Thứ 7, 04/05/2024 09:27:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:50, 21/07/2021 GMT+7

Những con kền kền

Nhật Minh
Thứ 4, 21/07/2021 | 05:50:00 318 lượt xem
BPO - Ngày 11-7-2021, Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 3, Quân khu 1 đã mời gia đình quân nhân Trần Đức Đô (SN 2002, ở phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) và 2 luật sư của gia đình đến để thông báo về kết luận điều tra vụ việc tử vong của quân nhân Đô. Kết luận điều tra nêu rõ, nguyên nhân cái chết là do tự treo cổ và không có sự việc phạm tội xảy ra; quá trình khám nghiệm tử thi có sự chứng kiến của bác ruột và bố quân nhân Đô. Cũng trong quá trình điều tra, gặp gỡ các nhân chứng đều có sự tham gia chứng kiến của 2 luật sư do gia đình mời. Khi cơ quan điều tra tiến hành phục dựng lại hiện trường tự tử của quân nhân Đô cũng có đại diện của gia đình và 2 luật sư gia đình mời cùng tham gia chứng kiến.

Nội dung thông báo này cũng được công khai cho các cơ quan thông tin đại chúng. Theo kết luận này, cơ quan điều tra đã trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên giám định pháp y tử thi quân nhân Trần Đức Đô để xác định nguyên nhân chết, thời gian chết, cơ chế hình thành các dấu vết trên cơ thể. Đồng thời, trưng cầu Viện Pháp y Quân đội giám định độc chất trong phủ tạng; tình trạng mô bệnh học trong phủ tạng và da cơ; nồng độ cồn trong máu; xét nghiệm chất ma túy. Trưng cầu Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an giám định so sánh các chất bám dính trên cơ thể, quần áo, dây dù và vỏ cây keo thu ở hiện trường. Tại bản kết luận pháp y về hóa pháp ngày 1-7-2021, Viện Pháp y Quân đội kết luận: Mẫu phủ tạng của Trần Đức Đô gửi giám định không phát hiện các chất độc; mẫu máu của Trần Đức Đô không phát hiện các chất ma túy, không có ethanol. Tại kết luận giám định ngày 6-7-2021, Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an kết luận: Mẫu vật chất bám dính tại vùng cổ có xơ sợi vải, trong đó có loại xơ sợi cùng loại với phần dây dù thu ở hiện trường nơi phát hiện quân nhân Trần Đức Đô trong tư thế treo cổ.

Năm 2021, thanh niên Trần Đức Đô viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ. Sau 3 tháng huấn luyện tại Bắc Giang, trước sự việc xảy ra 1 tuần, Đô được chuyển đến Đại đội 14, Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự Quân khu 1 đóng quân tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên để huấn luyện, đào tạo tiểu đội trưởng. Vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 28-6-2021, Trần Đức Đô được đơn vị phát hiện trong tư thế treo cổ tự tử tại đồi cây sau dãy nhà vệ sinh của thao trường, khi đại đội đang tổ chức huấn luyện ngoài thao trường. Ngay khi phát hiện sự việc, quân y đơn vị đã tiến hành sơ cứu, cấp cứu tại chỗ và báo cáo về nhà trường. Sau đó, quân y nhà trường đã dùng xe cứu thương chuyển Trần Đức Đô đến Bệnh viện Gang Thép, tỉnh Thái Nguyên để cấp cứu. Tuy nhiên, dù tận tình cứu chữa nhưng quân nhân Trần Đức Đô đã tử vong. Từ 20 đến 24 giờ ngày 28-6, các lực lượng chức năng của quân đội và công an đã tiến hành điều tra, khám nghiệm tử thi, kết quả khám nghiệm không phát hiện có tổn thương do tác động của ngoại lực.

Bản kết luận nêu trên là bằng chứng đanh thép phủ nhận toàn bộ thông tin sai lệch, bịa đặt về cái chết của quân nhân Trần Đức Đô. Bởi vì, ngay sau khi xảy ra sự việc, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, phản động lợi dụng các diễn đàn, truyền thông, mạng xã hội để livestream, đăng tải các bài viết, hình ảnh về khám nghiệm tử thi, cảnh tang thương của gia đình Đô, kèm theo những bình luận phê phán mối đoàn kết, bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Thâm độc và nguy hiểm hơn, trên các trang mạng xã hội có nhiều ý kiến phân tích, bịa đặt thông tin cho rằng “chỉ huy đơn vị đã thông tin sai lệch về cái chết của Đô từ đột quỵ trên thao trường, bệnh chết và tự tử do xung đột, đánh nhau với đồng đội”, “thực chất Đô chết do bị Đại đội trưởng và đồng đội đánh đập dã man…”, “Quân đội đã bao che cho cấp dưới”. Chưa hết, trên facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân ngông cuồng khẳng định rằng, ngay sau khi có sự phản ứng của dư luận “Đảng cộng sản Việt Nam đã chỉ đạo bịt lắp truyền thông, ngăn cản người dân tố giác tội ác của Đảng, Quân đội trên mạng”, “Youtube bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam gây áp lực ngăn chặn một cách bất hợp pháp không cho các video của Việt Tân được xem ở Việt Nam”,…

Từ những thông tin xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo sự thật, chúng đã lớn tiếng quy chụp rằng, “Quân đội không có tình người, đánh đập, giết hại tàn nhẫn nhau”, trong Quân đội nhân dân Việt Nam có tình trạng “ma cũ bắt nạt ma mới”. Và từ sự bịa đặt này, chúng xổ ra những ngôn từ kích động người dân không tin, không theo Đảng và quân đội, “không cho con em mình gia nhập Quân đội”. Mục đích của chúng là nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín, danh dự, hình ảnh của Quân đội nhân dân Việt Nam. Từ những nội dung hoàn toàn xuyên tạc, bóp méo sự thật, chúng tiến hành kích động hận thù, gây chia rẽ mối quan hệ quân - dân, xuyên tạc bản chất, truyền thống quân đội và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Nghe theo sự kích động, xúi giục của những kẻ xấu, tối 28-6-2021, có hơn 50 phần tử tuy không phải người thân của gia đình quân nhân Trần Đức Đô đã kích động gia đình đưa thi thể Đô về Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh để khám nghiệm tử thi, tìm nguyên nhân tử vong. Những người này còn phát livestream với những bình luận cho rằng, “Quân nhân Đô bị đồng đội đánh chết, đơn vị bao che”, rồi từ đó họ kêu gọi người dân “giúp gia đình minh oan, đòi lại công bằng”.

Đặc biệt, khi thi thể quân nhân Trần Đức Đô được đưa về gia đình để làm lễ mai táng thì có hơn 200 người lạ tiếp tục tụ tập tổ chức livestream chửi bới, nhục mạ quân đội, yêu cầu chính quyền điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của Đô. Thậm chí có kẻ ngông cuồng còn không cho đơn vị làm lễ mai táng cho quân nhân Trần Đức Đô… Vào hùa và góp sức kích động những kẻ xấu ở trong nước là các đài phát thanh tiếng Việt như: BBC, RFA, RFI, VOA đã liên tục có những bài viết bịa đặt một cách trắng trợn về cái chết của quân nhân Trần Đức Đô. Cụ thể là trên facebook của Việt Tân ngày 30-6-2021 có đăng bình luận với nội dung: “Chôn được người lính ấy xuống đất thì các vị lãnh đạo Quân đội có vẻ yên chuyện nhưng không chôn được lòng oán thán ngút trời của người dân ngày càng dâng cao”. Trước đó, ngày 28-6-2021, đài RFA đã đăng bài viết với nội dung: Cái chết của quân nhân Trần Đức Đô hôm 28-6 làm dấy lên sự quan tâm về thực trạng bạo lực trong quân đội ở Việt Nam,… Với tính chất biệt lập với xã hội bên ngoài, những gì xảy ra ở bên trong doanh trại quân đội là điều mà nếu chưa từng trải qua thì sẽ rất khó để mường tượng và câu hỏi mà có lẽ nhiều người đang có là khi nào thì bạo lực xảy ra trong quân ngũ?

Đây quả là giọng điệu của những con kền kền chuyên bu theo xác chết. Tuy nhiên, sau cái chết của quân nhân Trần Đức Đô, chúng chẳng kiếm ăn được gì. Bởi lịch sử gần 77 năm qua đã chứng minh, tình đoàn kết quân - dân là động lực tạo nên sức mạnh vô địch của Quân đội nhân dân Việt Nam - đội quân từ nhân dân mà ra và vì nhân dân mà chiến đấu. Vì thế, những thông tin bịa đặt dù núp dưới bất kỳ thủ đoạn tinh vi hay xảo quyệt đến đâu cũng sẽ bị người dân Việt Nam bóc trần.

  • Từ khóa
126848

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu