Thứ 2, 20/05/2024 05:41:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

ÔN CỐ TRI TÂN 14:56, 16/01/2018 GMT+7

Phiên tòa kỳ lạ

Thứ 3, 16/01/2018 | 14:56:00 446 lượt xem
BP - Đó là phiên tòa xét xử vụ ăn trộm một ổ bánh mì ở thành phố New York, nước Mỹ vào năm 1935. Đây là một câu chuyện hoàn toàn có thật và nó xảy ra giữa thời kỳ đại suy thoái của thế giới và đặc biệt là ở Mỹ. Vì cuộc khủng khoảng này kéo dài từ năm 1929 tới nửa sau thập niên 30. Ngày ấy, tại một nơi nghèo nhất trong thành phố New York, người ta đã mở phiên tòa để xét xử một phụ nữ ăn trộm bánh mì vì đói.

Chuyện xảy ra vào một buổi tối lạnh lẽo của tháng 1-1935, phiên tòa ban đêm được tiến hành tại một khu dân cư khó khăn nhất thuộc thành phố New York. Một phụ nữ già, mặc quần áo rách rưới được đưa đến, bà bị buộc tội ăn trộm một ổ bánh mì. Khuôn mặt bà u sầu, ẩn trong vẻ u sầu đó là một sự xấu hổ.

Quan tòa hỏi: Bị cáo, có đúng là bà đã ăn trộm bánh mì không?

Người phụ nữ cúi đầu và lúng túng trả lời: Đúng vậy! Thưa quan tòa, tôi thực sự đã ăn trộm bánh mì!

Quan tòa lại hỏi: Động cơ ăn trộm bánh mì của bà là gì? Có phải vì đói khát không?

- Đúng ạ! Người phụ nữ ngẩng đầu lên, đôi mắt nhìn vị thẩm phán và nói: Đúng là tôi đói. Con rể đã bỏ rơi gia đình, con gái tôi thì bị bệnh, còn 2 đứa cháu nhỏ đang sắp chết đói. Chúng đã mấy ngày hôm nay không được ăn gì rồi. Tôi không thể trơ mắt nhìn chúng chết đói được, chúng vẫn còn quá nhỏ!

 

Minh họa: SH

Nghe người phụ nữ nói xong, mọi người xung quanh bắt đầu lầm rầm những tiếng bàn tán. Tuy nhiên, người chủ cửa hàng nơi bị trộm bánh mì thì không đồng ý tha thứ. Ngay lúc đó, ông ta đứng lên nói rằng: Đây là một vùng kém an ninh, thưa ngài. Vì vậy, bà ấy phải bị trừng phạt để làm gương cho những người khác.

Vị thẩm phán thở dài, nhìn về phía người phụ nữ và nói: Hoàn cảnh của bà thật đáng thương nhưng không có cách nào khác là tôi phải làm việc theo lẽ công bằng, mọi người phải chấp hành theo pháp luật. Bà có hai lựa chọn: Một là phải nộp phạt 10 đô la hoặc chấp nhận bị giam 10 ngày.

Thị trưởng của thành phố New York khi đó là ông Fiorello LaGuardia cũng có mặt tại phiên tòa và ông chính là vị thẩm phán trong buổi tối hôm đó. Khi tuyên bản án, ông đồng thời đưa tay vào túi, lấy ra một tờ tiền và thả vào chiếc mũ của mình. Rồi sau đó ông nói lớn: Đây là 10 đô la mà tôi sẽ trả cho án phạt này. Ngoài ra tôi phạt mỗi người trong phòng xét xử này 50 cent, đó là số tiền phạt cho sự thờ ơ của chúng ta khi ở cùng khu phố mà lại để cho một người phụ nữ phải đi ăn trộm bánh mì về nuôi cháu... Ông Baliff, hãy đi thu tiền và đưa tặng cho bị cáo.

Ngày hôm sau, tờ báo thành phố New York đưa tin đã có 47,5 đô la được gửi đến cho người phụ nữ khốn khó kia. 50 cent trong đó là do người chủ cửa hàng tạp hóa đóng góp, ngoài ra còn có khoảng vài chục bị cáo khác đang chờ xét xử và các cảnh sát có mặt khi đó, họ đều vinh hạnh được đóng góp 50 cent và mọi người có mặt tại phiên tòa đều đứng dậy vỗ tay nhiệt liệt.

Về lý thuyết, một phụ nữ ăn trộm bánh mì bị phạt tiền đâu có quan hệ gì đến người khác? Vị thị trưởng trả lời một cách minh bạch - đó là trả tiền cho sự thờ ơ của chúng ta. Ông nói: Giữa con người với con người không phải là không có mối quan hệ, con người đến với thế gian này, với tư cách là một phần tử trong xã hội, là đã có khế ước (hợp đồng), tương tự như trong quan hệ lợi ích vật chất là có khế ước pháp lý, về giao lưu chia sẻ trong cuộc sống cũng có khế ước tinh thần. Lương thiện không phải chỉ là một loại phẩm chất đối lập với sự lạnh lùng, gian trá, tàn nhẫn và tư lợi, mà còn là một loại khế ước về tinh thần.

Lời bàn:

Người xưa có câu rằng “trong họa có phúc và trong phúc có họa” và đã là con người sống trên cõi đời này thì ai cũng có thể gặp phải cảnh nguy nan khốn khó, ai cũng có thể trở thành kẻ yếu. Vì thế, nếu như chúng ta không giúp đỡ người khác trong lúc nguy cấp, thì ai có thể đảm bảo rằng mình sẽ không phải nuốt trái đắng một mình? Nếu ai đó không tin xin hãy nhìn lại trong số những người ở xung quanh mình để từ đó rút ra bài học. Ở đời xưa nay vẫn vậy, với những ai biết sống hướng thiện thì mới gặt hái được niềm vui và hạnh phúc. Chỉ những ai hiểu được rằng sự quan tâm giữa người này với người kia trong xã hội là một loại khế ước đặc biệt và biết quý trọng loại khế ước này thì đó chính là người cao quý. Đồng thời, người hiểu được rằng phải trả tiền cho sự thờ ơ của chính mình với đồng loại là người sáng suốt.

Nếu những ai không nhận thức ra và thay đổi cách sống, lối sống thì chính sự ích kỷ của bản thân mà phải trả giá. Bởi khi thói ích kỷ trở thành lối sống của con người thì tình yêu thương và sự sẻ chia sẽ chỉ còn là những giá trị lạc lõng. Sống trong cộng đồng, sẻ chia là cần thiết. Nhưng tiếc thay, “thói ích kỷ” vẫn đang tồn tại như một xu thế của xã hội hiện đại, con người bị cuốn vào vòng xoáy của giành giật, bon chen và những toan tính vật chất. Nếu một ngày nào đó thế giới chỉ còn lại những người ích kỷ, thì đời sống chẳng còn gì ý nghĩa, cũng may mà điều đó chẳng bao giờ xảy ra.

N.D

  • Từ khóa
110007

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu