Thứ 2, 20/05/2024 05:42:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

ÔN CỐ TRI TÂN 14:56, 25/06/2013 GMT+7

Biết ngẩng cao đầu

Thứ 3, 25/06/2013 | 14:56:00 321 lượt xem

Đối với trẻ em, người Do Thái luôn luôn chú trọng giáo dục đức tính trung thực và sống phải biết ngẩng cao đầu. Hai mẩu chuyện dưới đây vừa là bài học bổ ích cho mọi người, lại vừa là minh chứng sinh động về điều này.

Hôm đó, một cậu bé người Do Thái khoảng 8-9 tuổi ở trường học về nhà đưa cho người mẹ xem tờ giấy quyên góp tiền ủng hộ người nghèo. Vừa đưa tờ giấy cho mẹ, cậu bé vừa nói: Xin mẹ đóng góp cho một ít.

Nghe con trai nói vậy, bà mẹ vui vẻ lấy ra một tờ giấy 5 đồng rồi ký tên mình vào tờ giấy quyên góp. Ngay lúc đó, cậu bé nhìn mẹ tựa như muốn nói một điều gì đó nhưng chưa dám mở lời. Bà mẹ biết ý mới hỏi: Thế nào, nhiêu đó có được không? Lúc này, cậu bé cúi đầu nói lý nhí: Gia đình bạn bè trong lớp học đều góp dăm bảy chục đồng cả.

Trường cậu bé học có nhiều con em quý tộc, giàu có, đối với họ thì việc đóng góp 50 hay 100 đồng chẳng có nghĩa lý gì cả. Hằng ngày, nhiều bạn bè của cậu bé có xe nhà đưa đón đàng hoàng. Tuy nhiên không phải con nhà giàu nào cũng đều là học sinh giỏi.

Nghe cậu bé nói xong, bà mẹ nâng mặt con lên và nói: Hãy ngẩng cao đầu lên con ơi, chúng ta phải tùy sức mình mà đóng góp, điều quan trọng là phải có tấm lòng nhân hậu. 5 đồng của nhà ta còn khó kiếm hơn 500 đồng của nhà họ đấy con ạ. Con cứ cố học tập cho tốt, đó là sự đóng góp quý giá nhất cho nhà trường rồi. Chớ có tự ti.

Hôm sau, cậu bé ngẩng cao đầu nộp cho cô giáo tờ giấy quyên góp tiền. Khi cô giáo công bố thành tích học tập trong học kỳ một, em cũng ngẩng cao đầu, số điểm của em khá cao. Từ đó em luôn luôn ngẩng cao đầu, khi phải đứng trước mặt những kẻ quyền quý, giàu sang có lắm tiền nhiều của và không còn thói quen đánh giá thành tích qua đồng tiền nữa.

Và mẩu chuyện thứ hai sau đây có nội dung giáo dục trẻ em về lòng trung thực. Một hôm, tại quầy bán đồ chơi trẻ em trong siêu thị, có một thiếu phụ người Do Thái trạc ngoài 30 tuổi bước đến gần cô nhân viên bán hàng. Một tay người thiếu phụ kia dắt theo cậu bé với khuôn mặt tỏ rõ sự sợ hãi, môi cậu bé mím chặt, mắt nhìn xuống đất. Hai mẹ con chắc có chuyện gì quan trọng lắm. Lúc đó, cô nhân viên bán hàng nhìn thấy trong tay cậu bé có cầm một gói gì đó. Nhìn kỹ thì cô bán hàng mới nhận ra đó là một thứ đồ chơi đang đắt khách, cửa hàng cứ bày ra bao nhiêu là bán hết bấy nhiêu và cũng bị mất trộm khá nhiều.

Khi đến gần cô nhân viên bán hàng, người thiếu phụ cau mặt nói với cậu bé:

- Cô bán hàng đây rồi, con phải nói đi chứ.

Khi đó, cậu bé im lặng và sụt sịt khóc. Mãi một lúc lâu sau cậu bé mới mếu máo và nói với cô bán hàng rằng: Cháu trót lấy cắp...

Khi đó, chắc cậu bé này phải đấu tranh vất vả lắm với chính bản thân mình mới có thể nói ra những lời ấy được. Sau đó cậu bé lại nói tiếp: Cháu xin lỗi cô ạ.

Nghe con nói xong, người thiếu phụ hướng về phía cô nhân viên bán hàng và nói:

- Xin cô cho mẹ con tôi gặp người phụ trách để tạ lỗi.

Ý của bà mẹ kia là muốn dạy cho cậu con trai của mình một bài học thích đáng. Trước việc làm ấy của người mẹ, cô nhân viên bán hàng thực sự cảm động về hành động của hai mẹ con. Cô nhân viên đã nói với bà mẹ của cậu bé rằng:

- Thôi chị ạ, tôi xin thay mặt cửa hàng nhận tiền chị trả cho mặt hàng này. Điều quan trọng là đứa bé đã biết hối lỗi. Thế là đủ rồi.

Lời bàn:

Từ nội dung của hai mẩu chuyện trên đây cho chúng ta thấy, chắc chắn những lời dạy của hai người mẹ sẽ ăn sâu vào tâm khảm của hai cậu bé. Và cũng từ đó, chắc chắn cậu bé trong mẩu chuyện thứ nhất sẽ hiểu rằng, không thể đánh giá con người theo địa vị quyền quý hoặc sự giàu sang, lắm tiền nhiều bạc. Đồng thời, cậu bé này còn nhận được một bài học sâu hơn về việc “quyên góp”. Tức là chỉ có 100 đồng mà bạn quyên góp hết 100 đồng thì có nghĩa là bạn đã quyên góp hết 100% tài sản của mình. Còn một ông chủ có 1 triệu đô la mà quyên góp 10.000 đô la mới chỉ là 1% tài sản của họ. Còn với mẩu chuyện thứ hai, chắc chắn không chỉ cậu bé mới là người nhận được bài học quý về lòng trung thực.

Thế mới hay rằng, sống ngẩng cao đầu và luôn luôn trung thực là đức tính vô cùng cần thiết, quý giá đối với tất cả mọi người. Song, điều quan trọng hơn, quý giá hơn là mỗi chúng ta phải biết gieo vào tâm khảm của trẻ thơ những hạt giống này và chắc chắn chúng ta sẽ có được những mầm xanh như ý.                

N.V

  • Từ khóa
109425

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu