Thứ 3, 21/05/2024 00:35:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:50, 30/09/2021 GMT+7

Đã khiếm thính lại khiếm thị

Nhật Minh
Thứ 5, 30/09/2021 | 08:50:28 427 lượt xem
BPO - Đó là những nhận định của cư dân mạng ở trong và ngoài nước đối với tổ chức Freedom House. Không chỉ thế, ngay từ khi ra đời đến nay, tổ chức này đã mắc một chứng bệnh kinh niên không có thuốc trị, đó là nói liều, nói nhảm. Và đến hẹn lại lên, mỗi năm cứ vào giữa tháng cuối cùng của quý 3, Freedom House lại lên cơn động kinh rồi phun ra những nhận định hoàn toàn sai trái, bịa đặt về tình hình nhân quyền hoặc tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do internet ở các quốc gia có chủ quyền trên khắp hành tinh, trong đó có Việt Nam. Tất nhiên là những nước này không phải đồng minh thân cận hay những đối tác có lợi cho nước Mỹ.

Bản chất của Freedom House

Freedom House là một tổ chức quốc tế phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ và được chính phủ này tài trợ, với mục đích hoạt động là tiến hành nghiên cứu, ủng hộ dân chủ, tự do chính trị, nhân quyền. Tổ chức này được sáng lập vào năm 1941, nhằm ủng hộ tư tưởng đại đồng của Đức Quốc xã. Trong những thập niên 1950 và 1960, Freedom House chuyên hoạt động ủng hộ phong trào dân tộc cực đoan ở Hoa Kỳ. Khi quyền tự do dân sự bị chà đạp bởi chế độ tư bản và độc tài quân sự tại một số quốc gia ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh, Freedom House đã tự “vẽ ra” những tiêu chuẩn để đánh giá nhân quyền và tự do của công dân. Trong thập niên 1980, Freedom House đã tích cực giúp đỡ phong trào công đoàn cực đoan ở Ba Lan, phe đối lập ở Philippines. Gần đây, Freedom House can dự vào việc lật đổ chính quyền ở Serbia, Ukraina và Kyrgyzstan, Iraq, Syria.

Từ năm 1972, tổ chức này xuất bản một báo cáo thường niên mang tên “Freedom in the World” để chỉ về mức độ tự do dân chủ ở các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Chỉ riêng điều này đã nói lên bản chất vừa lố bịch vừa dơ bẩn của Freedom House. Bởi lẽ, trong Tuyên bố năm 1970 về các nguyên tắc cơ bản của Luật Quốc tế đã khẳng định nguyên tắc dân tộc tự quyết bao hàm các nội dung: Được thành lập quốc gia độc lập; tự lựa chọn cho mình chế độ chính trị, kinh tế - xã hội; tự giải quyết các vấn đề đối nội không có sự can thiệp từ bên ngoài; tự lựa chọn con đường phát triển phù hợp với truyền thống, lịch sử văn hóa, tín ngưỡng, điều kiện địa lý… Tất cả quyền nêu trên của mỗi dân tộc được các dân tộc và các quốc gia khác tôn trọng. Như vậy, “quyền dân tộc tự quyết” được hiểu là việc một “quốc gia - dân tộc” hoàn toàn tự do trong việc lựa chọn thể chế chính trị, đường lối phát triển đất nước. Vậy, một tổ chức phi chính phủ như Freedom House có tư cách gì can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền?

Đã khiếm thính lại khiếm thị

Ngày 20-9-2021, Freedom House đưa ra báo cáo đánh giá về cái gọi là “Quyền tự do Internet ở Việt Nam”. Mặc dù đây là đánh giá một chiều mang nặng tư tưởng thù địch, với những số liệu do chính tổ chức này tự bịa ra, thế nhưng ngay sau đó, nhiều trang facebook của các tổ chức, cá nhân thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã vào hùa đồng loạt tru tréo rằng: Quyền tự do internet vẫn bị hạn chế ở Việt Nam do chính phủ thực thi các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với môi trường trực tuyến của đất nước. Mặc dù việc gián đoạn sự kết nối với các máy chủ Facebook không còn tái diễn, nhưng nhà nước Việt Nam vẫn tiếp tục yêu cầu các công ty mạng xã hội xóa bỏ những nội dung và áp đặt các bản án hình sự hà khắc đối với hành vi biểu hiện chính kiến trên mạng xã hội. Những nội dung chính trị đã bị hạn chế nghiêm ngặt trên mạng ngay trước cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 5-2021… Và Freedom House đi đến kết luận: Ở Việt Nam không có tự do internet, các trang mạng bị chặn, người sử dụng mạng xã hội bị bắt,…

Từ những luận điệu xuyên tạc, vu khống nêu trên, Freedom House hướng người đọc rằng, nguyên nhân của tình trạng này là do: Việt Nam là một quốc gia độc đảng, do Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền cai trị trong nhiều thập niên. Mặc dù trên nguyên tắc, một số ứng cử viên độc lập được phép tranh cử trong các cuộc bầu cử lập pháp, nhưng trên thực tế hầu hết đều bị ngăn cấm. Tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và hoạt động xã hội dân sự bị hạn chế chặt chẽ. Tính độc lập về tư pháp không có… Chính phủ đã hạn chế các ứng cử viên độc lập vận động trên mạng xã hội trong cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng 5-2021, bắt giữ một số người đã tuyên bố trên mạng xã hội là họ ra ứng cử và nhắm mục tiêu vào những người khác bằng các chiến dịch bôi nhọ. Một số nhà hoạt động, blogger và cá nhân đã bị tuyên phạt những án tù nặng vì phát ngôn trên mạng của họ, bao gồm 3 nhà báo Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn có mức án từ 11 đến 15 năm tù giam.

Việt Nam dẫn đầu thế giới về số người dùng internet

Trên đây là giọng điệu xuyên tạc cũ rích của Freedom House về tình hình tự do thông tin, tự do internet ở Việt Nam. Tuy nhiên, dù Freedom House hay những kẻ cùng hội cùng thuyền có tìm đủ mọi cách để vu khống thì tự do internet ở Việt Nam cũng vẫn là một thực tế không thể phủ nhận. Bởi lẽ, trong suốt quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự nghiệp đổi mới đất nước. Mọi công dân Việt Nam được thực hiện các quyền tự do cá nhân, trong đó có tự do internet, trên cơ sở pháp luật. Ngày 19-11-1997, Việt Nam chính thức kết nối với internet toàn cầu và theo báo cáo của Digital, năm 2020, dân số Việt Nam đạt mốc 97,8 triệu người. Trong đó có 68,17 triệu người đang sử dụng internet (70,3% dân số) thông qua các nền tảng với thời lượng trung bình là 6 giờ 47 phút.

Hiện nay, Việt Nam nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ người dùng internet cao nhất châu Á và đứng thứ 12/20 quốc gia dẫn đầu thế giới về số người dùng internet. Internet, mạng xã hội đã góp phần quan trọng trong xây dựng, phát triển đất nước; đã trở thành công cụ rất quen thuộc và là “một phần tất yếu” của các tầng lớp xã hội. Người dân có thể tự do chia sẻ thông tin, bày tỏ quan điểm cá nhân thông qua internet, nhất là qua các trang web, mạng xã hội; nhiều cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương sử dụng internet, mạng xã hội để làm việc, giải quyết các thủ tục hành chính và liên hệ trực tiếp với người dân…

Là nước có tốc độ phát triển internet mạnh mẽ, Việt Nam đồng thời cũng là quốc gia có nguy cơ xảy ra các hành vi tội phạm mạng cao trên thế giới. Nhằm bảo đảm an ninh mạng, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng mạng xã hội, internet để vi phạm pháp luật Việt Nam, Nhà nước Việt Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cần thiết nhằm phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các đối tượng lợi dụng internet vi phạm quyền, lợi ích của Nhà nước và công dân. Đây là việc tất cả quốc gia trên thế giới đều làm. Vì thế, Freedom House nếu đã khiếm thính lại khiếm thị thì nên vào các trại tế bần, đừng kiếm sống bằng nghề nhắm mắt nói liều để rồi có ngày rước họa vào thân.

  • Từ khóa
130580

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu