Thứ 3, 23/04/2024 22:30:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:42, 22/07/2021 GMT+7

“Giám sát tự do tôn giáo” - cái cớ

Thảo Linh
Thứ 5, 22/07/2021 | 05:42:00 367 lượt xem
BPO - Tính đến ngày 20-7, thế giới ghi nhận hơn 4,1 triệu ca tử vong do đại dịch Covid-19. Đáng nói, số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ chiếm 20% tổng số ca tử vong toàn cầu, trong khi Mỹ chỉ chiếm 4% dân số thế giới.

Vào ngày 23-2, khi nước Mỹ “cán đích” hơn nửa triệu người chết vì dịch, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi chấm dứt sự chia rẽ chính trị và các thông tin sai lệch về Covid-19 - những thứ đã dẫn tới cột mốc đau thương của nước Mỹ. Thế nhưng, dường như thảm họa do đại dịch Corona gây ra vẫn chưa đủ khiến người ta tập trung lo chống dịch để bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng tại đất nước được các nhà “dân chủ Việt” ngợi ca là “thiên đường của tự do, dân chủ, văn minh”. Bằng chứng là từ đầu năm tới nay, liên tục các vụ xả súng gây chết người hàng loạt đã xảy ra trên đất Mỹ mà nguồn cơn của nó bắt nguồn từ tư tưởng kỳ thị, phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử tôn giáo và tôn sùng “giá trị Mỹ” quá mức.  

Ngày 16-3, một loạt vụ xả súng diễn ra trong 3 tiệm spa tại thành phố Atlanta khiến 8 người tử vong, 1 người bị thương, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á. Vụ nổ súng này được chính Tổng thống Joe Biden lên án là nạn phân biệt chủng tộc chống người châu Á. Hơn 1 tháng sau, vụ xả súng vào đêm 22-4 xảy ra giữa trung tâm thành phố San Diego, tiểu bang California. Một người đàn ông đã bắn chết một người, sau đó sang khu phố khác và xả súng lần nữa làm 4 người bị thương. Gần đây nhất, ngày 6-6, vụ xả súng ở bang Florida khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, 6 người bị thương. Trước đó 1 tuần, vụ xả súng tại Miami khiến 3 người thiệt mạng, 20 người bị thương. Một vụ xả súng khác tại Wynwood, Miami ngày 28-5 cũng khiến 1 người thiệt mạng, 6 người bị thương…

Đó mới chỉ là liệt kê những vụ xả súng gây rúng động dư luận kể từ giữa tháng 3 tới nay. Còn hằng ngày, hằng giờ tại Mỹ, những vụ “bắt nạt” của người Mỹ da trắng với người da màu; tình trạng cảnh sát ngược đãi người da đen diễn ra như cơm bữa. Nhất là từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, tình trạng phân biệt chủng tộc nhằm vào người gốc Á tại Mỹ càng gia tăng. Đã có những cuộc khảo sát, nghiên cứu về nạn xả súng tại Mỹ và không ít ý kiến cho rằng, các vụ xả súng có nhiều nguyên nhân, trong đó “văn hóa súng đạn và bạo lực” như là một biểu hiện cực đoan của “giá trị Mỹ” đã bám rễ sâu xa trong tư duy của người Mỹ.

Trong khi những ý tưởng về tự do, dân chủ và lòng khoan dung tôn giáo là trọng tâm trong các giá trị nền tảng của Hoa Kỳ thì các nhóm tôn giáo khác nhau, bao gồm cả Công giáo, Do Thái, Hồi giáo và Tin Lành… đã bị phân biệt đối xử rõ rệt. Và trong khi Hoa Kỳ thành lập hẳn một tổ chức tiêu tốn cả tỷ USD mỗi năm để vận hành cho việc “giám sát tự do tôn giáo thế giới”, thực chất chỉ nhắm vào vài nước “cộng sản” và dán nhãn “độc tài” thì sự kỳ thị tôn giáo tại chính nước Mỹ lại là vấn đề lớn của cả người dân Mỹ cũng như giới chức, chuyên gia. Theo kết quả khảo sát về tự do tôn giáo năm 2020 tại Mỹ, có đến 52% người theo đạo Hồi, 42% người Do Thái, 46% người theo đạo Tin lành, 36% người Công giáo và 40% người Mỹ liên kết với các tôn giáo khác cho biết tự do tôn giáo, tín ngưỡng của họ bị đe dọa. Truyền thông nước Mỹ cũng nhiều lần lên tiếng và thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu về tình trạng phân biệt chủng tộc, kỳ thị dân tộc, kỳ thị tôn giáo tại quốc gia này nhưng tình trạng vẫn không hề thuyên giảm.

Tóm lại, nếu tìm hiểu về phân biệt đối xử tôn giáo, chủng tộc ở Mỹ sẽ có vô khối tư liệu dễ dàng tìm thấy nhờ mạng internet. Vấn nạn về sự phân biệt đối xử tôn giáo ở Mỹ cũng như vấn nạn phân biệt chủng tộc đang làm đảo điên Hoa Kỳ suốt nhiều thập kỷ qua. Điều hài hước là nước Mỹ lại dễ dàng bỏ qua “vấn nạn” của chính mình mà chỉ chăm chăm đào bới, săn lùng “vấn đề” của nước khác.

USCIRF là cụm từ viết tắt Tổ chức Ủy hội của Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế. Tổ chức này được Chính phủ, Quốc hội Hoa Kỳ lập ra và tài trợ, nhưng lại tự cho mình “sứ mệnh” theo dõi, giám sát tự do tôn giáo trên thế giới. Điều dễ dàng nhận thấy là danh sách theo dõi của tổ chức này hầu hết là mục tiêu mà Hoa Kỳ đã xác định là quốc gia “cộng sản” như Trung Quốc, Cuba, Việt Nam, Triều Tiên… hay các quốc gia bị Hoa Kỳ dán nhãn “độc tài” cần can thiệp về chính trị như Iran, Sudan, Ả Rập Xê Út, Tajikistan, Turkmenistan... Hằng năm, Bộ Ngoại giao Mỹ liệt kê 10 nước vào danh sách “cần đặc biệt quan tâm” về tự do tôn giáo. Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách này, nhưng hằng năm USCIRF đều cho ra báo cáo và đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách nói trên.

Thật khôi hài, là quốc gia tự khoác áo “quan tòa về tự do tôn giáo thế giới”, thế nhưng đa phần người dân Mỹ đang thấy tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng của họ bị đe dọa. Mang danh “giám sát tự do tôn giáo thế giới” nhưng vấn nạn phân biệt đối xử tôn giáo cũng như phân biệt chủng tộc ở Mỹ lại khiến giới chức Mỹ đau đầu, người dân Mỹ mỗi khi ra đường bất an bởi các vụ xả súng xảy ra như cơm bữa trên đường phố. Nước Mỹ đã phải hứng chịu những vụ khủng bố đẫm máu, như vụ không tặc 11-9-2001, vụ thảm sát Sandy Hook, vụ đánh bom ở Boston khiến hàng ngàn người vô tội bỏ mạng bởi chính mâu thuẫn nội bộ cũng như hàng loạt động thái “gây hấn” với thế giới Hồi giáo cực đoan gây ra.

Vậy là đã rõ, USCIRF đơn giản chỉ là công cụ mà Mỹ lập ra để tự cho mình quyền can thiệp vào các quốc gia mà họ đang cần lý do để can thiệp. Thông qua việc xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo, lấy danh nghĩa bảo vệ quyền tự do tôn giáo của công dân các nước bị can thiệp như đã từng làm với Việt Nam để Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt hoặc cấm vận, điều mà Mỹ vẫn thường làm từ trước đến nay.

  • Từ khóa
126918

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu