Thứ 3, 21/05/2024 03:34:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:59, 26/10/2021 GMT+7

Đừng để “sập bẫy”

Thanh Quang
Thứ 3, 26/10/2021 | 09:59:05 2,500 lượt xem
BPO - Nếu như trước đây, các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội để chống phá Việt Nam bằng thủ đoạn đăng tải, chia sẻ các video clip, bài viết có nội dung công khai, trực diện xuyên tạc, vu khống, bịa đặt, nói xấu về tình hình mọi mặt của Việt Nam, thì hiện nay chúng đang triển khai theo một hướng mới, tinh vi và khó nhận biết hơn. Đã có một cách tiếp cận mới, dưới dạng ngợi ca, khêu gợi, gợi nhớ về chính quyền ngụy Việt Nam Cộng hòa tại các trang có cái tên cũng rất đỗi nhẹ nhàng, bình dị, không đao to búa lớn, không đánh trống khua chiêng mà đầy chất hoài cổ, gợi trí tò mò kiểu như “Theo dấu giày sô”, “Phóng viên chiến trường”, “Tôi yêu miền Nam”, “Ngày xưa”.

Đây là thủ đoạn rất khó để nhận biết và cũng rất khó để chúng ta phối hợp với các nhà quản lý của các trang mạng xã hội xử lý, bóc gỡ vì những nội dung chúng đăng tải, chia sẻ không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của các trang mạng xã hội này. Dù đã bị xóa sổ cách đây hơn 46 năm, song với thời gian tồn tại 20 năm của mình, ít nhiều thì chế độ tay sai, bù nhìn Việt Nam Cộng hòa cũng đã ăn sâu, bám rễ trong tâm khảm của một bộ phận người dân miền Nam. Đây là một “miếng mồi ngon” mà chúng đã triệt để khai thác nhằm phục vụ mục đích xấu xa, đen tối của mình. Chúng không kêu gọi, kích động, chỉ dẫn người ta phải làm thế này hoặc thế kia, song bằng cách đánh vào tư tưởng, khơi gợi dĩ vãng, tâm lý hoài cổ để nhen nhóm, tạo dựng chỗ đứng cho “thây ma” Việt Nam Cộng hòa trong một bộ phận nhân dân miền Nam.

Mặt khác, chúng biết rằng thế hệ trẻ của chúng ta hiện nay rất năng động, hoạt bát, có chí tiến thủ, sẵn sàng dấn thân, có cá tính song còn nông nổi, hời hợt, ít quan tâm đến chính trị nên nhất thời khó có thể nhận biết, phân biệt được đâu là hoài cổ lệch lạc, đâu là cổ xúy xuyên tạc, chống phá qua các hình ảnh, thông tin vô thưởng, vô phạt về miền Nam, về binh lính Việt Nam Cộng hòa. Một vài thông tin, hình ảnh xưa kiểu như: “Những người lính Việt Nam Cộng hòa đang nghỉ ngơi và ăn cơm trong một cuộc hành quân vào năm 1964”, hay “Cầu Đúc Cái Cối, xã Dưỡng Điềm, quận Sầm Giảng, tỉnh Định Tường năm 1970”, hoặc “Ba người lính nhảy dù Việt Nam Cộng hòa trên đường phố Sài Gòn”, rồi thì “Các chị nữ sinh đi úy lạo các binh sĩ Việt Nam Cộng hòa trong cuộc hành quân “Toàn thắng II” tại biên giới Việt Nam - Cambot tháng 1 năm 1971”… Vì vậy, họ đã “like” (thích), “share” (chia sẻ), từ đó vô tình quảng bá, phát tán, lan truyền rộng rãi các thông tin đó trên mạng xã hội.

Nguy hiểm và thâm độc hơn, với chiến thuật “mưa dầm thấm lâu”, trong các thông tin của mình, chúng luôn sử dụng địa danh Sài Gòn để thay thế, phủ nhận TP. Hồ Chí Minh nhằm dần dần hình thành, bám sâu nhận thức về chế độ ngụy quyền trong một bộ phận nhân dân, nhất là tầng lớp thanh niên. Việc này vô cùng nguy hiểm vì một khi tiềm thức về TP. Hồ Chí Minh đã không còn thì hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng kính yêu của chúng ta cũng sẽ không tồn tại, ít nhất là trong nhận thức của những người thường xuyên tiếp cận với các trang mạng xã hội do chúng lập ra. Đây là thủ đoạn mới phục vụ âm mưu hạ bệ thần tượng Hồ Chí Minh trong tâm trí nhân dân Việt Nam và bạn bè, nhân dân yêu chuộng hòa bình quốc tế mà chúng đã và đang tiến hành bấy lâu nay.

Để không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của mạng xã hội, chúng đã áp dụng chính quy luật nhận thức của chủ nghĩa Mác - Lênin để chống phá. Lý luận Mác - Lênin đã chỉ ra rằng: con đường của nhận thức là từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và đi đến hình thành nhận thức. Những hình ảnh về miền Nam dưới thời Mỹ - ngụy, các hình ảnh đời thường hay trên chiến trường của binh lính Việt Nam Cộng hòa xuất hiện với tần suất ngày một nhiều hơn, đập vào tâm trí cư dân mạng hằng ngày sẽ làm cho một bộ phận nhân dân, nhất là giới trẻ thường xuyên sử dụng mạng xã hội sẽ hoài niệm về lối sống, cách nghĩ, hành động theo kiểu “đúng chuẩn Sài Gòn xưa”, nếu không có sự chọn lọc, không có vốn kiến thức chính trị nhất định sẽ trở nên lệch lạc, thậm chí chuyển hóa thành trào lưu cổ xúy chế độ ngụy quân, ngụy quyền.

Chúng triệt để khai thác những khó khăn về mọi mặt của đất nước ta do sự tàn phá của thiên tai, dịch bệnh, mất mùa, biến đổi khí hậu cùng những tiêu cực, vi phạm của một số ít cán bộ, đảng viên để thường xuyên đăng tải với tần suất lớn các bài viết ca ngợi “thành tựu phù phiếm” về kinh tế - xã hội, cuộc sống phồn hoa đô hội của các thành thị miền Nam trước năm 1975 như Sài Gòn, Mỹ Tho, Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế để gây sự nuối tiếc, khơi gợi dĩ vãng, hoài niệm của một bộ phận nhân dân miền Nam trước đây đối với chế độ Việt Nam Cộng hòa. Những hành động đó cứ lặp đi, lặp lại ngày này qua ngày khác dần dần sẽ hình thành tâm lý bất mãn, chán ghét hiện tại mà quay sang chống phá chế độ, chống phá chính quyền của nhân dân.

Vì vậy, mỗi chúng ta cần phải tự tìm hiểu, nâng cao hiểu biết về chính trị - lịch sử, nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của chúng, có như vậy mới không sa vào cái bẫy vô hình mà chúng đã giăng ra. Trước những thông tin sai trái, xuyên tạc cần tích cực, trực diện đấu tranh vạch trần bằng các bình luận trong chính bài viết của chúng. Qua đó giúp người dùng mạng xã hội nhận biết được bộ mặt thật của chúng, đồng thời tạo ra sự vượt trội của thông tin chính thống, lấn át các thông tin sai trái mà chúng muốn truyền tải đến người dùng mạng xã hội. Cần phải tỉnh táo, cảnh giác, tiếp nhận có chọn lọc các thông tin trên mạng xã hội, nhất là đối với các trang mạng mà mình chưa chắc chắn là chính thống hay không chính thống, phản động hay không phản động. Có như vậy, mới không vô tình trở thành những cỗ máy vô tri, vô giác, chỉ biết “like”, “share” những thông tin vô thưởng vô phạt trên mạng xã hội.

Tóm lại, đã là con người thì ai cũng có những hoài niệm, nhưng trong một xã hội số luôn phát triển đi lên, những cái cũ, lạc hậu, tiêu cực cần phải được nhận biết và loại trừ. Không ai có thể ngăn cản chúng ta lưu giữ những kỷ niệm một thời để nhớ, nhưng tự để sa ngã vào bẫy thông tin, thủ đoạn khơi gợi lại tiềm thức về “bóng ma” của chế độ Việt Nam Cộng hòa để mở đường cho sự xâm nhập của những âm mưu, thủ đoạn, luận điệu chống phá, vô hình trung chính chúng ta lại là những kẻ tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động. Bởi, bằng việc thay đổi phương thức, thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội này, một lần nữa cho thấy các thế lực thù địch, phản động chưa bao giờ từ bỏ dã tâm lật đổ những thành tựu mà cha ông ta đã phải đánh đổi biết bao mồ hôi, xương máu mới gầy dựng lên được cho thế hệ ngày nay.          

  • Từ khóa
131763

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu