Thứ 3, 21/05/2024 02:21:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:02, 09/09/2021 GMT+7

Nỗi buồn cho nước Mỹ

Diệp Viên
Thứ 5, 09/09/2021 | 09:02:29 352 lượt xem
BPO - Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao vào chiều 5-8-2021, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí trong và ngoài nước về nội dung, chương trình và thời điểm cụ thể Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris sẽ thăm Việt Nam vào cuối tháng 8-2021. Theo đó, bà Hằng cho biết: Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ triển khai nhiều hoạt động đối ngoại, trao đổi đoàn. Việt Nam hoan nghênh lãnh đạo các nước, trong đó có Hoa Kỳ, tới thăm Việt Nam.

Đối với các cá nhân, tổ chức khủng bố, phản động, thù địch và cơ hội chính trị cả ở trong nước và đang sống lưu vong ở nước ngoài thì đây quả là cơ hội “trời cho”. Bởi thế, ngay lập tức cả guồng máy chống cộng của chúng đã cùng một lúc tái phát “căn bệnh kinh niên” - chống phá Việt Nam bằng mọi âm mưu, thủ đoạn. Bằng chứng là trên trang facebook Việt Tân, tổ chức khủng bố này cho biết, ngày 17-8-2021, nhân dịp bà Phó tổng thống Mỹ công du Việt Nam, 60 tổ chức hội đoàn, tôn giáo và cộng đồng người Việt đã có một lá thư gửi tới văn phòng của Phó tổng thống Harris và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, để vận động chính phủ Mỹ đặt vấn đề nhân quyền với nhà nước Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch đang hoành hành thì vấn đề bảo vệ người dân và tôn trọng nhân quyền là tiên quyết, các tù nhân lương tâm cần được ưu tiên chích ngừa Covid-19 và trả tự do.

Mang danh là 60 tổ chức hội đoàn, tôn giáo và cộng đồng người Việt ở Mỹ, nhưng thực ra những kẻ đánh trống ghi danh để ký tên nhận tiền này tất thảy đều là thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân. Với thủ đoạn hoàn toàn xuyên tạc, bịa đặt nhưng chúng lại cất lên giọng điệu trịch thượng và vô cùng ngông cuồng rằng: Chúng tôi xin mạnh mẽ đề nghị bà yêu cầu Việt Nam: Phóng thích các nhà báo công dân và những người bảo vệ nhân quyền đang bị cầm tù. Việc tiếp tục giam giữ tù nhân lương tâm đi ngược lại với cam kết tôn trọng các chuẩn mực quốc tế về nhân quyền của Việt Nam. Trong đại dịch, sự an toàn của các nhà hoạt động này tiếp tục bị đe dọa. Chính quyền Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho tất cả các tù nhân lương tâm, gồm: Cấn Thị Thêu, Châu Văn Khảm, Đinh Diêm, Đinh Thị Thu Thủy, Đỗ Nam Trung, Hồ Đức Hòa, Huỳnh Tố Nga, Lê Đình Lượng, Lê Hữu Minh Tuấn, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Tường Thụy, Phạm Chí Dũng, Phạm Đoan Trang, Phạm Thành, Phan Văn Thu, Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Thị Xuân, Y Yích.

Vào hùa với tổ chức khủng bố Việt Tân, ngày 23-8-2021, RFA - Đài Á châu tự do đã đăng bài cho biết, trước chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Việt Nam, Viện Báo chí tại Đại học Columbia - Mỹ, hôm 20-8, đã gửi một bức thư tới bà Phó tổng thống, thúc giục bà nêu vấn đề tự do báo chí với lãnh đạo Việt Nam. Nội dung bức thư này viết: Việt Nam hiện vẫn là một trong số những quốc gia đàn áp báo chí mạnh mẽ nhất thế giới. Theo thống kê của các tổ chức nhân quyền, hiện có hơn 50 nhà báo đang bị cầm tù vì công việc của mình. Bức thư này cũng đã nêu lên trường hợp của 3 nhà báo thuộc Hội Nhà báo Độc lập là Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn, những người bị tuyên án tù từ 11 đến 15 năm trong một phiên tòa hồi đầu năm nay với cáo buộc tuyên truyền chống Nhà nước. Đồng thời, bức thư cũng đề cập đến 2 nhà báo khác bị bắt giam trong năm nay là Phan Bùi Bảo Thy và Lê Anh Dũng vì đã đăng tải những bài viết chỉ trích Chính phủ lên mạng Facebook.

Trước đó, vào ngày 16-8-2021, cũng trên facebook của Việt Tân có đăng bài viết với tựa đề: Dân biểu Hoa Kỳ Lou Correa cùng các đồng nghiệp thúc giục Phó tổng thống Harris nêu các vấn đề về nhân quyền với Cộng sản Việt Nam. Trong bài viết này có trích lời của dân biểu Michelle Steel nói rằng: Các báo cáo về tình trạng lạm dụng tiếp tục xảy ra ở Việt Nam, bao gồm đàn áp báo chí tự do và bỏ tù những người bất đồng chính kiến ôn hòa, đang gây lo ngại sâu sắc. Tôi cùng các đồng nghiệp kêu gọi Phó tổng thống Harris lên tiếng cho các quyền cơ bản của con người. Người dân Việt Nam cũng cần được tiếp cận vắc xin Covid-19 rộng rãi hơn và tôi hy vọng chính quyền Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy các quan chức Việt Nam phân phối công bằng các vắc xin này.

Xin nói thẳng rằng, những chiêu trò của tổ chức khủng bố Việt Tân và cái “loa rè” RFA cũng như những kẻ cùng hội, cùng thuyền là BBC, RFI, VOA và các trang mạng phản động khác… chỉ là việc làm “đánh bùn sang ao” rồi thò cả hai chân, nhúng cả hai tay vào khuấy loạn lên để “đục nước béo cò” mà thôi. Bởi vì, cái danh sách mà 60 tổ chức hội đoàn, tôn giáo và cộng đồng người Việt ở Mỹ đưa ra tất thảy đều là thành phần bất hảo. Ví như: Cấn Thị Thêu, Châu Văn Khảm, Đinh Diêm, Đinh Thị Thu Thủy, Đỗ Nam Trung, Hồ Đức Hòa, Huỳnh Tố Nga, Lê Đình Lượng… là những kẻ có nhiều tiền án, tiền sự và đã nhiều lần vào tù ra khám vì hành vi làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thử hỏi trên thế giới này có quốc gia nào lại dung tha cho những kẻ chuyên hoạt động chống lại chế độ, chống lại nhà nước và đồng bào của chính mình?

Và điều đáng nói nữa ở đây là thật buồn cho nước Mỹ, một quốc gia tự cho mình là văn minh, tiến bộ, tự do, dân chủ… nhưng lại có không ít vị dân biểu - người đại diện cho dân, không hiểu gì về pháp luật quốc tế. Bởi lẽ, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị đã khẳng định rõ: Mọi dân tộc đều có quyền tự quyết… Các dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa. Hơn nữa, trong Hiến chương Liên hợp quốc 1945 cũng đã khẳng định: Không quốc gia nào hay nhóm quốc gia nào có quyền can thiệp, trực tiếp hay gián tiếp, vì bất kỳ lý do gì vào công việc đối nội và đối ngoại của bất kỳ quốc gia nào khác. Luật pháp quốc tế quy định là vậy, nhưng không chỉ có 1 mà theo BBC tiếng Việt ngày 20-8-2021 cho biết, có tới 9 vị dân biểu Hoa Kỳ “hối thúc” Phó tổng thống Harris yêu cầu nêu vấn đề nhân quyền và tù nhân lương tâm với chính quyền Việt Nam. Như vậy, cũng không chỉ có 1 mà tới 9 vị dân biểu của nước Mỹ không hiểu gì về pháp luật quốc tế. Đã vậy, họ còn lên lớp “hướng dẫn” Phó tổng thống của mình những việc cần phải làm khi đến Việt Nam. Đây thực sự là nỗi buồn của nước Mỹ.

  • Từ khóa
129589

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu