Thứ 3, 21/05/2024 01:07:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:54, 06/10/2021 GMT+7

“Lều báo” và nghề xuyên tạc

Đỗ Thành
Thứ 4, 06/10/2021 | 08:54:49 520 lượt xem
BPO - Đặc xá là chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước; là truyền thống nhân văn của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện, tiến bộ, trở thành người có ích cho xã hội. Đây là một chủ trương lớn, có ý nghĩa chính trị quan trọng nhân các ngày lễ lớn của đất nước, thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN), phục vụ tốt đường lối đối nội, đối ngoại của Đảng. Thế nhưng, trong mỗi dịp đặc xá, các thế lực thù địch, phản động, số cơ hội chính trị, đối tượng bất mãn, chống đối trong và ngoài nước lại sử dụng chiêu bài nhân quyền, xuyên tạc tình hình ở nước ta.

Ngay sau khi Chủ tịch nước ký ban hành Quyết định về đặc xá năm 2021, các trang mạng xã hội vốn có định kiến đã gia tăng tần suất, đăng tải các bài viết công kích, xuyên tạc, vu cáo tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Đặc biệt, trên trang facebook của Việt Tân liên tục có bài viết đòi trả tự do cho “tù nhân lương tâm”. Chúng xuyên tạc rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam vừa thực hiện cái gọi là chính sách khoan hồng khi đã trả tự do cho hơn 3.000 tù nhân, đa phần là tù tham nhũng, tù hình sự và cả những tù nhân người Trung Quốc. Thế nhưng đối với những người lên tiếng vì một đất nước tốt đẹp hơn thì bị siết chặt án hòng dập tắt những tiếng nói bất đồng chính kiến”.

Trước khi xét đặc xá, ngày 2-7-2021, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Quyết định về đặc xá năm 2021. Theo đó, các trường hợp không được đặc xá gồm: Bị kết án phạt tù về tội phản bội Tổ quốc; tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; tội gián điệp; tội xâm phạm an ninh lãnh thổ; tội bạo loạn; tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; tội phá hoại cơ sở vật chất, kỹ thuật của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; tội phá rối an ninh; tội chống phá cơ sở giam giữ; tội khủng bố hoặc một trong các tội quy định tại chương các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh của Bộ luật Hình sự. Theo Điều 44, Chương 2, Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013: “Công dân có nghĩa vụ trung thành với Tổ quốc. Phản bội Tổ quốc là tội nặng nhất”. Thật nực cười khi phản bội Tổ quốc, chống phá Đảng, Nhà nước mà lại đòi Nhà nước khoan hồng.

Tiếp tục “té nước theo mưa”, nhân chuyến thăm Việt Nam của Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, Việt Tân không biết có được tham gia dọn dẹp, lau chùi phòng họp báo hay không, chứ chưa nói đến được tham dự họp báo mà bốc phét như thật, xuyên tạc trắng trợn những lời nói của bà Kamala Harris: “Tôi cũng nêu vấn đề nhân quyền trong các cuộc họp của mình và nói rõ tầm quan trọng mà Hoa Kỳ đặt ra đối với nhân quyền. Chúng tôi sẽ luôn sống đúng với giá trị của mình và sẽ không né tránh những cuộc nói chuyện khó khăn. Thường phải có những cuộc nói chuyện khó khăn với những người mà bạn có thể có quan hệ đối tác”. Rồi bà đã nói với các nhà lãnh đạo Việt Nam về việc trả tự do cho những người bất đồng chính kiến…

Thực tế, tóm tắt buổi họp báo ngày 26-8-2021 tại Hà Nội, mở đầu Phó tổng thống Kamala Harris nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ là quan hệ lâu bền, có ý nghĩa đối với người dân, với an ninh và thịnh vượng của hai nước. Bà nhận định, đại dịch Covid-19 đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu của hai nước. Trong lĩnh vực hợp tác phát triển kinh tế, Phó tổng thống đề cập đến xu hướng hợp tác đối với các vấn đề: Số hóa nền kinh tế, hỗ trợ khu vực dân tộc thiểu số, phụ nữ, công nghệ sử dụng vệ tinh trong nông nghiệp. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng phó với biến đổi khí hậu, khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với Việt Nam nhằm đẩy mạnh tự do hàng hải, đảm bảo trật tự, thượng tôn luật pháp trên biển. Khẳng định Việt Nam có vai trò rất quan trọng ở khu vực, dù là Singapore, Việt Nam hay khu vực Thái Bình Dương, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác để ứng phó với những thử thách hiện tại và trong tương lai. Một thông báo nữa được bà Kamala Harris cho biết, đó là hợp đồng thuê đất xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội với thời hạn 99 năm. Phó tổng thống Hoa Kỳ khẳng định, đây là minh chứng rõ ràng cho những cam kết của hai nước trong quan hệ hợp tác.

Rõ ràng không có bất cứ nội dung nào đề cập đến nhân quyền tại Việt Nam và việc trả tự do cho những người “bất đồng chính kiến” như Việt Tân xuyên tạc. Thực chất, chuyến thăm của Phó tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam, ngoài mục đích củng cố thêm học thuyết “Đại Tây Dương - Thái Bình Dương” và những việc khác như tặng quà, khánh thành Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Đông Nam Á, thuê đất làm Đại sứ quán… còn một mục đích khác đó là thỏa thuận với phía chủ nhà nâng quan hệ lên tầm “đối tác chiến lược”. Đang đi thỏa thuận xích lại gần nhau, chỉ có “thiểu năng trí tuệ” mới xen vào công việc nội bộ của nhau. Dăm ba “anh em dân chủ” vớ vẩn không thể so sánh với quan hệ bang giao được. Bởi vậy, một lời khuyên chân thành cho các “anh em bất đồng chính kiến” cả trong và ngoài tù là: Lịch cuốn rất rẻ, cố gắng bóc từ năm này qua năm khác và mơ về tương lai Mỹ mở lời để được đoàn tụ.

Công tác đặc xá năm nay là lần đầu tiên triển khai từ khi Luật Đặc xá sửa đổi được ban hành năm 2018 có hiệu lực. Luật có nhiều quy định mới, chặt chẽ hơn về các tiêu chuẩn được đặc xá. Luật quy định từ việc bảo đảm thời hạn đã chấp hành án phạt tù, hoàn thành bồi thường dân sự, hình sự, trả lại các tài sản có được do hành vi phạm tội; xem xét thái độ cải tạo trong quá trình chấp hành án phạt tù, bảo đảm chỉ những người thực sự xứng đáng mới được hưởng khoan hồng của Nhà nước. Vì vậy, hành trình bước qua cánh cửa trại giam để trở về với gia đình, xã hội của 3.026 phạm nhân được đặc xá dịp Quốc khánh năm nay là một chặng đường dài. Bản thân họ, những người một thời lầm lỡ đã giác ngộ, ăn năn hối cải với mong muốn cháy bỏng sớm được hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Họ bước lên chuyến xe làm lại cuộc đời bằng niềm tin về một tương lai tươi sáng.

  • Từ khóa
130856

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu