Chủ nhật, 19/05/2024 10:19:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:07, 27/07/2021 GMT+7

Cách ly tập trung

Nhất Huy
Thứ 3, 27/07/2021 | 05:07:00 302 lượt xem
BPO - Đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối năm 2019 đến nay đã càn quét thế giới, tại nhiều quốc gia, tình hình mọi mặt của đất nước bị xáo trộn, thậm chí trở thành thảm họa. Hiện nay, trong khi chưa bào chế được thuốc để đặc trị, chữa trị thì biện pháp giãn cách xã hội, phong tỏa, cách ly vùng có dịch, đưa bệnh nhân và người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh vào các khu cách ly, điều trị tập trung là biện pháp đúng đắn, hiệu quả nhất.

Ấy vậy mà không hiểu vì lý do gì, do không biết, nhận thức ấu trĩ hay cố tình không hiểu, có những kẻ đang ngày đêm lu loa rằng Đảng, Nhà nước Việt Nam chúng ta thực hiện việc cách ly tập trung đối với các F0, F1 “là một sự vô nhân đạo, là cách làm kỳ quặc, không giống ai”. Không khó để bắt gặp các luận điệu kiểu này như: “không có cảnh nào đau lòng hơn khi phải lôi các bé rời khỏi vòng tay cha mẹ. Thế nhưng nhà cầm quyền Việt Nam đã làm được chuyện này khi ra lệnh cách ly các bé dưới 5 tuổi chỉ vì các bé bị nghi ngờ có thể là F0, F1. Ở các quốc gia khác, các cháu khi vướng bệnh vẫn được ở nhà để cha mẹ chăm sóc, theo dõi tình trạng sức khỏe của các bé. Ai có thể chăm sóc con chu đáo bằng cha mẹ? Việc bắt các em bé đi cách ly là chuyện hoàn toàn vô bổ, và không tình người”. Hay, “khi phát giác một vài người mắc dương tính thì ra lệnh đóng cửa, cách ly, dồn dân vào một chỗ. Những người mắc dương tính thì sống chung với những người bình thường. Chỉ vài ngày sau thì lây nhiễm tràn lan trong những khu vực cách ly. Trở thành gánh nặng cho xã hội. Đó là chưa nói khả năng chữa covid tại Việt Nam vẫn còn bị giới hạn nhiều phương tiện, nhân sự, cũng như thuốc men sẽ dẫn đến tử vong nhiều hơn”.

Vậy thực hư có như những gì họ đã và đang rêu rao? Trước hết, phải thấy rằng, đó thực chất là giọng điệu hoàn toàn bịa đặt, dựng chuyện, từ không nói thành có. Từ trước tới giờ, chúng ta vẫn kiên trì, kiên quyết thực hiện phương thức khoanh vùng dập dịch, tức là sẽ tiến hành phong tỏa vùng có dịch để sàng lọc ra các F0, F1, F2, F3… rồi từ đó có cách xử trí phù hợp. Đối với các ca nhiễm (F0), chúng ta sẽ đưa vào khu cách ly - điều trị riêng biệt, xa khu dân cư, có đầy đủ trang thiết bị, máy móc và y, bác sĩ để điều trị theo một phác đồ chung, thống nhất của Bộ Y tế mà hiệu quả của nó đã được kiểm chứng trên thực tế. Minh chứng rõ ràng nhất đó là chúng ta đã chữa trị khỏi cho bệnh nhân phi công người Anh trong khu cách ly - điều trị của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Đối với các ca tiếp xúc trực tiếp với người bệnh (F1), chúng ta sẽ đưa vào các khu cách ly tập trung để theo dõi tình trạng sức khỏe. Nếu có triệu chứng chuyển bệnh sẽ đưa đi điều trị kịp thời trong các khu cách ly - điều trị. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần với F1 (F2, F3…) thì khuyến cáo tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, tại cơ quan. Như vậy, rõ ràng rằng, làm gì có chuyện chúng ta dồn người bệnh (F0) vào chung một chỗ với người tiếp xúc trực tiếp (F1). Nói như vậy là cố tình đổi trắng thay đen, cố tình xuyên tạc, bôi nhọ công tác phòng, chống dịch của Việt Nam.

Trường hợp các ca F0, F1 là các cháu bé, thì lại hoàn toàn không phải như những gì họ nói. Chúng ta có đầy đủ lực lượng chức năng để điều hành, vận hành các khu cách ly tập trung. Ngoài các lực lượng thường xuyên túc trực 24/24 giờ như đội ngũ y, bác sĩ, quân đội, công an, dân quân tự vệ, còn có cả lực lượng chuyên làm nhiệm vụ bảo đảm hậu cần ăn uống. Khi phải xa cha mẹ để vào các khu cách ly tập trung, các cháu (đa phần là trên 3 tuổi - cái tuổi đã học mầm non) sẽ được đội ngũ y, bác sĩ trực tiếp chăm sóc hằng ngày, từ thăm khám sức khỏe cho ăn uống đến vỗ về ngủ nghỉ. Với lại, trong các khu cách ly sẽ có rất nhiều phụ nữ, những người sẵn sàng làm thay công việc của cha mẹ các cháu. Đó chính là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, không ai có thể làm ngơ khi các cháu không có cha mẹ, người thân bên cạnh hằng ngày. Còn với trường hợp đang tuổi bú sữa mẹ, nếu các cháu phải đưa đi cách ly tập trung thì trước hết mẹ của các cháu là người đã tiếp xúc, đã là các F rồi. Khi đó sẽ phải đưa đi cách ly tập trung cả mẹ và con, vì vậy, khi nói đó là việc “hoàn toàn vô bổ và không tình người” chỉ là sự bịa đặt vô căn cứ.

Nói về cách ly sao phải tập trung, ở đây họ đã cố tình chơi chữ, khi đối lập “cách ly” với “tập trung”. Chúng tập trung giải nghĩa từ “cách ly” theo hướng là biệt lập, là riêng biệt, phải mỗi người một phòng, mỗi người một khu cách ly. Từ đó, họ cho rằng đã “cách ly” thì làm sao mà “tập trung”, hay “cách ly mà còn tập trung là phản khoa học”. Xin thưa, nếu thực hiện “cách ly” theo kiểu đó, chúng ta lấy đâu ra cơ sở để làm các khu cách ly, đừng nói là trong một năm, một tháng mà chỉ trong một ngày thôi. Từ khi Việt Nam xuất hiện các ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đến nay, tại các khu cách ly, chúng ta đã tuân thủ nghiêm việc bố trí số người trong một phòng sao cho khoảng cách giữa giường với giường luôn bảo đảm tối thiểu 2m; những người ở cùng một phòng, một nhánh phòng đều chung một yếu tố dịch tễ (nguồn lây nhiễm). Còn chuyện công dân trong các khu cách ly thiếu ý thức, cố tình vi phạm quy định về khoảng cách, túm năm tụm ba thì đó là do “căn bệnh” thiếu ý thức của một số người.

Phải thừa nhận một thực tế rằng, chúng ta cũng đã có các ca nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Điều này được lý giải là do, virus SARS-CoV-2 có thời gian ủ bệnh 14 ngày, biến thể Delta là 21 ngày và có tốc độ lây nhiễm chỉ từ 5 đến 10 giây, vì vậy, khi đưa F1 vào các khu cách ly tập trung, có thể những người này đã tiếp xúc với người bệnh - F0 từ trước đó rất lâu, nên qua 14 hay 21 ngày sẽ trở thành F0, đó là điều bình thường. Trong khu cách ly tập trung, nếu các F1 này không tuân thủ quy định trong khu cách ly, thì việc lây bệnh cho các F1 khác là chuyện đương nhiên. Vì vậy, nói “các khu cách ly tập trung chính là các ổ dịch” là không đúng, không có căn cứ, cố tình bịa chuyện.

Như vậy, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp hiện nay, việc xuất hiện những dư luận trái chiều là chuyện bình thường, tất yếu phải như thế, nhưng cũng không loại trừ đó là âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá, nói xấu, bôi nhọ Việt Nam. Điều quan trọng là chúng ta phải tỉnh táo khi tiếp cận các thông tin đó, đừng để bị dắt mũi mà thôi.                                          

  • Từ khóa
127218

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu