Thứ 2, 20/05/2024 08:21:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

ÔN CỐ TRI TÂN 08:44, 30/12/2013 GMT+7

Quyền con người và quyền công dân

Thứ 2, 30/12/2013 | 08:44:00 82 lượt xem

Ngày 28-11-2013, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đã thông qua toàn văn Hiến pháp năm 1992. Tiếp đó, ngày 8-12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký Lệnh công bố Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Nghị quyết quy định một số điểm thi hành Hiến pháp. Theo đó, Hiến pháp mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2014.

Trong Hiến pháp của bất cứ quốc gia dân chủ nào, quyền con người, quyền công dân là nội dung quan trọng hàng đầu. Vì vậy, Hiến pháp năm 2013 đã dành trọn Chương II, với 35 điều, từ Điều 14 đến Điều 49 để quy định về quyền con người, quyền công dân. Hơn nữa, trong Hiến pháp mới đã quy định rõ ràng, riêng biệt về quyền con người và quyền công dân. So với Hiến pháp năm 1992 và những bản Hiến pháp trước đây, Hiến pháp mới đã quy định đầy đủ, đúng đắn hơn về quyền con người, quyền công dân. Cụ thể, tại Điều 50 của Hiến pháp năm 1992 chỉ quy định: Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa và xã hội được tôn trọng, thể hiện ở các quyền công dân và được quy định trong Hiến pháp và luật. Nhưng trong Hiến pháp năm 2013 đã nêu rõ: 1. Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật. 2. Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.

Bên cạnh đó, tuy Hiến pháp năm 1992 đã ghi nhận quyền con người, nhưng các quyền con người lại được thể hiện thông qua các quyền công dân. Điều này dẫn đến rất khó khăn khi cần xác định rõ đâu là quyền con người để thể chế hóa quy định của Hiến pháp cũng như có những biện pháp nhằm bảo đảm để người dân thực hiện quyền của mình. Nhằm ghi nhận và bảo đảm việc thực hiện quyền con người, quyền công dân cho tương xứng với phạm vi của quyền này, Hiến pháp năm 2013 đã quy định rõ đâu là quyền con người, đâu là quyền công dân. Với quy định trên cho thấy trong Hiến pháp năm 2013, quyền con người đã được khẳng định một cách mạnh mẽ, hoàn thiện về măt nội dung và kỹ thuật lập pháp.

Hơn thế nữa, quyền con người là giá trị cốt lõi của nhân loại và cần được được bảo đảm ngày một tốt hơn, đây là tiêu chí phấn đấu của tất cả các dân tộc, các chế độ xã hội trên trái đất này. Vì vậy, với quy định trong Chương II, Hiến pháp năm 2013 hoàn toàn phù hợp với luật quốc tế về quyền con người, đồng thời phù hợp với quan điểm chính trị tiến bộ của nhân loại. Và đây chính là bằng chứng hùng hồn để phủ nhận những quan điểm sai trái, những âm mưu đen tối của các thế lực thù địch đang mượn chiêu bài “nhân quyền” để chống phá công cuộc cải cách, đổi mới ở nước ta do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Với bản Hiến pháp mới, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ sớm đạt được mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.                        

N.V

 

  • Từ khóa
109489

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu