Thứ 5, 09/05/2024 11:04:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

ÔN CỐ TRI TÂN 10:05, 20/01/2019 GMT+7

Những bất ngờ thú vị từ ASIAN Cup

Chủ nhật, 20/01/2019 | 10:05:00 69 lượt xem
BP - Cúp bóng đá châu Á (ASIAN Cup) 2019 diễn ra tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã đi qua nửa chặng đường tranh đua và xác định được 16 đội bóng xuất sắc châu lục vào vòng 1/8. So với 16 lần tổ chức trước, ASIAN Cup 2019 diễn ra với nhiều bất ngờ, thú vị.

Bất ngờ đầu tiên là đội tuyển Ấn Độ ở bảng A. Khi đến với giải, Ấn Độ không được giới chuyên môn đánh giá cao. Ở bảng này, giới chuyên môn cho rằng 2 đội vào vòng 1/8 là chủ nhà UAE và Bahrain, Thái Lan ở vị trí thứ ba, còn Ấn Độ là “bia đỡ đạn” cho 3 đội tuyển nêu trên. Thế nhưng, ngay trận ra quân, tuyển Ấn Độ đã vùi dập Thái Lan với tỷ số 4-1 bằng một lối đá tấn công đẹp mắt, tạo nên địa chấn đầu tiên của giải. Thế nhưng, ở trận cuối Ấn Độ chỉ cần hòa sẽ vào vòng sau nhưng đội bóng này lại tiếp tục gây bất ngờ lớn khi thua Bahrain vào phút cuối cùng của trận đấu từ quả phạt đền nên phải xách va ly về nước. Trong khi đó, Thái Lan tưởng chừng như hết hy vọng thì lại may mắn vào vòng 1/8 bằng “cửa chính” với vị trí thứ 2 bảng A khi cầm hòa đội chủ nhà ở lượt đấu cuối.

 Những chiến binh áo đỏ đã thi đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo tại ASIAN Cup 2019 - Ảnh internetNhững chiến binh áo đỏ đã thi đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo tại ASIAN Cup 2019 - Ảnh internet

Bất ngờ thứ 2 là đội Úc ở bảng B. Từ một nhà vô địch của Asian Cup 2015, Úc thua sốc Jordan và rất chật vật mới vào vòng 1/8 ở vị trí nhì bảng. Cũng tại bảng này, Syria được đánh giá cao hơn và đá tốt hơn Palestine nhưng vẫn bị loại.

Giải năm nay giới hâm mộ chứng kiến sự tuột dốc thảm hại của Triều Tiên ở bảng E - đội từng 2 lần góp mặt tại World Cup và 5 lần tại Asian Cup. Nhưng tại giải này, đội Triều Tiên một bộ mặt hết sức bạc nhược dù đối thủ của họ rất yếu. Trung Quốc ở bảng C cũng vậy. Từ một đội bóng có tiếng trong làng túc cầu giáo châu Á, Trung Quốc đã đánh mất chính mình dù đã tiến vào vòng 1/8.

Cũng tại bảng C, dưới sự dẫn dắt của HLV Sven - Goran Eriksson cùng dàn cầu thủ nhập tịch, những tưởng Philippines sẽ tạo nên dấu ấn mới trong làng bóng đá châu Á, nhưng đẳng cấp của đội tuyển vẫn chưa thoát khỏi vùng trũng trong làng túc cầu thế giới. Trận gặp Hàn Quốc, tỷ lệ cầm bóng của Philippines chỉ 18%, quá thấp so với 82% của đối thủ. Đã vậy, với dàn cầu thủ nhập tịch đang chinh chiến tại một số giải bóng đá hàng đầu thế giới và một huấn luyện viên tài năng nhưng trong trận gặp Hàn Quốc, Philippines không có nổi một cú sút trúng đích.

Có lẽ điều bất ngờ nhất tại Asian Cup 2019 mang tên Việt Nam ở bảng D. Đây là lần thứ 2 Việt Nam tham dự Asian Cup, lần đầu vào năm 2007 với tư cách là nước đồng chủ nhà. Lần này, Việt Nam là một trong số 24 đội vượt qua vòng loại. Giải đấu lần này, Việt Nam chung bảng với 3 đại diện đến từ Tây Á. Trong đó có ứng cử viên số 1 cho chức vô địch giải là Iran cùng cựu vương Asian Cup Iraq và đội Yemen. Theo giới chuyên môn, Iran và Iraq là 2 “ông kẹ” không chỉ trong làng túc cầu châu Á mà còn của nền bóng đá thế giới. 2 đội bóng vùng Vịnh này sở hữu nền tảng thể lực tuyệt vời, kỹ thuật điêu luyện và họ đã làm mưa, làm gió trên sân cỏ quốc tế trong nhiều năm qua. Bước vào giải, giới chuyên môn đều nhận định “khung thành của tuyển Việt Nam sẽ là nơi các chân sút của Iran và Iraq trút mưa bàn thắng”. Thế nhưng, ngay lượt trận ra quân gặp Iraq, đội tuyển “Các chiến binh sao vàng” đã làm cho cả châu Á nể phục. Trận này, Việt Nam đã liên tục dẫn bàn và suýt nữa tạo ra địa chấn tại đấu trường Asian Cup. Tuy nhiên, do nền tảng thể lực yếu nên Việt Nam đã thua ngược đối thủ vào phút cuối cùng của trận đấu. Ở trận thứ 2 gặp Iran, Việt Nam tiếp tục cho giới mộ điệu thấy, tuy không “cân tài, cân sức” nhưng sự khao khát cống hiến, các tuyển thủ của chúng ta đã “chiến đấu” hết mình vì màu cờ sắc áo và buộc đối phương phải “ngước nhìn”.

Hiện quả bóng Asian Cup 2019 đang lăn, hy vọng sẽ có thêm nhiều bất ngờ thú vị khác sẽ diễn ra. Đội tuyển của chúng ta sẽ có thêm những bài học kinh nghiệm quý giá để tiến ra biển lớn trong làng túc cầu thế giới. 

Tấn Phong

  • Từ khóa
110140

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu