Thứ 3, 21/05/2024 01:51:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:40, 14/09/2021 GMT+7

“Ngòi nổ” nguy hiểm

Thanh Quang
Thứ 3, 14/09/2021 | 05:40:00 918 lượt xem
BPO - Dân chủ, nhân quyền là những giá trị chung của nhân loại, không phải sản phẩm riêng của chủ nghĩa tư bản hay của ai khác. Song, hiện các thế lực thù địch, phản động lại triệt để khai thác nó, cùng với vấn đề dân tộc - tôn giáo, chúng coi nó như một “ngòi nổ” để chống phá cách mạng Việt Nam.

Dân chủ là một phạm trù chính trị, là sản phẩm của mối quan hệ giai cấp, là một trong những hình thức tổ chức bộ máy nhà nước của xã hội để thực thi quyền lực của giai cấp thống trị. Vì vậy, bất kể là dân chủ tư sản hay dân chủ xã hội chủ nghĩa cũng đều có các đặc trưng cơ bản, đó là: Thừa nhận nguyên tắc thiểu số phục tùng đa số; Thừa nhận quyền tự do, bình đẳng giữa các công dân, được thể hiện bằng sự bình đẳng về nghĩa vụ và quyền lợi trước pháp luật; Thừa nhận nhân dân là cội nguồn của quyền lực.

Như vậy, cốt lõi của dân chủ chính là quyền làm chủ của nhân dân. Thuật ngữ dân chủ xuất hiện từ thời chiếm hữu nô lệ trong cuộc đấu tranh của phái chủ nô bình dân chống lại phái chủ nô quý tộc để đòi một số quyền như tự do đi lại, tự do buôn bán, tự do hành nghề thủ công hoặc những yêu sách nhằm bảo vệ lợi ích của người nông dân tự do, thợ thủ công và những người lao động chống lại sự cưỡng bức của giới chủ nô. Đến nay, nó đã phát triển trở thành một thuật ngữ phổ quát mang giá trị toàn cầu, tác động đến mọi mặt, mọi lĩnh vực hoạt động của nhà nước và con người.

Cùng với dân chủ, nhân quyền cũng là một thuật ngữ xuất hiện rất sớm trong xã hội loài người. Quan niệm về nhân quyền đã có từ thời cổ đại, dưới dạng những tư tưởng về các quyền tự nhiên của con người mà dấu ấn của nó còn in đậm trong truyền thống văn hóa của các dân tộc như tính nhân bản, tinh thần hòa hợp, đề cao nhân đức. Trong chế độ chiếm hữu nô lệ, người nô lệ không được coi là con người nên bị tước đi nhân quyền. Thời kỳ phong kiến tuy đã đạt được một số bước phát triển tích cực trong vấn đề nhân quyền, song quyền con người lại là của vua, do vua ban phát mà có. Dưới chế độ tư bản, nhân quyền đã đạt được những thành tựu nhất định, song lại quá nhấn mạnh yếu tố “quyền tự do cá nhân là thiêng liêng, bất khả xâm phạm”, nên không giải quyết gốc rễ được vấn đề nhân quyền. Và, chỉ có dưới chế độ xã hội chủ nghĩa thì nhân quyền mới được thực thi với đầy đủ ý nghĩa nhân văn cao cả của nó. Có rất nhiều khái niệm về nhân quyền, song tựu trung lại, có thể hiểu nhân quyền hay còn gọi quyền con người là tổng hợp các quyền và các quyền tự do cơ bản để đánh giá về địa vị pháp lý của cá nhân.

Chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, ngay từ thời lập nước đến nay đều đặc biệt đề cao dân chủ, nhân quyền; vấn đề dân chủ, nhân quyền được hiến định trong các bản Hiến pháp và được cụ thể hóa trong tất cả văn bản của Đảng. Tuy nhiên, với âm mưu đen tối, với cái nhìn thiếu thiện cảm đối với Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động đều cố tình làm ngơ, cố tình bóp méo, xuyên tạc, đổi trắng thay đen về tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Dân chủ, nhân quyền được chúng sử dụng như một “ngòi nổ”, một mũi công phá chủ yếu để lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Vậy, phải nhận diện đối tượng lợi dụng dân chủ, nhân quyền để chống phá Việt Nam hiện nay như thế nào cho chính xác, đầy đủ, vừa không rơi vào phiến diện, chủ quan song cũng tránh được tình trạng “vơ đũa cả nắm”?

Về vấn đề này, cần thống nhất quan điểm: Tất cả cá nhân, tổ chức nhà nước hay tổ chức phi chính phủ, hợp pháp hay bất hợp pháp, ở trong nước hay ngoài nước, người Việt Nam hay người nước ngoài lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, âm mưu lật đổ chế độ, chống phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam đều là thành phần của “các đối tượng thù địch”. Theo đó, hiện nay, có rất nhiều tổ chức, cá nhân được liệt vào “đối tượng thù địch” chống phá Việt Nam trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền như Cục Lao động, Dân chủ và Nhân quyền thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Mỹ, Tổ chức theo dõi nhân quyền - HRW, Tổ chức Ân xá quốc tế - AI, Tổ chức nhà báo quốc tế - IJ hay Tổ chức văn bút quốc tế - IP, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ - VOA, Đài Á châu Tự do - RFA, Đài Phát thanh quốc tế Pháp - RFI, BBC Tiếng Việt, Việt Tân, Chân trời mới MEDIA… Cá nhân có thể kể đến các đối tượng như: Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Lê Dũng Vova, Nguyễn Tường Thụy… 

Đối tượng mà các thế lực thù địch, phản động thường lợi dụng để chống phá Việt Nam về dân chủ, nhân quyền rất đa dạng, song tựu trung lại, thường rơi vào các nhóm: tầng lớp văn nghệ sĩ, trí thức, thanh niên, học sinh, sinh viên; đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; những người bất mãn trong xã hội và người Việt Nam ở nước ngoài. Mục đích xuyên suốt của việc chống phá cách mạng Việt Nam về dân chủ, nhân quyền là làm cho đại đa số nhân dân Việt Nam nghi ngờ vào nền dân chủ, nhân quyền của chúng ta; quy mọi tiêu cực, yếu kém trong thực thi dân chủ, nhân quyền đều do Đảng và việc lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà ra. Đồng thời, chúng tích cực gieo rắc những quan điểm, tư tưởng dân chủ, nhân quyền tư bản trong đời sống xã hội, từ đó dẫn đến suy giảm, mất niềm tin vào sự lãnh đạo, điều hành, quản lý của Đảng, Nhà nước, gieo rắc tâm lý hoài nghi, bất bình âm ỉ trong xã hội, mong muốn, trông chờ có sự thay đổi về thể chế chính trị. Một khi thời cơ đến, chúng sẽ phát động cuộc “cách mạng màu” để xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Thủ đoạn mà các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống phá Việt Nam, gồm: Sử dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền như một công cụ để gây sức ép trong mọi quan hệ với Việt Nam. Dùng dân chủ, nhân quyền làm “ngọn cờ” để tập hợp, lôi kéo lực lượng, hình thành các tổ chức đối lập ở Việt Nam. Lợi dụng dân chủ, nhân quyền để tác động lên các lĩnh vực khác nhằm gây mất ổn định chính trị hòng tạo cớ can thiệp, xâm lược vũ trang. Lợi dụng dân chủ, nhân quyền để tác động chuyển hóa ta từ bên trong về tư tưởng. Kết hợp nội công và ngoại kích, chống phá ta từ bên trong bằng dân chủ, nhân quyền với gây sức ép kinh tế, ngoại giao, kết hợp chống phá với can thiệp từ bên ngoài.

Như vậy, dân chủ, nhân quyền là một “mũi nhọn” công phá vô cùng lợi hại mà các thế lực thù địch, phản động đã, đang và sẽ áp dụng để chống phá cách mạng Việt Nam. Chúng ta phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo và đề cao cảnh giác để không rơi vào cái bẫy đã giương sẵn của bọn chúng.                  

  • Từ khóa
129814

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu