Chủ nhật, 19/05/2024 07:29:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:24, 07/07/2021 GMT+7

Cần có cái nhìn đúng đắn

Nhất Huy
Thứ 4, 07/07/2021 | 05:24:00 346 lượt xem
BPO - Ngày 20-6-2021, tại điểm X16, ấp Thạnh Tây, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, Chính phủ 2 nước Việt Nam và Campuchia đã tổ chức khánh thành “Cụm công trình lưu niệm hành trình cứu nước của Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen tại Bình Phước”. Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, phản động ngoài nước, đám “rận chủ” trong nước liền lao vào cấu xé, mổ xẻ theo kiểu “mượn gió bẻ măng”, “té nước theo mưa” với các luận điệu hết sức mị dân như: “đang lúc dịch bệnh hoành hành, dân tình đói khổ, nhà nước cộng sản Việt Nam đã không quan tâm, hỗ trợ cho nhân dân mình mà lại dành cả mấy trăm tỷ đồng để xây dựng cái tượng đài nhằm ca tụng ông Thủ tướng nước hàng xóm”…

Trên các trang mạng xã hội, diễn đàn cũng như các trang facebook cá nhân, những luận điệu này đã lừa gạt được nhiều người nhẹ dạ cả tin, tạo nên một “làn sóng mổ xẻ”, đem ra so sánh gây ảnh hưởng đến chủ trương và chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta. Với kiểu tư duy thiếu logic, suy luận một chiều, biết một mà không biết hai, thấy cái lợi trước mặt mà không thấy lợi ích lâu dài, đại cục, họ đã hùa theo đả kích, khiến người dùng mạng xã hội không thể phân biệt được tính đúng - sai của vấn đề. Từ đó vô hình trung dẫn dắt đến hành động tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta. Việc xây dựng cụm công trình lưu niệm hành trình cứu nước của Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen tại Bình Phước là việc làm hết sức ý nghĩa và cần thiết không chỉ đối với nhân dân Campuchia mà còn đối với nhân dân Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng.

Trước hết, đây là công trình mà nhân dân ta chứ không phải ai khác là những người được hưởng lợi hoàn toàn. Cụm công trình được khởi công xây dựng ngày 8-5-2021, bao gồm các hạng mục như: Bia đá lưu niệm tại điểm dừng chân X16; điểm cất giấu vũ khí; điểm gặp dân quân và nhân dân Việt Nam; nhà trưng bày triển lãm hình ảnh, hiện vật liên quan đến hành trình cứu nước của Thủ tướng Hun Sen. Cùng với đó, tỉnh Bình Phước đã đầu tư nâng cấp quốc lộ 13B, xây dựng đường kết nối từ quốc lộ 13B đến điểm X16 nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại, tham quan các điểm di tích, vận chuyển hàng hóa, phục vụ công tác quản lý biên giới, tạo động lực phát triển cho khu vực. Tổng kinh phí xây dựng các hạng mục công trình và làm đường là 298,560 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục hành trình cứu nước của Thủ tướng Campuchia Hun Sen chỉ 18 tỷ đồng, phần còn lại để xây quốc lộ 13B và đường vào điểm X16 với chiều dài hơn 23km. Không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương, lưu thông hàng hóa của nhân dân trong khu vực, cụm công trình sẽ góp phần phát triển ngành du lịch văn hóa, lịch sử của địa phương, bảo đảm an ninh ổn định trên tuyến biên giới. Thông qua du lịch để phát triển các dịch vụ, để quảng bá văn hóa, lịch sử của dân tộc, để thắt chặt mối bang giao giữa 2 nước, 2 dân tộc.

Thứ hai, việc chúng ta xây dựng cụm công trình này là một lời nhắc nhở đối với nhân dân Campuchia về những công lao, về sự giúp đỡ vô tư, chí nghĩa chí tình của quân tình nguyện Việt Nam. Đồng thời là sự tôn vinh, tưởng niệm, tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ của Việt Nam đã hy sinh trong công cuộc hồi sinh đất nước Campuchia. Lịch sử phải luôn luôn được nhắc đến mới không rơi vào lãng quên, nếu không thì chính ta cũng đang lãng quên lịch sử, đang lãng quên công ơn của các liệt sĩ. Nên nhớ rằng, ở ngay thủ đô Phnompenh hiện nay, phía bạn còn xây cả tượng đài hoành tráng để ghi nhớ sự hy sinh của quân tình nguyện Việt Nam trên đất bạn Campuchia. Mặt khác, đây là một việc làm thiết thực trong công tác đối ngoại quốc phòng của chúng ta. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ hai phía đều cử 2 Bộ trưởng Quốc phòng dự và chủ trì lễ khánh thành cụm công trình. Chính sách của chúng ta là đẩy mạnh đối ngoại quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, mà mục tiêu nhất quán và xuyên suốt là duy trì môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước…

Thứ ba, đây thực chất là một thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch, phản động khi thông qua công trình này để chia cắt tình cảm giữa nhân dân hai nước. Hơn nữa, Thủ tướng Hun Sen là anh hùng đối với dân tộc Campuchia, có vai trò, vị trí, ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ nhân dân Campuchia. Chúng ta tôn vinh hình tượng Hun Sen cũng chính là đang sử dụng biện pháp đắc nhân tâm để giành lấy tình cảm, thiện cảm của nhân dân Campuchia. Chúng ta không bao giờ mong muốn rơi vào tình thế “lưỡng đầu thọ địch” như từng xảy ra năm 1978 và 1979.

Thứ tư, tuy trong khó khăn của đại dịch Covid-19, nhưng không vì vậy Việt Nam phải dừng tất cả hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, đối ngoại… mà chỉ chăm chăm tập trung cho công tác phòng chống dịch. Thực tiễn đã chứng minh, việc thực hiện “mục tiêu kép” theo chủ trương chỉ đạo của Chính phủ đã tạo nên sự thành công khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ chúng ta. Việt Nam vừa thành công trong kiểm soát dịch bệnh, là một trong những nước đứng đầu về hạn chế sự lây nhiễm của virút SARS-CoV-2, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong khó khăn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2020 của Việt Nam đạt 2,91%, một trong số ít những nước có mức độ tăng trưởng dương trên toàn thế giới.

Đối với Bình Phước, dù là một tỉnh còn khó khăn về nhiều mặt, nhưng 6 tháng đầu năm 2021, thu ngân sách của tỉnh đạt trên 6.800 tỷ đồng, đạt 90% dự toán Bộ Tài chính giao và đạt 61% nghị quyết HĐND tỉnh thông qua, tăng 66% so cùng kỳ năm 2020; thu hút đầu tư trong nước ước thực hiện 73 dự án với tổng số vốn đăng ký 5.522 tỷ đồng, tăng 143% về số dự án so cùng kỳ và cao nhất trong 5 năm qua; tăng trưởng kinh tế đạt 6,16%, thuộc nhóm cao của cả nước; đã thống nhất điều chỉnh chỉ tiêu thu ngân sách từ 11.700 lên 13.000 tỷ đồng trong năm 2021.

Kết quả đó chính là nhờ vào chủ trương, đường lối đối ngoại đúng đắn, khôn khéo trong suốt thời gian qua, nhờ vào thực hiện thành công “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội. Qua câu chuyện này, một lần nữa chúng ta thấy rõ được bản chất xấu xa của những kẻ lợi dụng danh nghĩa yêu nước, thương dân để đả kích chế độ, chống phá chính quyền. Vì vậy cần phải tỉnh táo, có cái nhìn đúng đắn và sâu sắc để tránh giẫm vào cái bẫy mà kẻ xấu giăng ra để lừa gạt chúng ta.  

  • Từ khóa
126035

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu