Thứ 7, 04/05/2024 10:15:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:40, 20/07/2021 GMT+7

Lợi dụng chủ quyền biển, đảo để chống phá

Hồng Vân
Thứ 3, 20/07/2021 | 05:40:00 1,002 lượt xem
BPO - Thời nào cũng vậy, không chỉ riêng Việt Nam mà với mọi quốc gia trên thế giới, quá trình xây dựng đất nước luôn phải đi liền với đấu tranh giữ nước, trong đó có việc đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động, có những âm mưu, hành động đen tối, thâm hiểm đối với đất nước, chế độ.

Để chống phá, chúng triệt để tận dụng mọi kẽ hở, sai sót dù là nhỏ nhất, sử dụng mọi phương cách, thủ đoạn, kể cả hạ đẳng, bẩn thỉu nhất hòng đạt mục đích. Đối với Việt Nam hiện nay, ngoài quyết liệt chống phá toàn diện trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại thì các thế lực thù địch, phản động đã và đang triệt để tận dụng những diễn biến phức tạp trên biển Đông để chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Âm mưu, hoạt động chống phá của chúng thoạt nghe thì có vẻ như lung tung, bát nháo, không có chiến lược dài hơi, thiếu bài bản, song trong thực tế lại rất chặt chẽ, có tính toán, thậm chí rất lớp lang, bài bản. Tựu trung lại, có thể thấy chúng thường sử dụng các chiêu bài sau:

Các thế lực thù địch, phản động xuyên tạc, bịa đặt, cho rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam là tay trong, là nội gián do Trung Quốc cài cắm hoặc bị Trung Quốc khống chế khiến Việt Nam ngày càng lệ thuộc nhiều hơn, sâu hơn vào Trung Quốc. Để củng cố, tăng tính thuyết phục cho luận điệu này, chúng tung ra hàng loạt bài viết, video clip phân tích, mổ xẻ rất chi li việc thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, nhất là các dự án hợp tác có liên quan đến biển giữa Việt Nam với Trung Quốc để quy chụp rằng, đó là các bước thông đồng, bắt tay bán nước, bán biển, đảo cho Trung Quốc. Từ đó, chúng cho rằng không sớm thì muộn, Việt Nam cũng trở thành nhượng địa, thuộc địa của Trung Quốc, là tay sai của Trung Quốc.

Trong các bài viết này, chúng tập trung xuyên tạc, suy diễn vô căn cứ rằng dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt trước đây là sản phẩm của Thủ tướng Phạm Minh Chính được ấp ủ từ khi còn làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh. Vì vậy, với cương vị, trọng trách mới, chúng khẳng định rằng đây sẽ là cơ hội thuận lợi để Thủ tướng Phạm Minh Chính hiện thực hóa các chính sách hướng về Trung Quốc, thực thi các chỉ đạo từ phía Trung Quốc. Đây là chiêu bài không mới, vì trước đây, chúng cũng xuyên tạc, tung tin bịa đặt rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người do Trung Quốc dựng lên, là tay trong của Trung Quốc. Khi không còn hiệu dụng nữa, chúng liền chuyển hướng sang Thủ tướng Phạm Minh Chính. Tuy không mới, song cũng cần tỉnh táo, không bị u mê trước những luận điệu, luận thuyết kiểu nhắm mắt nói bừa như vậy, không để tác động tiêu cực đến dư luận trong nhân dân.

Chúng xuyên tạc, bịa đặt, lên án Đảng, Nhà nước ta hèn với giặc, ác với dân, nhu nhược trước sự hung hăng của Trung Quốc tại biển Đông, để mặc cho Trung Quốc bắt bớ, tàn sát ngư dân của chúng ta. Chúng sao chép, cắt ghép, chắp vá không đầu không cuối các thông tin, lược bỏ những nội dung chính, xào xáo những thông tin bên lề để đăng tải các bài viết, chia sẻ các clip hoàn toàn bịa đặt về chính sách giải quyết vấn đề bất đồng trên biển Đông với Trung Quốc và các nước có tuyên bố chủ quyền tại 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Từ những chuyện rất rõ ràng hai năm rõ mười như việc chúng ta đường đường chính chính đưa các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư làm nhiệm vụ trên biển Đông; việc chúng ta tổ chức diễn tập bắn đạn thật tại vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa, hay việc chúng ta hợp tác với các nước khác để thăm dò khai thác dầu khí trên vùng thềm lục địa Việt Nam… Nhưng chúng vẫn cố tình đổi trắng thay đen, từ có nói thành không để lu loa, rêu rao là Đảng, Nhà nước ta sợ Trung Quốc, vì sức ép của Trung Quốc mà không dám có các hành động thực thi chủ quyền trên vùng biển Việt Nam. Chúng triệt để khai thác các sự việc ngư dân Việt Nam bị các nước có tranh chấp chủ quyền biển Đông với ta như Indonesia, Malaysia bắt vì xâm phạm ngư trường để tung tin rằng Đảng, Nhà nước ta bỏ mặc ngư dân trong vòng lao lý, không có biện pháp bảo hộ ngư dân của mình. Thậm chí, từ những sự kiện không hề liên quan đến chủ quyền biển Đông như các cuộc gặp, hội đàm giữa quan chức Trung Quốc với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng được chúng khai thác, xào xáo rồi lu loa rằng Việt Nam đang bị cô lập, bị cho ra rìa trong cuộc giải quyết tranh chấp biển Đông.

Các thế lực phản động, thù địch dựng chuyện, cho rằng đang hình thành liên minh chống Trung Quốc của các nước phương Tây, giữa các nước phương Tây với các quốc gia Đông Nam Á. Từ đó, chúng kêu gọi Việt Nam phải hợp tác, liên minh với phương Tây để chống lại Trung Quốc mới đảm bảo giữ được chủ quyền biển, đảo.

Theo chúng thì trong tình hình hiện nay, với việc trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc cả về kinh tế, chính trị thì một mình Việt Nam không thể đủ sức để đối chọi với Trung Quốc. Vì vậy, Việt Nam không còn con đường nào khác là phải liên minh với các nước phương Tây như Anh, Pháp, Mỹ… để có đủ sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Nếu nhược bằng không liên minh thì sớm muộn gì Việt Nam cũng bị Trung Quốc nuốt gọn, không những là biển Đông mà toàn bộ lãnh thổ.

Chúng triệt để khai thác các cuộc biểu tình, bạo loạn tại Myanmar hay cuộc biểu tình của một bộ phận người Hungary phản đối Đại học Phúc Đán Trung Quốc thành lập thêm cơ sở tại thủ đô Budapest để kích động, kêu gọi nhân dân Việt Nam cần nêu gương các nước đó, cũng phải hành động mạnh mẽ, dứt khoát phản đối, tẩy chay không cho Trung Quốc làm ăn, bành trướng tại Việt Nam và trên biển Đông với luận điệu “cả thế giới ai cũng căm ghét Trung cộng, chúng chỉ có thể mua chuộc được những tên cầm quyền hèn nhát chứ không thể nào mua chuộc được người dân”.

Những thủ đoạn nêu trên không mới, song hiện nay, chúng đang được các thế lực thù địch, phản động thực hiện với tần suất lớn bằng những phương thức hết sức tinh vi, bài bản, có kịch bản, chương trình, theo một chiến lược dài hơi. Các luận điệu này phần nào tác động không nhỏ đến nhận thức và hành động của một bộ phận người dân, tạo ra dư luận tiêu cực đối với những chủ trương, giải pháp đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta trong thời gian qua. Cần tỉnh táo, thấy rõ được những thành quả mà Việt Nam đạt được trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo thời gian qua mà nhận diện, cảnh giác với những thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc với ý đồ đen tối của các thế lực thù địch.

  • Từ khóa
126780

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu