Thứ 5, 09/05/2024 11:36:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

ÔN CỐ TRI TÂN 10:00, 03/01/2019 GMT+7

Trí thông minh

Thứ 5, 03/01/2019 | 10:00:00 196 lượt xem
BP - Ở trong khu rừng nọ có một con đại bàng to khỏe và rất hay huênh hoang hợm hĩnh, ỷ lại với vóc dáng của mình. Gặp bất cứ con chim nào, đại bàng cũng khoe khoang rằng nó là chúa tể của các loài chim, rằng nó khỏe nhất, kêu to nhất, bay cao nhất trong số các loài chim.

Một hôm, đại bàng tập hợp tất cả loài chim đang sống trong khu rừng lại và lên giọng thách thức rằng: Hỡi các loài chim, trong các ngươi có kẻ nào dám đọ sức kêu to, ăn nhiều, bay cao cùng ta không nào?

Khi ấy, tất cả loài chim có mặt đều tỏ ra vô cùng sợ hãi và nhìn nhau chẳng dám ho he một tiếng. Thấy vậy, đại bàng lại càng được thế lớn tiếng thách thức rằng: Ta bất chấp tất cả các ngươi đấy.

Đúng lúc đại bàng vừa lớn tiếng nói xong, giữa một đám đông các loài chim, có một chú sẻ bé con ung dung bước ra và lên tiếng: Bác đại bàng ơi, thi ăn nhiều, kêu to với bác thì chúng em chẳng dám rồi, nhưng thi bay cao với bác thì em cũng thử một lần xem sao.

Khi đó, cả đại bàng lẫn các loài chim khác đều sửng sốt ngoảnh lại nhìn chim sẻ nhưng nó không hề nao núng. Nó vẫn bình tĩnh đứng trước các loài chim với tư thế chuẩn bị vào cuộc thi thố tài năng với đại bàng. Thế rồi cuộc thi bắt đầu. Đại bàng vỗ cánh bay lên. Khi đã bay cao hơn cả những ngọn cây cao nhất trong khu rừng già, đại bàng liền cất tiếng gọi vọng xuống: Ê, này chú sẻ bé con, ngươi chết dấp ở đâu rồi, sao không xuất hiện cho ta thấy?

Lúc ấy sẻ con bay lên đầu đại bàng rồi đáp: Em đây, bác cứ yên tâm, em không bỏ cuộc đâu. Đại bàng cố sức bay cao lên nữa. Khi đã bay cao hơn cả những đỉnh núi mù sương, đại bàng lại cất tiếng gọi: Thế nào, sẻ con, vẫn theo ta được đấy chứ?

Lúc đó, chim sẻ lại bay lên và trả lời: Vâng, em vẫn cố theo bác đây. Nghe chừng bác mệt rồi sao mà bay chậm thế? Đời nào! Đại bàng đáp lại trong hơi thở tỏ rõ sự mệt mỏi của mình sau 2 chặng bay.

Sau đó, đại bàng vừa bay vừa thở hổn hển rồi bay lên cao cao mãi, lần này đại bàng đã ở trên cả những đám mây trắng xóa. Nó tin là chú sẻ con bé nhỏ chẳng thể nào có đủ sức mà bay lên tầng cao này được. Lúc đó, đôi cánh của đại bàng đã mỏi rã rời. Cổ và đầu nặng trĩu, đại bàng nói còn chẳng ra hơi nhưng vẫn cố hỏi: Sẻ con đã chịu thua ta rồi chứ? Chưa đâu, em vẫn ở trên đầu bác đây này - giọng sẻ con vẫn lanh lảnh.

Nghe vậy, đại bàng tỏ ra bực tức vô cùng và rồi đại bàng nghĩ không lẽ chúa tể của các loài chim như mình mà lại thua một con chim sẻ nhỏ xíu hay sao? Nghĩ rồi đại bàng quyết không chịu thua chim sẻ, nó lấy hết phần sức lực còn lại rướn lên cao nhưng không được nữa. Ngay lúc đó, đại bàng tắt thở. Từ trên cao nó rơi thẳng xuống vực như một hòn đá.

Khi ấy, sẻ con chỉ việc xòe cánh ra từ từ hạ xuống giữa các loài chim đang nóng lòng chờ kết quả cuộc đọ sức. Chúng không hiểu sẻ con có mưu mẹo gì mà thắng được đại bàng vốn bay cao nhường ấy. Chỉ có mỗi con sẻ con khác là trông thấy lúc cuộc thi bắt đầu, sẻ con đã đậu ngay trên lưng đại bàng. Thì ra đại bàng đã mất công chở chim sẻ trên lưng mà không hề hay biết gì.

Cứ mỗi lần đại bàng cất tiếng hỏi, sẻ con lại từ lưng đại bàng bay lên đáp lời, thành thử nó chẳng mất một tí sức lực nào. Như vậy, bằng trí thông minh và lòng dũng cảm, sẻ con đã thắng đại bàng kiêu ngạo và to lớn hơn nó gấp ngàn lần.

Lời bàn:

Nội dung của truyện ngụ ngôn bao giờ cũng hàm chứa những thông điệp sâu sắc mà giản dị, với giọng văn nhẹ nhàng, hóm hỉnh khiến người ta phải suy ngẫm rất nhiều sau khi đọc. Rất nhiều người cho rằng, truyện ngụ ngôn với trẻ em có ý nghĩa giáo dục rất cao và rất dễ áp dụng vào cuộc sống. Chính vì thế, kể chuyện ngụ ngôn cho trẻ là cách mà các bậc làm cha, làm mẹ có thể giáo dục con mình một cách nhẹ nhàng, sâu sắc và thấm thía hơn rất nhiều so với việc nói trực tiếp hay la mắng hoặc dùng roi vọt.

Và nội dung của truyện ngụ ngôn này là thông qua hình tượng con chim sẻ để nói về sự cần thiết của trí khôn đối với mỗi con người. Với con người, trí khôn hay nói cách khác là trí thông minh ở trong mỗi hoàn cảnh lại cần được thể hiện một cách khác nhau và có lúc hoàn toàn bất ngờ. Tuy nhiên, người thông minh là người có thể che giấu sự thông minh của mình. Nhưng trong cuộc sống, có nhiều lúc, trí thông minh cũng cần dùng đúng nơi, đúng chỗ. Nếu giấu giếm sự hiểu biết của mình có khi lại trở thành kẻ ích kỷ. Hoặc nếu bạn dùng điều đó trục lợi cho chính mình bằng cách hại người khác, thì ắt nhận lại những bất lợi về mình. Và điều quan trọng hơn nữa là trong cuộc sống, đừng bao giờ tự vỗ ngực cho rằng mình là vô địch đến mức không ai có thể hơn, vì như vậy chỉ chuốc họa vào thân như con đại bàng trong truyện ngụ ngôn này.

ND

  • Từ khóa
110133

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu