Chủ nhật, 19/05/2024 06:53:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:35, 09/07/2021 GMT+7

Kẻ lừa đảo

Thảo Linh
Thứ 6, 09/07/2021 | 05:35:00 391 lượt xem
BPO - Từ lâu, “làng dân chủ Việt” hiện lên với tất cả sự lem nhem, bát nháo của những kẻ chống phá đất nước. Bất cứ ai lên tiếng phản đối Nhà nước, chống chế độ đều được các báo, đài chống cộng như BBC, VOA, RFA, RFI, SBTN… cùng mấy tổ chức nhân quyền quốc tế, các trang truyền thông mạng suy tôn thành “nhà đấu tranh”, “nhà dân chủ”, “nhà báo độc lập”… Khi những kẻ chống phá này bị bắt, xử lý thì truyền thông chống cộng lại dán cho họ cái mác “tù nhân lương tâm”, “nhà dân chủ” bị đàn áp. Chính sự suy tôn dễ dãi như vậy nên “làng dân chủ” kết nạp cả những kẻ bịp bợm, dân xã hội, tội phạm hình sự đến tâm thần chính trị. Trường hợp Hồ Văn Hải là một ví dụ điển hình.

Ngày 26-5 vừa qua, trang VOA tiếng Việt đăng bài “Bác sĩ bất đồng chính kiến Hồ Hải rời Việt Nam đến Mỹ”. Nếu ai quan tâm đến “làng dân chủ Việt” và Hồ Văn Hải thì sẽ cười rũ bởi lời tự thuật của kẻ siêu lừa đảo khoác áo “dân chủ” này.

Không tự biết mình là ai, Hồ Văn Hải đã huênh hoang thế này: “Cả hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ cùng đồng thuận để tôi được ra đi… Về luật, tôi còn án quản chế của nước CHXHCNVN đến ngày 17-4-2022, nhưng vì một thế hệ trẻ tương lai và một nền nông nghiệp sạch cho Việt Nam, buộc lòng tôi phải đi Hoa Kỳ sớm… Tôi hy vọng mình sẽ đóng góp chút ít tài hèn, trí nhỏ của mình cho công cuộc nâng dân trí, chấn hưng dân khí và lo hậu dân sinh của chí sỹ Phan Chu Trinh đã hằng mơ ước… Tôi yêu Tổ quốc và Dân tộc Việt. Tôi sẽ về và đem những gì tốt đẹp đến với quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của mình trước khi tôi trở về với cát bụi…”. Đọc đến đây, hẳn nhiều người sẽ buồn cười và nghĩ: Hồ Văn Hải không chỉ là kẻ siêu lừa đảo khoác áo “dân chủ” mà còn là kẻ hoang tưởng, tâm thần chính trị. Vậy Hồ Văn Hải là ai?

Nếu bạn vào Google gõ từ khóa “bác sĩ Hồ Hải” sẽ cho ra hàng tá bài viết liên quan đến nhân vật này từ đồng nghiệp, đồng môn, đồng bọn và cả những blogger cùng hội cùng thuyền “bóc phốt” ông bác sĩ này với rất nhiều tên gọi: kẻ lừa đảo, lang băm, mất nhân cách, lưu manh... Qua các bài viết nói trên sẽ hiện ra chân dung một vị bác sĩ học hành dốt nát, nhờ sự lưu manh mà tốt nghiệp đại học. Ban đầu cũng làm việc ở bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, nhưng vì tính cách lươn lẹo, bát nháo, lừa tình lừa tiền nên bị sa thải. Năm 2004, khi làm ở phòng mạch tư nhân, Hải thường xuyên lên mạng, chia sẻ các bài viết xuyên tạc chủ trương, đường lối chính trị, chính sách kinh tế của Nhà nước Việt Nam.

Nhưng sự trượt dài của Hải là từ năm 2009, khi ông ta sử dụng trang blog “bshohai” và tài khoản facebook “Drhohai” để viết và đăng tải nhiều bài viết xuyên tạc tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam. Trên chặng đường trượt dốc của mình, Hải móc nối với bạn bè ở Mỹ, lập ra cái gọi là Quỹ khuyến học Tây du. Bắt đầu từ đây, Hồ Văn Hải được cả hệ thống truyền thông chống cộng trong và ngoài nước bốc thơm lên tận mây xanh. Ngày 22-5-2014, trang RFA đăng một bài dài mang tên “Quỹ Khuyến Học Tây Du: Ước mơ thay đổi tư duy cho giới trẻ Việt” của Thanh Trúc, ca ngợi Hồ Hải lên mây xanh với những tít rút như: Tạo dựng khó hơn lãnh đạo, Chuẩn bị cho tương lai của đất nước, Quỹ Khuyến học Tây du đòi hỏi sự can đảm, tâm huyết và hết lòng… Tác giả còn ngô nghê so sánh việc làm của Hồ Hải với Phong trào Đông du của hai nhà yêu nước Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, rằng: Quỹ khuyến học Tây du đi theo hướng mà một trăm năm trước hai nhà chí sĩ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh đề ra, đưa những tài năng trẻ ra nước ngoài để sau này có thể quay lại xây dựng tương lai của Việt Nam!?

Từ một bác sĩ yếu kém chuyên môn, sống bằng lừa đảo, Hồ Văn Hải được truyền thông chống cộng “rải thảm đỏ” và dựng thành “nhà” nọ, “nhà” kia. Bắt đầu từ đây, Quỹ khuyến học Tây du trở thành cái mỏ để một kẻ lươn lẹo, lưu manh như Hồ Văn Hải đào. Ông ta dễ dàng lừa nhiều nguồn tiền từ các tổ chức NGO nước ngoài, bạn bè, đồng bọn trong “làng dân chủ”, đến mức mẹ con “nhà dân chủ” Nguyễn Phương Uyên, Huỳnh Thục Vy không nhịn nổi đã công khai tố cáo ông ta. Một bạn “dân chủ” của Hồ Hải có facebook là “Già Vịt” cũng tố Hải lừa 8.000 USD nhiều năm không trả. Nhiều người tố cáo ông ta nhập nhèm tiền bạc, lừa học bổng khiến người đồng sáng lập quỹ này ở Mỹ khai trừ Hồ Văn Hải khỏi quỹ.

Mất mối ăn từ Quỹ Tây du, Hồ Văn Hải chuyển sang kiếm ăn bằng cách viết bài vu cáo chính quyền, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cổ xúy biểu tình trái phép, tẩy chay bầu cử… để nhận tài trợ của các tổ chức chống phá Việt Nam. Đầu năm 2015, lợi dụng các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong nước, Hải đã viết và đăng tải nhiều bài có nội dung bôi nhọ, vu khống lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam; xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta; kêu gọi người dân biểu tình chống Formosa để gây rối, không chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tẩy chay bầu cử... Vì thế, ngày 2-11-2016, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã khám xét nơi ở và làm việc, phát hiện Hải đang sử dụng máy vi tính của phòng khám phát tán nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, Nhà nước. Ngày 1-2-2018, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh tuyên phạt Hồ Văn Hải 4 năm tù về tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam” và buộc quản chế 2 năm khi mãn hạn tù.

Có thể thấy Hồ Văn Hải là điển hình của một kẻ lừa đảo, sống bằng nghề viết thuê cho các tổ chức phản động, lưu vong và được truyền thông chống Nhà nước Việt Nam cùng các tổ chức phản động suy tôn thành “tù nhân lương tâm”, dán mác “nhà đấu tranh cho dân chủ”… Đây chỉ là một ví dụ trong hàng trăm “nhà dân chủ” nhan nhản trên mạng xã hội mà thôi.            

  • Từ khóa
126134

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu