Thứ 3, 21/05/2024 21:25:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:29, 10/09/2021 GMT+7

Âm mưu thâm độc

Thanh Quang
Thứ 6, 10/09/2021 | 05:29:00 780 lượt xem
BPO - Gây chia rẽ dân tộc, lôi kéo, kích động “ly khai” là âm mưu, thủ đoạn xuyên suốt, nhất quán và vô cùng thâm độc, xảo quyệt mà chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đã, đang và sẽ thực thi đối với Việt Nam. Vì vậy, trách nhiệm của mỗi công dân là cần phải vạch trần và kiên quyết đấu tranh loại bỏ.

Việt Nam có 54 tộc người sinh sống xen kẽ, hòa quyện với nhau trong suốt chiều dài lịch sử. Hòa chung dòng chảy của lịch sử nhân loại, quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha ta luôn gắn liền với các cuộc đấu tranh chống quân xâm lược phương Bắc, cũng là quá trình không ngừng mở rộng bờ cõi về phương Nam. Lãnh thổ nước ta hiện nay có được chính là quà tặng của các quốc gia khác như 2 châu Ô, Lý thời nhà Trần (Quảng Bình, Quảng Trị ngày nay), nhưng cũng có khi là kết quả của các cuộc đấu tranh giữa Đại Việt với Chân Lạp, Thủy Chân Lạp, Chăm Pa, Phù Nam. Các quốc gia hùng mạnh xâm chiếm, sáp nhập những quốc gia yếu hơn là điều hoàn toàn bình thường trong thời kỳ phong kiến và phù hợp với thực tế lúc bấy giờ. 

Trong gần một trăm năm Pháp thuộc, bằng chính sách thâm độc “chia để trị”, thực dân Pháp đã chia nước ta thành 3 kỳ Bắc - Trung - Nam với âm mưu hình thành tiềm thức chia rẽ vùng miền, ngang nhiên công nhận sự “ly khai”, “dân tộc tự trị”, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS). Vì vậy, ta đã từng chứng kiến sự tồn tại của các ông “vua” không ngai như “vua Thái” Đèo Văn Long (1887-1975) cai quản 12 xứ Thái ở Mường Tè, Lai Châu; “vua Mèo” Vương Chính Đức (1865-1947) cai quản vùng Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn (Hà Giang). Sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời, tuy nhiên chúng vẫn ngang nhiên thành lập “Quốc gia Việt Nam” của Bảo Đại để làm đối trọng, chia cắt sự thống nhất của Việt Nam. Thời kỳ đế quốc Mỹ xâm lăng, chúng đã hà hơi, tiếp sức, nuôi dưỡng chế độ ngụy Việt Nam Cộng hòa, mục đích cũng nhằm chia cắt lâu dài đất nước ta như những gì chúng đã thực hiện trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày nay, lợi dụng các sự kiện có tính lịch sử đó, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đã liên tục kích động đồng bào các DTTS yêu sách đòi ly khai thành lập nhà nước riêng như “Vương quốc Mông độc lập” ở vùng Tây Bắc, “Nhà nước Degar tự trị” ở Tây nguyên, “Vương quốc Khmer Crom” ở Tây Nam bộ. Đây là âm mưu vô cùng thâm độc, bởi vì trong quá khứ, những vùng đất này từng thuộc về các quốc gia phong kiến khác nhau, có nền văn hóa và phong tục tập quán riêng biệt. Chính điều này đã bị các thế lực phản động, thù địch sử dụng làm “ngòi nổ” kích động các cuộc gây rối, bạo loạn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội thời gian qua, như sự kiện xảy ra ở Tây nguyên các năm 2001, 2004 do K’Sor Kok, “tổng thống” tự xưng của “Nhà nước Degar tự trị” cầm đầu; Mường Nhé - Điện Biên năm 2012 đòi thành lập “Vương quốc Mông độc lập” do các đối tượng phản động ngoài nước chỉ đạo, điều hành.

Những năm gần đây, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng trào lưu “chủ nghĩa dân túy” để kích động, lôi kéo, xúi giục một bộ phận nhân dân nhẹ dạ, cả tin, kém hiểu biết, cổ xúy “chủ nghĩa dân tộc cực đoan” nhằm gây rối, bạo loạn, đòi thành lập các “nhà nước tự trị” của riêng mình. Chúng hoàn toàn “đánh lận con đen” khi cố tình đánh đồng giữa “chủ nghĩa dân túy” với “chủ nghĩa dân tộc cực đoan”. Bởi vì, trong khi “chủ nghĩa dân túy” đề cao quyền lợi, lợi ích của quốc gia mình, coi quyền lợi của quốc gia mình là trên hết, trước hết thì “chủ nghĩa dân tộc cực đoan” mà chúng gieo rắc ở nước ta chính là thái độ phân biệt, kỳ thị dân tộc, chia rẽ giữa dân tộc Kinh với các dân tộc còn lại như H’mông, K’ho, Tày, Nùng, Churu… 

Truyền thống hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta luôn gắn liền với sự đoàn kết, kề vai sát cánh bên nhau chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước của toàn dân, không phân biệt đồng bào miền xuôi hay miền ngược. Lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam đều có sự đóng góp rất lớn của đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ.

Chúng ta đều biết, cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam không phải được hình thành một lúc trong lịch sử, mà gắn liền với những cuộc di cư của các dân tộc từ các quốc gia khác tới. Trong khi các dân tộc có nguồn gốc nước ngoài đều có nguyện vọng định cư lâu dài trên đất nước ta, hòa mình vào dòng chảy của dân tộc, thì các thế lực thù địch lại ra sức lôi kéo, kích động ly khai. 

Những âm mưu, thủ đoạn trên đã vi phạm nghiêm trọng Hiến chương Liên hợp quốc năm 1945, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị năm 1966... Như tại Điều 20 của Công ước quy định: “Mọi chủ trương gây hận thù dân tộc, chủng tộc hoặc tôn giáo để kích động sự phân biệt đối xử về chủng tộc, sự thù địch, hoặc bạo lực đều phải bị pháp luật nghiêm cấm”. Như vậy, cổ xúy nhân dân Việt Nam ly khai, đòi thành lập quốc gia riêng và gây chia rẽ, thù hằn giữa các dân tộc chính là các hành động thù địch, phản động, vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, cần phải bị trừng trị nghiêm khắc.

Trong tình hình hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam, luận điệu cổ vũ, kích động phân biệt vùng miền của các thế lực thù địch, phản động lại càng nở rộ. Chúng ngày đêm ra rả luận điệu “miền Bắc là gánh nặng cho miền Nam”, “không cần miền Bắc thì miền Nam vẫn thừa sức đối phó với đại dịch”. Mục đích của chúng không có gì tốt đẹp mà chính là muốn “chia loan rẽ thúy” trong đồng bào ta; muốn thấy một TP. Hồ Chí Minh đơn độc, bị đại dịch tàn phá, hủy hoại mà thôi. 

Tóm lại, khơi dậy “chủ nghĩa dân tộc cực đoan”; lôi kéo, kích động đòi ly khai, thành lập “quốc gia tự trị” ở Việt Nam là âm mưu, hành động thù địch của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, nhằm mục đích chia rẽ khối đại đoàn kết, gây thù hằn dân tộc, từ đó tạo ra các điểm nóng, “ngòi nổ” dẫn đến mất an ninh quốc gia, tạo cớ hòng đưa lực lượng bên ngoài vào can thiệp, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Chúng ta phải hết sức cảnh giác và tỉnh táo, không để chúng lôi kéo, kích động nhằm tránh rơi vào tình trạng “huynh đệ tương tàn”, “nồi da nấu thịt” như một số quốc gia trên thế giới trong thời gian qua. Vì đó chính là cơ sở, điều kiện để chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch dễ dàng nô dịch nước ta một lần nữa. 

  • Từ khóa
129654

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu