Thứ 3, 21/05/2024 02:32:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:21, 22/10/2021 GMT+7

Muôn kiểu chống phá

Đỗ Thành
Thứ 6, 22/10/2021 | 08:21:16 482 lượt xem
BPO - Cả dân tộc đang chung tay chống dịch với nỗ lực và quyết tâm cao nhất. Cuộc chiến đấu với vi rút SARS-CoV-2 đã khó khăn, chúng ta lại phải đối mặt với một loại vi rút độc hại không kém, đó là hoạt động chống phá của các thế lực thù địch lợi dụng dịch bệnh hoành hành để xuyên tạc, bôi nhọ thành quả, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân. Mục đích của chúng không mới, vẫn nằm trong mưu đồ lật đổ chế độ, thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam, dịch bệnh lúc này chỉ là cái cớ. “Mảnh đất màu mỡ” chúng dùng làm “căn cứ” là không gian mạng, với các trang web truyền thông sặc mùi phản động như: RFA, VOA, BBC tiếng Việt, Việt Tân… “Vũ khí” nguy hiểm là các bài viết, bình luận xuyên tạc, vu khống, kích động quá trình nỗ lực chống dịch của Việt Nam.

Xuyên tạc đường lối chống dịch của Đảng và Nhà nước

Biến chủng Delta vô cùng nguy hiểm, trong thời gian ngắn đã làm số người nhiễm tăng nhanh, số ca tử vong mỗi lúc một nhiều. Một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngay lập tức, hàng loạt các chỉ trích cho rằng chính sách phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước Việt Nam chệch hướng, không quan tâm đến nhân dân, vi phạm nhân quyền như: “Chỉ thị 16 là vi hiến, vi phạm nhân quyền”, “Việt Nam chớ lợi dụng Covid để vi phạm nhân quyền”; “Đừng nghe những gì lãnh đạo nói mà hãy nhìn những gì lãnh đạo làm”; Đối phó với dịch Covid-19, Đảng Cộng sản Việt Nam đội sổ… Minh họa cho lời lẽ xuyên tạc này là những thông tin, hình ảnh không rõ nguồn gốc, được cắt ghép nhằm phác họa bức tranh về một Việt Nam tang thương trong dịch bệnh.

Âm mưu thâm độc này đã phủ nhận những thành quả của Việt Nam trong cuộc chiến với Covid-19. Nó tác động rất lớn đến tâm lý của nhân dân, tạo sự hoang mang, lo lắng trước những diễn biến của dịch. Sâu xa hơn, nó làm mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Chính phủ. Đây thực chất là những nhìn nhận vô căn cứ, nhận xét thiếu khách quan, trung thực, mang đầy tính thù hằn chính trị. Những bài viết xuyên tạc này đã bất chấp thực tế các cấp, ngành, địa phương đang vào cuộc một cách quyết liệt, khẩn trương, triệt để nhất nhằm bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, sớm khôi phục và phát triển kinh tế. Tại nhiều tỉnh, thành phố áp dụng thực hiện Chỉ thị 16, mọi người dân đều mong muốn sớm được trở lại cuộc sống bình thường như khi không có Covid-19. Nhân dân sẵn sàng ủng hộ, chia sẻ, chung tay với Đảng, Chính phủ trong việc đẩy lùi dịch bệnh.

Chia rẽ người dân với chính quyền

Thể loại những bài viết này khá phổ biến. Về nội dung, chủ yếu chúng lợi dụng một số địa phương có cách làm chưa phù hợp trong phòng, chống dịch để kích động, gây chia rẽ giữa người dân với chính quyền. Đơn cử như: “Chống dịch Covid-19 bằng thẻ xanh, thẻ vàng lại làm khổ dân”; “Mùa dịch Covid-19, Đảng không giúp dân mà ngăn sông cấm chợ, tức là giết dân”; “Chỉ biết ra lệnh phong tỏa rồi cách ly, mặc dân sống chết ra sao”; “Ai sẽ giúp người nghèo không chết đói giữa phong tỏa”... Những bài này được đăng tải cùng với hình ảnh được cắt ghép thô thiển, vụng về, nhất là khi Chỉ thị 16 được thực hiện nghiêm ngặt tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam. 

Trên mạng xã hội thì chúng nói như vậy, nhưng thực tế cuộc sống của người dân vùng dịch thì sao? Nó hoàn toàn khác so với những luận điệu này. Ngay khi dịch bệnh lan rộng, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP với gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng dành cho người lao động bị ảnh hưởng. Chính quyền TP. Hồ Chí Minh đến nay cũng đã triển khai 3 gói hỗ trợ người dân với trị giá gần 3.000 tỷ đồng. Các chính sách này đều được triển khai nhanh chóng và quyết liệt. Từng gói hàng nhu yếu phẩm cần thiết, từng khoản tiền cứu trợ đã đến tận tay người dân bị ảnh hưởng do dịch. 

Kích động, chia rẽ nhân dân với lực lượng vũ trang 

Bên cạnh thông tin xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước, kích động, chia rẽ nhân dân với chính quyền, chúng còn sử dụng thủ đoạn chia rẽ vùng miền, địa phương. Ví dụ: Kích động người dân tẩy chay, từ chối sự giúp đỡ chống dịch bởi TP. Hồ Chí Minh có thể tự lo liệu được; gợi lại quá khứ đau thương của dân tộc khi bị đế quốc thực dân chia đôi miền Nam, Bắc để phụ họa cho giọng điệu 2 miền không thể là 1 trong cuộc chiến chống dịch; Gia Lai sẵn sàng đón người dân của mình về từ TP. Hồ Chí Minh, còn Bình Thuận thì ra công văn triệt luôn cả đường về quê của người dân. 

Ngoài ra, chúng còn xuyên tạc, chia rẽ tình đoàn kết giữa nhân dân với lực lượng vũ trang tham gia chống dịch như: “Việt Nam chống dịch Covid-19 bằng súng”, “AK xuất hiện khắp Sài Gòn”, “Hành động bẩn của công an”… Đây đều là những lời lẽ thể hiện sự thiếu hiểu biết, gây tâm lý hoang mang, so bì, đố kỵ, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. 

Những hành vi này hết sức nguy hiểm, tấn công trực tiếp vào tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Thực tế, người dân cả nước đã hướng về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với những tình cảm, sự sẻ chia chân thành nhất. Đã có hàng trăm chuyến xe chở nhu yếu phẩm, thiết bị y tế vào vùng dịch, hàng chục ngàn tỷ đồng của Nhà nước, đồng bào cả nước, doanh nghiệp đã đến với người dân chịu ảnh hưởng do dịch bệnh ở những khu vực khó khăn nhất. Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ, các nhóm tình nguyện xung phong đến những điểm nóng của dịch bệnh, tất cả vì sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Trong cuộc chiến này, Việt Nam không phải là quốc gia giàu tiềm lực, không phải là quốc gia nhiều kinh nghiệm hay có chuyên môn cao, nhưng chắc chắn sự đoàn kết của cả dân tộc là sức mạnh lớn nhất để đất nước đi đến thắng lợi.

Sự chống phá của các thế lực thù địch hiện nay hết sức tinh vi, xảo quyệt. Bài viết chỉ nêu lên 3 trong số nhiều thủ đoạn mà chúng sử dụng cho âm mưu “diễn biến hòa bình” trong lúc cả nước đã và đang chiến đấu với Covid-19. Truyền thống vượt khó của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay vẫn vậy. Trong khó khăn thì đùm bọc, chia sẻ, khi có giặc thì mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một lô cốt, mỗi xóm làng là một pháo đài. Sự đoàn kết của dân tộc ta như một chân lý không gì có thể thay đổi. Với những kẻ ảo tưởng đang từng ngày, từng giờ múa may trên bàn phím nhằm phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc thì quả thực là vô ích và sai lầm.  

  • Từ khóa
131608

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu