Thứ 3, 21/05/2024 03:01:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:34, 17/09/2021 GMT+7

Đừng biến mình thành “con sâu”

Đỗ Thành
Thứ 6, 17/09/2021 | 05:34:00 330 lượt xem
BPO - Tình hình dịch bệnh Covid-19 những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9-2021 có những diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Gần 10.000 quân nhân thuộc các đơn vị của Bộ Quốc phòng đã trải qua hơn 2 tuần chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Đây cũng là khoảng thời gian các địa phương siết chặt giãn cách theo tinh thần “ai ở đâu, ở đó”, để nhanh chóng khống chế dịch bệnh.

Mục tiêu đặt ra tại những địa phương này như lời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là “không thắng không về”, “dù có phải kéo dài thời gian, khó khăn vất vả vẫn phải chiến đấu, bao giờ dập dịch xong mới hoàn thành nhiệm vụ, không thể nửa vời, không có chuyện sau hai tuần là rút quân”. Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt, nỗ lực của các cấp, ngành, các địa phương, đặc biệt là bộ phận nơi tuyến đầu và sự đoàn kết của toàn dân, tình hình dịch bệnh cơ bản dần được kiểm soát. Lực lượng nơi tuyến đầu cùng với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ngày đêm bám đường, bám chốt, hướng dẫn lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu đến tận tay nhân dân, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh là những việc làm thật cao đẹp, đáng trân quý. Người dân nhận được tiền, hàng cứu trợ trong lúc khó khăn đã vô cùng xúc động, tin tưởng vào đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước và chính quyền các địa phương, đoàn kết chung tay vượt qua dịch bệnh.

Tuy nhiên, bàn tay năm ngón cũng có ngón ngắn, ngón dài. Vẫn có những “con sâu làm rầu nồi canh”, nhận thức chưa đầy đủ sự khó khăn, vất vả của các lực lượng tham gia chống dịch. Từ đó, họ có những hành động, việc làm chưa thực sự chuẩn mực. Đó là trường hợp nhà thì gạo cả bao, sữa nguyên thùng, tủ lạnh đầy đồ ăn thức uống, lại có cả bia để “lai rai đỡ buồn” mà vẫn lên mạng kêu gọi các mạnh thường quân, Mặt trận Tổ quốc ủng hộ vì nhà rất “khó khăn”. Khi chính quyền đến nơi cứ tưởng đi nhầm nhà. Vợ chồng trẻ cùng 2 con gái ở trong ngôi nhà khang trang 2 tầng tại TP. Hồ Chí Minh với đầy đủ tiện nghi. Đúng là “khó khăn thật”!

Hay một ví dụ tiêu biểu cho cái kiểu “được voi đòi tiên”: clip ghi lại cảnh khi thấy nhóm các anh dân quân đem 1 túi rau cải đến cho, người phụ nữ đã cùng chồng lớn tiếng nói: Tui không có cần đâu, cho mấy cái này đồ vừa phải thôi. Hỗ trợ ai cũng cho đồ ăn quá trời luôn. Cho vậy thì ăn gì? Người chồng bên cạnh cũng nói vào thêm: “Cho rau vậy ai ăn?”. Hai người mang rau hỗ trợ đều tỏ ra khá bối rối, nói gia đình nếu không nhận nên báo lại. Tuy nhiên, người phụ nữ vẫn đứng đôi co, thậm chí còn cầm túi rau ném ra ngoài. Đó là 2 trong số nhiều câu chuyện đáng phải suy ngẫm về cách hành xử giữa người với người, giữa một bộ phận người dân với lực lượng đi hỗ trợ mình.

Nhằm tạo điều kiện giúp người dân yên tâm ở nhà chống dịch, chính quyền các cấp đều ra sức hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết để bà con đảm bảo cuộc sống. Những mớ rau, gói muối, chai dầu ăn, bao gạo... dù có giá trị không cao về mặt tiền bạc nhưng tình cảm, tinh thần “tương thân tương ái” gói ghém trong đó đều rất đáng trân quý. Bản chất con người luôn có tham, sân, si, nhưng tham quá mức trong hoàn cảnh khó khăn thì đó là cách hành xử thiếu đạo lý. Người ta thường nói những người đi ủng hộ rằng “của cho không bằng cách cho”. Nhưng họ lại quên nhắc nhở hành động, ứng xử của người được nhận với món đồ đó sao cho phù hợp.

Còn gì đau xót hơn khi một bộ phận người dân vẫn xem thường công tác phòng chống dịch, nhận hỗ trợ để có thức ăn, có tiền ăn chơi, tụ tập. Tối 5-9-2021, Công an phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương nhận được tin báo có một nhóm người tụ tập, ăn nhậu tại một nhà trọ ở hẻm 178, đường Huỳnh Văn Lũy. Các lực lượng chức năng của phường đã nhanh chóng đến kiểm tra hành chính, phát hiện có 9 người đang tụ tập ăn lẩu, uống rượu soju Hàn Quốc nên tiến hành xử lý. Đáng nói, những người này vừa nhận gạo theo diện khó khăn. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện có 45kg gạo ủng hộ trong phòng. Sau đó, tổ kiểm tra tiến hành lập biên bản, xử lý theo quy định của pháp luật từ 10-20 triệu đồng/trường hợp. Lại có trường hợp thông tin than đói, nhưng khi Nhà nước hỗ trợ thì lấy tiền đi chơi lô tô. Đó là các trường hợp tại phường Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 13 người trong dãy trọ nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước xong thì tụm vào chơi lô tô. Cái kết là mỗi người bị phạt 15 triệu đồng vì tụ tập trong đợt dịch. Nếu bạn không làm gì thì hãy đứng sang một bên, đang ở đâu ở đó, đừng biến mình thành những “vi rút than”, “vi rút chê…”. Rồi từ đó nảy sinh thêm những biến chủng vi rút mới nguy hiểm hơn nữa, và cuối cùng là “vi rút thiếu ý thức”.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 đang ở giai đoạn cam go, quyết liệt. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã đồng tâm, đồng sức, đồng lòng, đoàn kết, trách nhiệm, sâu sát từ Trung ương đến tổ dân phố, thôn xóm, khu dân cư vượt qua mọi khó khăn, thách thức chống lại đại dịch. Trong cuộc chiến này, chúng ta đã chứng kiến nhiều anh hùng thầm lặng, không quản gian khổ, hy sinh, không toan tính việc riêng tư hay sự an toàn của bản thân để cứu chữa người bệnh. Không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh vội vàng trong bữa cơm, những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ của đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng vũ trang nơi tuyến đầu “chống giặc”. Tạm gác lại cuộc sống thường nhật, họ phải xa gia đình, người thân để lên đường thực hiện nhiệm vụ. Trong số đó, có nhiều người thân nhân qua đời, vợ con nhiễm bệnh nhưng không về được vì đang làm nhiệm vụ. Hình ảnh những chú bộ đội trẻ măng ngồi vỉa hè ăn vội ly mì gói, hộp cơm nguội, hay bánh lương khô để có sức dầm mình trong mưa đưa nhu yếu phẩm đến tận tay người dân làm chúng ta không khỏi chạnh lòng.

Giữa đại dịch, khó có thể nói hết những nhọc nhằn, lo toan của lực lượng tuyến đầu chống dịch đang ngày đêm túc trực, chăm sóc, giúp đỡ người bệnh, hỗ trợ nhân dân. Những sự hy sinh đó họ đều không muốn nổi tiếng, cũng chẳng mong nhận được nhiều lời cảm ơn. Trong tâm niệm, họ hiểu rằng ở thời điểm này, nhiệm vụ đang gánh vác là trọng trách thiêng liêng nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Họ sẵn sàng vì nhân dân quên mình. Và họ rất mong chúng ta, những người dân trong lúc khó khăn, nếu không làm được gì thì hãy hợp tác, đừng để “vi rút thiếu ý thức” xâm nhập thì mọi nỗ lực từ trước đến nay đều thành “mây khói”.                            

  • Từ khóa
130003

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu