Thứ 3, 21/05/2024 01:07:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:50, 16/09/2021 GMT+7

Ngu dốt hay ác?

Lê Đô
Thứ 5, 16/09/2021 | 10:50:42 869 lượt xem
BPO - ​Hết các “nhà kinh tế chống dịch”, “tiến sĩ Hán Nôm” hoang tưởng nhận công bày mưu, tính kế thì nay lại đến “kẻ hoang tưởng” Nguyễn Lân Thắng bình phẩm về chính sách mở cửa chống dịch. Trong cái đầu óc mê muội ấy không thể tự thân vạch ra được bất kỳ ý kiến nào nên cũng “nghe hơi nồi chõ” lấy ý kiến người khác thành ý kiến của mình.

Sẽ chẳng ai biết Nguyễn Lân Thắng là ai, nếu anh ta không may mắn sinh ra và lớn lên trong gia tộc Nguyễn Lân danh giá - gia tộc mà cả đất nước Việt Nam đều kính trọng về trí tuệ cũng như những cống hiến, đóng góp đối với đất nước. Ngỡ tưởng, được hưởng thụ truyền thống tốt đẹp của dòng họ, được nuôi dạy bởi gia đình tử tế thì Nguyễn Lân Thắng nếu không thành danh, ít nhất cũng phải thành nhân. Nào ngờ, anh ta lại trở thành một đứa con bất hiếu, một đứa cháu trịch thượng và đi ngược lại với nguyện vọng của dòng họ.

Ngày 12-9-2021, “kẻ hoang tưởng” Nguyễn Lân Thắng đã đăng tải trên trang facebook cá nhân của mình nhằm xuyên tạc công tác phòng, chống dịch của TP. Hồ Chí Minh. Hắn cho rằng việc TP. Hồ Chí Minh không cấp giấy chứng nhận F0 cho các trường hợp tự điều trị mà không thông báo y tế là “hành hạ” bằng các thủ tục hành chính.

Thực tế, giấy chứng nhận khỏi Covid-19 là điều kiện quan trọng để TP. Hồ Chí Minh cấp thẻ xanh cho công dân trong thời gian tới. Tuy nhiên, TP. Hồ Chí Minh sẽ không cấp chứng nhận cho F0 qua tự test nhanh dương tính rồi tự điều trị mà không khai báo y tế. Và thế là Lân Thắng tỏ ra rất hiểu biết, nêu lên ngay câu hỏi mà phóng viên đã hỏi trước đó.

Thắng hỏi: “Tại sao không xét nghiệm kháng thể để biết người đó đã từng bị Covid-19 hay chưa?”. Phó giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Vĩnh Châu trả lời rất rõ ràng: “Các xét nghiệm đo kháng thể thương mại hiện chỉ đo toàn bộ kháng thể. Còn kháng thể trung hòa, loại kháng thể ngăn chặn trực tiếp protein gai trên virus thì không phải xét nghiệm nào trên thị trường cũng đo được. Do đó, việc đo kháng thể này chỉ có tính tương đối. Nhiều trường hợp đo nồng độ kháng thể trong máu cao và vẫn mắc bệnh”. Đặc biệt, phương pháp này đến nay Bộ Y tế chưa có hướng dẫn chi tiết nào đối với phương án xét nghiệm xác định định lượng kháng thể và trên thế giới cũng không áp dụng phương pháp này.

Trong khi đó, ngày 10-9-2021, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP. Hồ Chí Minh có Công văn số 3043, đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện và TP. Thủ Đức thực hiện đầy đủ các nội dung hướng dẫn tại Quyết định 879 của Bộ Y tế vào ngày 12-3-2020 “hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19”. Trong đó có một số nội dung cần lưu ý, như giám sát chặt chẽ việc tuân thủ cách ly y tế; trong trường hợp người cách ly không tuân thủ thì xử lý nghiêm, yêu cầu chuyển cách ly tập trung theo quy định. Khi có F0 cách ly tại nhà thì Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã, thị trấn ban hành quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người được cách ly, bao gồm F0, F1 cách ly tại nhà. Hơn nữa, hiện nay TP. Hồ Chí Minh cũng đã có quy định khi người dân tự xét nghiệm dương tính thì phải thông báo địa phương để được hướng dẫn cách ly, điều trị và cấp túi thuốc điều trị.

Cần nói thêm rằng, những người tự test nhanh dương tính, tự chữa trị khỏi là những người đáng trách. Bởi lẽ, việc họ không báo với cơ sở y tế để được quản lý, hướng dẫn và cấp thuốc chữa bệnh không chỉ là sự vô trách nhiệm đối với sức khỏe bản thân mình mà còn là sự vô trách nhiệm với cộng đồng. Bởi khi không có sự hướng dẫn y tế cụ thể thì những con người đó sẽ vô tình hoặc cố ý làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, trong khi những người xung quanh lại không hề biết tới để tăng cường biện pháp phòng, tránh. Bên cạnh đó, giấy đi đường còn đang làm giả thì có chắc rằng vì tấm thẻ xanh để thuận tiện đi lại, nhiều người không làm giả kết quả kháng thể hay không. Nhưng người đó rất có thể lại trở thành nguy cơ bùng phát dịch. Nếu ai đã tự chữa khỏi, chưa báo y tế thì họ chỉ còn chờ tiêm đủ 2 mũi vắc xin miễn phí để đủ điều kiện cấp thẻ xanh thôi.

Thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt và có hiệu quả những giải pháp đã đề ra trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đã huy động lực lượng xét nghiệm thần tốc trên diện rộng theo kế hoạch, thực hiện xong cả 3 giai đoạn. Qua đó, đã xét nghiệm 7,4 triệu hộ, phát hiện 189.000 bị nhiễm và tổ chức phân loại, thu dung, phát thuốc điều trị ngày càng kịp thời tại cộng đồng, tập trung chuyển điều trị xuống cơ sở, thành lập 512 trạm y tế lưu động, bổ sung tăng cường máy tạo oxy; hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn.

Tính đến ngày 11-9, tổng số mũi vắc xin đã triển khai tiêm tại TP. Hồ Chí Minh là 7.774.789, trong đó mũi 1 là 6.472.672, mũi 2 là 1.302.117. Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, quán triệt phương châm xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sĩ; vận động nhân dân thực hiện nghiêm giãn cách, ai ở đâu ở đấy; người và phương tiện lưu thông trên đường giảm tới 90% so với trước khi thực hiện Chỉ thị 16.

Nhiều địa phương, cơ sở đã chủ động, chăm lo kịp thời cho các đối tượng gặp khó khăn trong điều kiện giãn cách. Vấn đề đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cơ bản giải quyết kịp, không để người dân quá khó khăn thiếu thốn. Thành phố đã mở lại hai điểm tập kết trung chuyển hàng hóa nông sản thực phẩm tại chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền nhằm bổ sung hàng hóa cung ứng cho người dân thành phố, nối lại việc cung ứng hàng hóa từ 37 tỉnh, thành trong cả nước. Đến nay đã có 3 quận, huyện cơ bản kiểm soát được dịch bệnh là huyện Củ Chi, Cần Giờ và quận 7.

Qua sự việc trên cho thấy, bản chất của “kẻ hoang tưởng” Nguyễn Lân Thắng vẫn không thay đổi. Hắn thường xuyên lên mạng chửi bới, xúc phạm thông qua việc sử dụng các thủ đoạn chế ảnh, cắt ghép, chèn thêm thông tin… để tự gây tiếng vang cho bản thân. Không biết “kẻ hoang tưởng” Lân Thắng đưa ra ý kiến đó là do ngu dốt hay do ác? Theo tôi thì là cả hai!

Mỗi chúng ta cần có “bộ lọc tốt” để nhận diện và phản bác những thông tin, luận điệu sai trái, thù địch. Bởi lẽ, những thông tin xấu độc dạng như các tin bài mà Nguyễn Lân Thắng và đồng bọn đã và đang tung lên mạng hàng ngày, hàng giờ len lỏi trong đời sống có thể gây ảnh hưởng lớn đến tâm tư, niềm tin của người dân vào những chủ trương của Đảng, Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

  • Từ khóa
129964

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu