Thứ 3, 21/05/2024 04:15:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:49, 05/10/2021 GMT+7

Những con ma xó

Nhật Minh
Thứ 3, 05/10/2021 | 09:49:56 1,324 lượt xem
BPO - Đó là cái tên chung mà cộng đồng mạng xã hội đặt và gọi khi nhắc đến các tổ chức có tư tưởng thù địch, phản động đối với Việt Nam như: Human Rights Watch - HRW, phóng viên không biên giới, Việt Tân, BBC, RFA, VOA, RFI, hay Freedom House… Mặc dù vậy nhưng đến nay, không một ai biết rõ mặt mũi, hình thù, tướng tá của con ma xó là như thế nào, mà chỉ biết rằng, khởi nguồn của ma xó là một loại bùa phép do những phù thủy xứ Miến Điện (Myanmar) và Xiêm La (Thái Lan) truyền sang khu vực Tây Nam bộ. Đối với thầy pháp sư, ma xó giống như tay sai, được giao cho các việc như quan sát người mà thầy pháp sư muốn hãm hại là tìm xem nhà đó có gì, có quan hệ với những ai, thường làm việc gì và có chỗ nào sơ hở hay không…?

Như vậy, cộng đồng mạng xã hội đã hoàn toàn đúng khi đặt tên cho các tổ chức nêu trên. Bởi lẽ, đây không chỉ là những tổ chức cùng hội cùng thuyền, mà còn là “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” trong việc chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng Cộng sản, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Điều đáng nói là không chỉ trong những năm gần đây, mà đã từ lâu, các tổ chức nêu trên dường như chỉ sống bằng nghề rình mò xem Đảng, Nhà nước hay các cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân cán bộ lãnh đạo nào có sơ suất, khuyết điểm là chúng vào hùa với nhau đồng thanh tru tréo, bịa đặt, vu khống, bôi nhọ, nói xấu…, và suy diễn rằng đó là hệ quả của chế độ xã hội chủ nghĩa, chế độ độc đảng… Bằng chứng là ngày 16-9-2021, tại phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV của nước ta đã xem xét dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của đại dịch Covid-19.

Tại phiên họp này, phúc đáp ý kiến về việc bổ sung thêm các gói, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chia sẻ: Hiện nay, ngân sách nhà nước rất khó khăn. Hàng chục ngàn chiến sĩ công an, quân đội đang tham gia chống dịch ở phía Nam, nhưng chưa có tiền để cấp. Trong khi đó, nguồn ngân sách dự phòng thì đã hết. Thông tin này được một số tờ báo đăng tải và ngay lập tức, bộ máy ma xó vào cuộc cắt xén sự thật rồi tung lên các trang mạng xã hội rằng: Ngân sách của nhà nước Việt Nam không còn đồng nào. Cụ thể là ngày 19-9-2021, trên trang facebook của Việt Tân và các đài RFA, VOA, BBC, RFI cùng lúc đăng bài viết có tựa đề: Dân kêu đói, doanh nghiệp kêu cứu nhưng “Ngân sách trung ương gần như không còn đồng nào”. Nội dung bài viết này có đoạn: Nhiều người dân bàng hoàng khi nghe ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Tài chính báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội... Ngân sách Trung ương gần như không còn đồng nào!... Trong khi đó, không chỉ có người dân than đói, mà các doanh nghiệp cũng đang kêu cứu.

Vào hùa với Việt Tân, cũng trong ngày 19-9-2021, BBC, VOA và facebook của các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài cho rằng, đại dịch Covid-19 đã làm cho nền kinh tế của Việt Nam kiệt quệ. Chưa hết, chúng còn bịa ra rằng, nhận định của Bộ trưởng Bộ Tài chính mới đây cho biết: Ngân sách Trung ương đã cạn kiệt. Còn RFA đã có bài viết với nội dung: …Nhiều năm qua, mỗi khi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam ra văn bản, chỉ thị nào sai lầm đều bị đổ cho “lỗi đánh máy” như là một cách chạy tội. Tuy nhiên, hiện nay nghệ thuật chạy tội lại được nâng lên một tầm cao mới… Hôm trước nói “ngân sách rất khó khăn, ngân sách trung ương gần như không còn gì”, nhưng ngày hôm sau, lo sợ làm lộ tình trạng nguy cấp của Chính phủ, ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Tài chính đã vội thanh minh với báo chí trong nước và dư luận rằng: “Có thể cách nói của tôi bị hiểu sai ý, cũng có thể do tôi nói giọng Nghệ An nên nhiều người nghe không rõ và hiểu sai”.

Trước hết phải khẳng định rằng, thông tin nêu trên là hoàn toàn bịa đặt với mục đích xấu. Bởi lẽ, với tất cả quốc gia trên thế giới nếu tăng trưởng dương thì làm gì có chuyện ngân sách cạn kiệt? Trong khi đó, các tổ chức tài chính lớn và có uy tín trên thế giới đều đánh giá năm 2020, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng gần 3%, trong khi đó, hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới đều tăng trưởng âm. Và theo kế hoạch, thu ngân sách năm 2021 được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn là 1.343 ngàn tỷ đồng. Đến ngày 8-9, báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách nhà nước đạt 78.600 tỷ đồng trong tháng 8. Lũy kế 8 tháng năm 2021, cả nước thu ngân sách ước đạt hơn 1,004 triệu tỷ đồng, bằng 74,8% dự toán, tăng 14,3% so cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, Nhà nước vẫn tiến hành hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch. Tuy nhiên, do phải chi đột xuất khá lớn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên khoản dự phòng ngân sách đã được Chính phủ sử dụng hết.

Theo quy định của Luật Ngân sách, khoản dự phòng chiếm từ 2-4% tổng dự toán ngân sách. Và năm 2021, Chính phủ được Quốc hội giao 17.500 tỷ đồng dự phòng ngân sách. Do sử dụng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên khoản dự phòng này đã hết. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan đã thực hiện tiết kiệm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước; tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021 để bổ sung nguồn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các nhiệm vụ cần thiết khác. Đến nay, cả nước đã tiết kiệm từ nguồn chi thường xuyên được khoảng 14.620 tỷ đồng. Do đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển khoản tiết kiệm này để bổ sung nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2021, để cấp cho các bộ, cơ quan, địa phương phục vụ công tác phòng, chống dịch hiệu quả nhất. Và trong năm 2022, Chính phủ sẽ xây dựng kế hoạch dành khoản ngân sách riêng cho phòng, chống dịch.

Từ thực tế nêu trên cho thấy, lợi dụng tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch, phản động đã sử dụng thủ đoạn bịa đặt, thông tin sai sự thật nhằm “nắn dòng dư luận”, gây nhiễu loạn thông tin, tạo sự hoang mang, hoài nghi trong nhân dân, gây mất niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch và điều hành kinh tế - xã hội. Trước những thủ đoạn, âm mưu thâm độc và xảo quyệt của các thế lực chống phá, nếu chúng ta lơ là, mất cảnh giác, hoặc non kém về kiến thức quản lý kinh tế có thể lầm tưởng và cho đó là sự góp ý trách nhiệm, tâm huyết, thậm chí bị chúng dụ dỗ, “dẫn dắt” và tin theo kẻ xấu.

Vì vậy, hơn lúc nào hết, mỗi người dân Việt Nam cần phải luôn tỉnh táo, nâng cao cảnh giác, nhận diện đúng và chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, vạch trần luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Qua đó giúp người dân có thể tự sàng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, chính thống, đồng thời “miễn dịch” với những thông tin xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị. Như vậy thì những con ma xó như Việt Tân, BBC, RFA, VOA, RFI…, sẽ không còn đất sống.

  • Từ khóa
130811

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu