, nuôi làm con mình, có ý lập làm vua, sợ các đại thần không theo, đem vàng đút lót nhưng Văn Lễ không nhận. Đến khi Hiến Tông ốm nặng, Văn Lễ và Quang Bật nhận di chiếu phụ tá hoàng thái tử nối ngôi.

Bấy giờ, các thân vương tranh nhau đòi lập, Văn Lễ sợ xảy ra tai biến trong lúc bối rối, mới vào tẩm điện lấy ấn báu truyền quốc đem về nhà rồi cùng các đại thần văn võ lập Túc Tông lên ngôi hoàng đế. Vua Uy Mục căm giận lắm. Đến đây, dùng mưu của Khương Chủng, Nguyễn Nhữ Vi biếm hai người làm Thừa tuyên sứ Quảng Nam. Khi họ đến sông lớn huyện Chân Phúc, vua sai người đuổi theo bắt phải tự tử. Hai người khi sắp gieo mình xuống nước đã ngâm thơ quốc ngữ rồi mới chết. Sau đình thần trong bụng ai cũng biết là hai người chết không đáng tội. Có người can vua nhưng vua lại đổ tội cho Nhữ Vi rồi hạ lệnh giết y.

Không những thế, vua Lê Uy Mục còn bí mật sai người trong cung là Nguyễn Đình Khoa dò xét hết anh em, chú bác xua đuổi người tông thất và công thần về xứ Thanh.Bởi thế, Kính Vương có tên thật là Kiện, con út của Lê Thánh Tông, em của Lê Hiến Tông, chú của Lê Uy Mục sợ mang vạ nên trốn tránh để vua không thể tìm ra tông tích. Giản Tu Công Lê Oanh, tức cháu Lê Thánh Tông, con Kiến Vương Tân, cũng chính là vua Lê Tương Dực sau này là chỗ con chú, con bác cũng bị bắt giam vào ngục.

Vua Lê Uy Mục còn thể hiện mình là kẻ lạm sát vô tội vạ. Thường ngày, vua sai người đánh nhau làm trò mua vui ngay trong cung điện. Sử sách ghi lại rằng, một hôm, nhân đi tế đàn Nam Giao trở về, vua Lê Uy Mục cưỡi voi vào cửa Đông Hoa, sai các ty và quân các vệ trong Ngũ phủ đem voi công đến cho vua tuyển chọn. Sau đó, vua lại sai các trấn chọn voi đem về kinh đô để chọn lựa thêm một lần nữa. Mục đích của vua Lê Uy Mục chỉ là cốt sao đủ đặt hai ty là Ngự Tượng và Ngự Mã.

Vua cho bọn quân sĩ ở ty Ngự Tượng đội mũ màu thủy ngân, trên vẽ hoa hồng quỳ. Mỗi ngày, vua sai hai tên giám quân đấu sức với nhau. Hai tên cầm gậy đánh nhau từ cửa Thanh Dương đến ngoài cửa Thái Miếu. Vua xem việc đánh nhau của hai tên giám quân mà lấy làm thích thú, ban thưởng tiền lụa cho họ. Không những vậy, mặc dù chỉ mới hai mươi tuổi nhưng vua Lê Uy Mục đã có thú vui hết sức man rợ là thích giết người.

Từ khi lên ngôi, đêm nào vua Lê Uy Mục cũng gọi các phi tần, cung nhân vào cung hầu hạ. Vua cùng với các cung nhân, phi tần uống rượu vui say quá độ rồi hành lạc. Đáng sợ hơn cả là khi say rượu và sau khi hành lạc vui vẻ, vua liền giết luôn cả những cung nhân, phi tần mình vừa mới ôm ấp. Sở thích giết người của vua Lê Uy Mục khiến ai cũng khiếp sợ. Nhưng vì uy quyền tối thượng của vua nên không dám chống đối, hay tìm cách trốn tránh.

Lời bàn:

Sử sách chép lại rằng, từ khi lên ngôi, vua Lê Uy Mục chỉ ham rượu chè, gái đẹp và giết người. Việc triều chính, vua bỏ bê cho bọn hoạn quan và bên họ ngoại khuynh đảo, lộng hành, chèn ép, vơ vét của cải của dân chúng. Không chỉ là vị vua tàn ác, lạm sát người vô tội, Lê Uy Mục còn được biết đến với thú vui tình dục hết sức quái gở và man rợ. Theo một số tài liệu ghi chép lại, ngày nào nhà vua cũng mở yến tiệc để vui vẻ cùng các cung nhân, rượu chè, hành lạc thâu đêm suốt sáng nhưng thường xuống tay giết hại người tình của mình ngay sau khi ân ái. Mặc dù vô cùng khiếp sợ nhưng các phi tần mỹ nữ trong cung chỉ biết cầu trời cho mình tránh được họa lớn.

Trong lịch sử phong kiến Việt Nam cũng như ở nhiều nước trên thế giới, những vị vua tàn bạo, hoang dâm vô độ dường như không thời nào là không có. Nhưng trong số tất cả vị hôn quân vô đạo, đam mê tửu sắc, hoang dâm vô độ ấy, không ai có thể sánh được với Lê Uy Mục về sự tàn độc và sở thích tình dục quái dị khi đang tâm giết cả người tình của mình ngay sau khi vừa có những phút giây ân ái mặn nồng với họ. Đây quả là một kiểu hành lạc đầy man rợ không giống ai của “vua quỷ”. Không biết đã có bao nhiêu cung nữ xấu số phải bỏ mạng oan uổng trong cung cấm bởi sở thích hết sức bệnh hoạn của vị hôn quân này? Song, từ bao đời nay, quy luật “gieo gió, gặt bão” vẫn luôn thể hiện sự đúng đắn của mình như một chân lý không bao giờ thay đổi, xin hậu thế đừng ai quên. 

N.D

  • Từ khóa
110223

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu