Thứ 7, 04/05/2024 02:12:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:30, 17/07/2021 GMT+7

Kẻ phản trắc

Nhật Minh
Thứ 7, 17/07/2021 | 05:30:00 390 lượt xem
BPO - Khi nhắc đến cái tên Phạm Chí Thành chắc chắn không mấy ai hay biết, thế nhưng khi nói tới blogger “Bà Đầm Xòe” hẳn có nhiều người biết đến. Bởi vì Thành từng là nhà báo, lại mang danh là nhà văn nhưng não trạng chính trị của y lại bệnh hoạn đến mức không tưởng. Người xưa có câu “ăn cây nào rào cây ấy”, nghĩa là khi nhận ơn từ một người nào đó thì phải biết ơn và báo đáp người đã mang đến những điều tốt đẹp cho ta. Thế nhưng y đã làm những điều ngược lại. Mặc dù được sinh ra ở một làng quê nghèo khó, khi lớn lên được Nhà nước đào tạo trở thành công chức, lại sống, làm việc ở thủ đô, thế nhưng khi về già, y lại sinh tật quay lưng nói xấu chế độ, bôi nhọ lãnh tụ. Lẽ tất nhiên là chẳng có kẻ phản chủ nào lại có kết cục tốt đẹp.

Blogger “Bà Đầm Xòe” là ai?

Blogger “Bà Đầm Xòe” tức Phạm Chí Thành và tên khác là Phạm Thành, sinh năm 1952, tại xã Định Bình, huyện Thiệu Yên, tỉnh Thanh Hóa; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại số 121/128C/27 đường Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Trước đây, Thành từng là phóng viên của Đài Tiếng nói Việt Nam và từng giữ chức phó trưởng phòng. Tuy nhiên, vì đã đăng tải lên mạng internet một số bài viết có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc và bóp méo chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước nên Thành đã bị kỷ luật cho thôi giữ chức vụ Phó trưởng phòng Báo Tiếng nói Việt Nam và điều chuyển về làm việc tại Phòng Kiểm thính, Ban thư ký biên tập.

Sau khi nghỉ hưu, từ đầu năm 2012, Thành lập blog cá nhân, lấy tên là “Bà Đầm Xòe” và trực tiếp quản lý, điều hành blog này. Đây là blog mà Thành sử dụng để tuyên truyền vu cáo, xuyên tạc và bôi nhọ Nhà nước Việt Nam, đồng thời tiếp tay cho các đối tượng khác chống phá đất nước, phỉ báng các lãnh tụ của dân tộc, kêu gọi người dân lật đổ thể chế chính trị tại Việt Nam. Mặc dù đã được cơ quan chức năng nhắc nhở, giáo dục và xử lý hành chính nhiều lần nhưng Thành ngày càng công khai các hoạt động chống chế độ, đồng thời bộc lộ quan điểm chính trị “đa nguyên, đa đảng”.

Chưa hết, y còn tích cực liên hệ với các đối tượng cơ hội chính trị khác như Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Xuân Diện, Bùi Minh Quốc, Hà Sĩ Phu, Nguyễn Hoàng Đức, Phạm Chí Dũng, Phạm Đình Trọng, Bùi Quốc Vinh… để thảo luận và xuyên tạc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và bản chất của Nhà nước Việt Nam. Nguy hại hơn, y còn công khai phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với hành vi chống phá Đảng, Nhà nước điên cuồng, y đã được tổ chức phản động ở hải ngoại rất chú ý lôi kéo sử dụng. Tháng 11-2015, Phạm Thành được tổ chức khủng bố Việt Tân mời tham gia lớp tập huấn bất bạo động tại Myanmar trong tháng 12-2015. Nhưng chuyến đi không thành do cơ quan an ninh đã phát hiện từ sớm và có lệnh cấm xuất cảnh.

Từ bất mãn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội, tháng 2-2012, Phạm Chí Thành nhờ người lập blog “Bà Đầm Xòe” để đăng tải bài viết. Đến giữa năm 2014, Thành tạo lập trang facebook cá nhân có tên “Phạm Thành” và tiếp tục đăng tải nhiều bài viết trên các trang mạng. Tháng 8-2014, Hội Nhà văn Việt Nam có Công văn số 79/CV-HNV yêu cầu xử lý tác phẩm “Cò hồn xã nghĩa” của Thành vì vi phạm Luật Xuất bản. Hơn nữa, cuốn sách có nội dung đả phá chế độ và Chủ tịch Hồ Chí Minh, gây ảnh hưởng tiêu cực cho người đọc. Khi cơ quan công an mời lên làm việc để làm rõ về các hành vi vi phạm, Thành đã thừa nhận tự lập blog “Bà Đầm Xòe” để đăng tải các bài viết của mình hoặc bài viết của người khác. Tuy nhiên, ngay sau đó Thành quay ngoắt, gửi “Đơn khiếu nại về việc bị triệu tập công dân trái pháp luật” đối với Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội.

Tháng 3-2017, Thành đăng tải bài viết với tiêu đề “Phong trào đấu tranh thay đổi thể chế cộng sản cầm quyền đang chuyển thế và lực”. Ở cuối bài viết, Thành phun ra lời của một kẻ cực kỳ phản động: “Hỡi nhân dân Việt Nam lầm than hãy anh dũng tiến lên”. Tiếp đó, tháng 4-2018, Thành đăng bài viết cố tình xuyên tạc tình hữu nghị Việt - Trung, y đã xuyên tạc tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường dân tộc của Đảng, Nhà nước ta trong thực hiện chính sách đối ngoại. Trong bài viết này, Thành cho rằng “Đảng Cộng sản Việt Nam quyết tâm đưa đất nước Việt Nam, ít nhất trở thành một bộ phận của Tầu Cộng”. Tháng 7-2019, Thành tập hợp các bài viết đã đăng tải và được sao lưu trong máy tính, rồi biên soạn, chỉnh sửa lại thành tập tin (file) tài liệu riêng. Sau đó, Thành tự thiết kế bìa, đặt tên sách là “Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo” và lấy tên tác giả là “Bà Đầm Xòe Phạm Thành & Các còm si”, rồi thuê in, phát tán quyển sách này. Nội dung của 21 bài viết trong sách này chứa đựng nội dung tuyên truyền thông tin xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong xã hội.
Cái giá phải trả

Ngày 9-7-2021, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt bị cáo Phạm Chí Thành, tức Phạm Thành với mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo quy định tại khoản 1, Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. Ngoài ra, Thành còn bị áp dụng hình phạt quản chế 5 năm tại nơi cư trú sau khi mãn hạn tù. Và tất thảy mọi người đều khẳng định rằng, mức án nêu trên là cái giá mà một viên chức thiếu tu dưỡng nên đã bị kỷ luật rồi nảy sinh bất mãn, tiếp theo đó là “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thành kẻ phản trắc.

Tấm gương sáng của ông bà, cha mẹ có tác động sâu sắc tới nhận thức, hành vi, suy nghĩ và tình cảm của con cháu. Vì thế, con cái là tấm gương phản ánh đạo đức của cha mẹ. Do vậy, hoàn toàn không phải ngẫu nhiên mà người xưa để lại cho đời sau câu nói cửa miệng rằng “cha, mẹ nào thì con nấy”. Người ta vẫn ví một gia đình chính là một cây cổ thụ, ông bà là gốc cây, cha mẹ là cành lá và con cái là trái cây. Chỉ khi rễ cây thật vững chắc, cành lá mới sum suê, nhờ thế mà trái cây mới có đủ dinh dưỡng để thơm ngon. Thực tế cuộc sống từ bao đời nay đã chứng minh rằng, không bao giờ có một gia đình hạnh phúc, con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; anh em thuận hòa, đùm bọc… khi mà gia đình ấy có người cha, người ông lại bị người đời khinh khi rồi đặt cho biệt danh là kẻ phản trắc.

Tuy đã ở tuổi gần đất xa trời nhưng tự đẩy mình vào cảnh lao tù, lại còn bị thiên hạ phỉ báng thì quả là nỗi ê chề không chỉ của riêng ông ta mà còn với những người thân trong gia đình, dòng họ. Và để xã hội không còn ai lâm vào cảnh tương tự, trước hết những người làm ông bà, cha mẹ phải thực sự là tấm gương sáng cho con, cháu noi theo.

  • Từ khóa
126623

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu