Thứ 3, 21/05/2024 02:32:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:34, 13/09/2021 GMT+7

Ma mặc áo cà sa

Nhật Minh
Thứ 2, 13/09/2021 | 09:34:51 473 lượt xem
BPO - Đó là danh xưng không chỉ cộng đồng mạng xã hội mà còn của bạn bè, người thân, đồng nghiệp dành cho Bùi Văn Thuận - kẻ cộm cán trong cái tổ chức gọi là “Hội anh em dân chủ”, nhưng lại đội lốt thầy giáo. Vốn là giáo viên hợp đồng của một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội, ngoài giờ lên lớp truyền đạt kiến thức về môn Hóa học cho học sinh, y “cởi bỏ áo cà sa” và lộ nguyên hình là kẻ điên cuồng chống phá Đảng, Nhà nước. Vì thế, ngay sau khi y bị Cơ quan An ninh Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố bị can và bắt giữ, một số cá nhân, tổ chức phản động, thù địch, cơ hội chính trị, các trang báo, mạng xã hội có tư tưởng thù địch với Việt Nam như: Đất Việt, RFA, VOA, BBC, RFI, Việt Tân... đã cùng vào hùa để đồng loạt đăng tải những bài viết “khóc thuê” cho y.

Bùi Văn Thuận là ai?

Không chỉ lớn tiếng “khóc thuê”, các thế lực phản động, thù địch ở nước ngoài còn lợi dụng vụ việc này để “chửi mướn” bằng những bài viết đả kích, vu cáo chính quyền Việt Nam bắt người “bất đồng chính kiến”, “đàn áp dân chủ”, bỏ tù người “hoạt động cấp tiến”… Vậy thực tế Bùi Văn Thuận là ai và y đã làm gì mà lại được những kẻ thù địch, phản động lưu vong ở nước ngoài “quan tâm” đến thế? 

Theo hồ sơ của Công an Thanh Hóa, Bùi Văn Thuận (SN1981), tại xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; cư trú tại tổ dân phố Hữu Nhân, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Năm 2005, sau khi tốt nghiệp Trường đại học sư phạm Hà Nội I, với tư tưởng bất mãn trong quá trình học tập, lại bị kẻ xấu kích động, lôi kéo, y bắt đầu bước vào con đường lệch lạc. Ban đầu, y tham gia mạng xã hội và chỉ đăng tải về các vấn đề tiêu cực trong xã hội. 

Đến năm 2013, y được Phạm Văn Trội (SN1972), trú Thường Tín, Hà Nội, là đối tượng phản động có nhiều hoạt động chống phá đất nước, đồng thời là đối tượng cầm đầu “Hội anh em dân chủ” móc nối, lôi kéo tham gia vào các hoạt động tuần hành, tụ tập đông người, biểu tình gây rối an ninh, trật tự trên địa bàn Hà Nội dưới danh nghĩa là những người “yêu nước”, phản đối hành vi phạm pháp của Trung Quốc tại biển Đông... Cũng bắt đầu từ đây, trên các trang mạng xã hội và blog cá nhân, y thường xuyên đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, hình ảnh với nội dung tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; xuyên tạc, bôi lem về tiểu sử, thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 

Đồng thời, y đã công khai ủng hộ tư tưởng, hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng chống phá đất nước, vi phạm pháp luật trong “Hội anh em dân chủ”, “Việt Tân”, “No-U” như Nguyễn Văn Đài, Lê Quốc Quân, Phạm Văn Trội, Nguyễn Lân Thắng, Phạm Đoan Trang... Tiếp đó, lợi dụng danh nghĩa phản đối “đường lưỡi bò”, y đã “tích cực” tham gia các cuộc biểu tình, tuyên truyền, lôi kéo, kích động người dân, chủ yếu là học sinh, sinh viên tụ tập biểu tình, gây rối an ninh, trật tự tại thủ đô Hà Nội. Chưa hết, y còn xấc xược và ngông cuồng tự xưng mình là “Cha già dân tộc - danh nhân văn hóa quốc tế Việt Nam”.

Hành trình của “con thiêu thân”

Năm 2016, với những “thành tích bất hảo” của mình, y được “Hội anh em dân chủ” kết nạp vào tổ chức và giao nhiệm vụ tuyên truyền, phát triển lực lượng ở trong nước. Từ đây, y sử dụng tài khoản facebook “Thuan Van Bui”, “Thuận Bùi”, “Dân Việt”, tài khoản Skype “minhthuan.ntd” để tham gia nhóm kín trên facebook và họp trực tuyến của “Hội anh em dân chủ”. Năm 2017, y trực tiếp lập nhóm chống đối “Nghiên cứu thể chế” với tư cách là thư ký của nhóm cùng các đối tượng Nguyễn Vũ Bình và Lê Anh Hùng với mục đích nghiên cứu, chuyển đổi thể chế Việt Nam từ “độc tài toàn trị” sang “dân chủ pháp trị”. Với vai trò là thành viên tích cực của “Hội anh em dân chủ”, để quản trị các fanpage, nhóm kín, y đã lập và sử dụng các tài khoản facebook cá nhân “Thuan Van Bui”, “Từ Việt Dân” và fanpage “Cha già dân tộc - danh nhân văn hóa quốc tế Việt Nam”. 

Trong các tài khoản nêu trên, với vai trò quản trị mạng, y thường xuyên viết, đăng tải, chia sẻ, tán phát hàng trăm bài viết, bình luận có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc chế độ, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; xuyên tạc, bôi lem về tiểu sử, thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nguy hiểm hơn, trong nhiều bài viết của y còn mang nội dung bóp méo sự thật, xuyên tạc, vu cáo Nhà nước ta vi phạm dân chủ, nhân quyền; xuyên tạc, vu cáo các cấp chính quyền vi phạm trong quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền chống phá Đại hội XIII của Đảng, xuyên tạc công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương...

Cụ thể là trên các chuyên mục “Tìm chọi chó, võ đài”, “Điểm tin và bình loạn”, “Bản tin Ưu Việt - ngạo nghễ”... y đã đăng tải các bài viết: “Đấu đá giữa các phe cánh”, “thanh trừng phe nhóm”, “sói chọi chó Hà Nội”, “Bình Phước và tình hình chọi chó”, “tiền xây dựng tượng đài nghìn tỷ ở đâu”, “đại hội thành công để làm gì”, “tam quyền phân lập trong thể chế độc tài”... Nguy hiểm hơn, y còn viết nhiều bài có nội dung xuyên tạc, chống phá đất nước, xuyên tạc lịch sử Việt Nam nhằm làm cho học sinh, sinh viên và những người có bản lĩnh chính trị không vững đi đến nhận thức sai lầm về lịch sử, thành quả cách mạng, các đối tượng đăng tải trên trang “Luật khoa tạp chí” và một số trang mạng xã hội khác.  

Đặc biệt, trong những ngày gần đây, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam, trên facebook cá nhân “Thuan Van Bui”, y liên tục viết, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết xuyên tạc về chủ trương, biện pháp liên quan đến công tác phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước. Thông qua những bài viết này, y bôi lem uy tín, danh dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, lực lượng công an, quân đội đang trực tiếp tham gia chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam. Điển hình như ngày 23-8-2021, y đã đăng tải bài viết xuyên tạc chính sách tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Cái giá phải trả

Sau khi bản chất của “Hội anh em dân chủ” bị phơi bày thông qua việc tất cả thành viên của tổ chức phản động này bị bắt, bị phạt tù, nhưng Bùi Văn Thuận vẫn “chấp mê bất ngộ”. Sau khi bị sa thải, y phải rời Hà Nội, đưa vợ, con về quê ở xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình sinh sống. Chẳng những không tỉnh ngộ, mà còn tiếp tục “ngựa quen đường cũ” nên y bị hàng xóm láng giềng, người thân ghẻ lạnh, xa lánh. Một lần nữa y lại phải rời bỏ quê hương để vào quê vợ khoảng đầu năm 2018 ở xã Mai Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa ở rể và tiếp tục con đường chống phá Đảng, Nhà nước.

Với những hành vi tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá đất nước thời gian qua, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt, khởi tố Bùi Văn Thuận về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại khoản 1, Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Với tội danh này, mức phạt tù từ 5 đến 12 năm, nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ bị phạt tù từ 10 đến 20 năm. Đây là cái giá mà Bùi Văn Thuận phải trả, nhưng đồng thời cũng là bài học cho những ai đang còn ảo tưởng với các thủ đoạn tuyên truyền của những nhà “dân chủ dỏm”, để rồi vô tình trở thành phương tiện, “tay chân” cho những mưu đồ phản động, bán nước, hại dân.                     

  • Từ khóa
129782

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu