Thứ 4, 08/05/2024 17:11:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

ÔN CỐ TRI TÂN 09:19, 05/07/2018 GMT+7

Người xưa xử gian dâm

Thứ 5, 05/07/2018 | 09:19:00 360 lượt xem

BP - Đạo đức gia đình truyền thống là những quy tắc, chuẩn mực đạo đức điều chỉnh quan hệ ứng xử giữa các thành viên trong gia đình; những quy phạm về hành vi của con người trong vấn đề hôn nhân và gia đình. Việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức này góp phần đảm bảo sự ổn định, hài hòa, phát triển trong nội bộ mỗi gia đình và trong quan hệ giữa gia đình với họ tộc, làng xóm, đất nước. Chính vì thế, các triều đại phong kiến Việt Nam ngày xưa đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng các quy định để bảo vệ giá trị truyền thống gia đình. Do đó, các hành vi gian dâm đều được xử lý rất nghiêm.


Minh họa: S.H

Vào thời nhà Nguyễn, triều đình đã đưa 9 điều quy định về tội gian dâm và giao bộ Hình thực thi hình phạt với những người vi phạm. Trong sách “Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ” có đoạn ghi lại luật thời vua Minh Mạng thứ 8 năm 1827 quy định: Nếu thông gian không chồng thì gian phu, dâm phụ đều bị đóng gông 1 tháng, phạt 100 trượng. Nếu có hành vi “điêu toa lừa dối gian dâm không chồng” thì mỗi người sẽ bị đóng gông 2 tháng, phạt 100 trượng. Cũng theo sách này, những người có chồng mà thông gian với người khác thì bất luận thông dâm hay lừa dối gian dâm: nếu có chồng chưa có con thì gian phu, dâm phụ đều bị xử giảo giam hậu (xử thắt cổ nhưng giam để đợi thi hành hình); Nếu có chồng có con đều xử giảo lập quyết (xử thắt cổ hành hình ngay). Người nào mối lái để cho người thông gian ở nhà mình thì xử tội nhẹ hơn một bậc. Người dân thông gian với vợ quan chức thì gian phu và dâm phụ đều bị xử thắt cổ hành hình ngay. Quan chức thông gian với vợ dân thì xử phạt thắt cổ nhưng giam đợi hành hình.

Đến thời vua Tự Đức, tội ngoại tình được cải hoán, bổ sung một số hình phạt nhưng theo chiều hướng nặng hơn. Theo sách “Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ”, đối với quan chức có hành vi ngoại tình, vào năm 1857, vua Tự Đức đưa ra quy định: Quan chức thông gian với vợ quan chức thì xử theo luật thường. Quân dân mà thông gian với vợ quan chức thì gian phu, dâm phụ bị xử giảo lập quyết (tức là thắt cổ hành hình ngay). Quan chức mà gian dâm với vợ quân dân thì gian phu bị phạt 100 trượng, đi đày 3.000 dặm, gian phụ bị bắt đi làm đầy tớ. Cũng trong sách “Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ” cho biết, đối với những người gian dâm mà sinh ra con cái thì những đứa con ấy bắt gian phu phải nuôi.

Những người vợ mà gian dâm, chồng được phép đem người vợ đó gả chồng hay đem bán nếu không muốn giữ lại. Nhưng nếu người chồng đem gả bán vợ ngoại tình cho kẻ gian dâm với vợ thì kẻ gian phu và người chồng đều bị xử phạt 80 trượng. Người đàn bà phải ly dị về nhà cha mẹ, tiền lễ cưới tịch thu vào kho nhà nước. Vào năm 1875, vua Tự Đức còn chuẩn y thêm 9 điều trong việc xử tội gian dâm. Theo đó, hành vi thông gian thì phạt 80 trượng, có chồng mà thông gian thì phạt 90 trượng, điêu toa gian dâm phải lĩnh hình phạt 100 trượng.

Nếu ai thông gian với người thân thuộc cùng họ không phải để tang và vợ những người thân thuộc ấy đều xử phạt 100 trượng; cưỡng gian thì xử phạt gian phu tội trảm giam hậu. Nếu thông gian với người không chồng thì gian phu bị phạt 100 trượng và phải đi tù 3 năm, còn gian phụ bị xử phạt 100 trượng, đồng thời bị đóng gông 1 tháng. Nếu có chồng thì gian phu bị phạt 100 trượng và phải chịu thêm hình phạt đi đày 3.000 dặm, còn gian phụ phát đi làm nô tỳ. Ai thông gian với cụ họ, bà cô họ, bà bác, bà thím họ, chị em chú bác, chị em với mẹ, vợ anh vợ em thì gian phu, dâm phụ đều bị xử giảo quyết. Nếu là cưỡng gian thì gian phu bị trảm quyết.

Bên cạnh quy định xử phạt những người ngoại tình, triều Nguyễn cũng ra quy định xử phạt rất nghiêm khắc với những người quan hệ bất chính với trẻ em dưới 12 tuổi. Cũng trong sách “Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ” có đoạn ghi chép về nội dung này như sau: Dưới thời các vua nhà Nguyễn trị vì, những kẻ thông gian với con gái 12 tuổi trở xuống, dẫu có tình thông gian cũng bị xử là cưỡng gian và tùy vào hành vi mà có thể bị xử giảo giam hậu hoặc bị trảm quyết bêu đầu.

Lời bàn:

Gia đình Việt Nam truyền thống là gia đình được hình thành và phát triển trong lịch sử của dân tộc. Trong gia đình truyền thống các giá trị đạo đức được đề cao, điều đó tạo thành nền nếp, gia phong, gia giáo của gia đình. Và các triều đại phong kiến ở Việt Nam đã nhận thức được vai trò của luật pháp nên rất quan tâm việc xây dựng, ban hành pháp luật nhằm phát huy các giá trị đạo đức gia đình; đồng thời nghiêm trị những hành vi làm băng hoại nền tảng đạo đức gia đình. Chính vì thế, người có hành vi gian dâm thời xưa bị xử lý bằng những hình phạt vô cùng hà khắc.

Như đã trình bày ở trên, mục đích của hình phạt đối với hành vi gian dâm ngày xưa chủ yếu là gây đau đớn về thể xác, tinh thần và làm nhục, hạ thấp con người. Ngày nay, những hình phạt tàn khốc này không còn, mà người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ..., thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm. Có lẽ vì thế mà thời nay nhà nghỉ mọc lên như nấm ở khắp nơi và “ông ăn chả, bà ăn nem” là chuyện thường ngày ở thôn, xã...?!

 N.D

  • Từ khóa
110060

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu