Chủ nhật, 19/05/2024 08:19:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 14:40, 03/07/2021 GMT+7

Linh mục Satan

Thảo Linh
Thứ 7, 03/07/2021 | 14:40:13 1,336 lượt xem
BPO - Những ngày qua, Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Không chỉ các cơ quan, doanh nghiệp, tập đoàn mà từ em học sinh đến cụ già, từ cựu chiến binh đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, từ nông dân đến cán bộ hưu trí đều tích cực tham gia. Trong dòng chảy đó, Hội đồng giám mục Việt Nam đã đóng góp quỹ 3 tỷ đồng. Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ban hành công văn về đóng góp quỹ vắc xin. Theo đó, thành viên Ban Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đóng góp ít nhất 50 triệu đồng; thành viên, thành viên dự khuyết hội đồng góp ít nhất 20 triệu đồng… Đó là minh chứng sinh động cho thấy quỹ vắc xin đã thật sự là nơi hội tụ của ý Đảng, lòng dân, làm tỏa sáng tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội của toàn thể nhân dân, nâng cao giá trị con người Việt Nam, hình ảnh Việt Nam trong trái tim bạn bè quốc tế.

Thế nhưng trong niềm hân hoan của mọi người thì linh mục Đinh Hữu Thoại - kẻ nổi tiếng cực đoan và có nhiều trò chống phá chính quyền ở Quảng Nam - lại chia sẻ trên facebook cá nhân rằng Tổng Giám mục đã “trao trứng cho ác”. Không chỉ có thế, linh mục này còn khuyến khích những kẻ thù hận chế độ vào bình luận kích động, xuyên tạc bản chất của quỹ vắc xin. Phát ngôn hỗn hào, thể hiện thái độ xem thường Nhà nước, chính quyền và bất kính với bề trên của kẻ khoác áo linh mục này đã gây nên một làn sóng phản đối ngay trong những người Công giáo. 

Trang tin Người Công giáo bình luận: “Trong lúc cả dân tộc khó khăn, đến bạn bè quốc tế, những người không cùng chung dòng máu, chung tiếng nói, màu da còn góp sức chung lòng. Huống hồ ngài là người Việt Nam, mang trong mình huyết quản của người Việt. Sự lên tiếng của cha Giuse Đinh Hữu Thoại vì thế đại diện cho những kẻ đang trở nên lạc lõng ngay trên chính Tổ quốc, đất nước mình”. Trang tin này còn bình luận thêm: Đến cha Nguyễn Ngọc Nam Phong, người từng có thái độ và những việc làm chống đối Nhà nước, chính quyền còn chia sẻ trên facebook về hình ảnh Tổng giám mục Vũ Văn Thiên trao tặng quỹ vắc xin 3 tỷ đồng với lời bình luận: Giáo hội Công giáo Việt Nam chung tay cùng đất nước vượt qua đại dịch Covid-19. Rằng “Cái hơn của linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong là biết điểm dừng, biết điều gì không nên và không được vượt qua”! 

Đây không phải lần đầu linh mục Đinh Hữu Thoại có những bình luận chống phá Nhà nước và đi ngược lại lợi ích dân tộc. Có người nhận xét: Có lẽ sự thù hận chế độ đến mức cực đoan đã làm Đinh Hữu Thoại mất đi sự thông thái, sáng suốt trong nhận định mọi vấn đề. Để rồi hết lần này đến lần khác phán xét các vấn đề xã hội theo một lăng kính méo mó, mọi rợ; “Đinh Hữu Thoại là một sản phẩm lỗi, đầy khuyết tật của quá trình đào tạo tu luyện”.

Cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang đứng trước hiểm họa nguy nan nhất là đại dịch Covid-19. Từ khi dịch bùng phát lần thứ nhất đến lần thứ 4 này, ngân sách quốc gia đã chi rất nhiều cho các hoạt động phòng, chống dịch và các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, hỗ trợ an sinh. Cả dân tộc đang gồng mình chống dịch. Việc tiêm đủ vắc xin để tạo miễn dịch cộng đồng là giải pháp căn cơ nhất để đẩy lùi Covid-19. Chính phủ đang rất cần sự ủng hộ, chung tay từ tất cả các tổ chức, cá nhân trong xã hội. 

Công giáo là một tổ chức giáo hội lớn trên thế giới và ở Việt Nam. Trong các hoạt động tôn giáo luôn có các hoạt động từ thiện nhân đạo. Từ lâu, Đức Giáo hoàng cũng như các giáo hội đã có các đường hướng rất rõ ràng như sống phúc âm trong lòng dân tộc; đồng hành với dân tộc… Việc Hội đồng giám mục Việt Nam đóng góp 3 tỷ đồng cho quỹ vắc xin là thể hiện đúng trách nhiệm của giáo hội trong dòng chảy chung của dân tộc. Lẽ ra với tư cách người được giao nhiệm vụ chăn dắt đàn chiên, hướng dẫn phần hồn cho một cộng đoàn thì linh mục Thoại phải là cầu nối, khuyến khích tín hữu của mình hòa nhịp cùng dân tộc, đất nước, tích cực đóng góp cho quỹ và cũng là cho chính mình. Đằng này, bằng tư duy méo mó đến mức quái đản, ông ta lại cay cú cho rằng việc ủng hộ quỹ vắc xin của Hội đồng giám mục là tiếp tay cho cộng sản, là “giao trứng cho ác”. Điều đó chẳng khác gì gieo rắc nọc độc vào đàn chiên của mình. 

Tương tự hành vi của Đinh Hữu Thoại, ngày 4-6 vừa qua, UBND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã xử phạt vi phạm hành chính đối với linh mục Bùi Khiêm Cường 7,5 triệu đồng do không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Trước đó, vào tối 31-5, linh mục Cường bất chấp quy định phòng dịch Covid-19 đã tổ chức hoạt động đông người, gây nguy hiểm cho cộng đồng. Và tình hình phức tạp về dịch Covid-19 tại Hà Tĩnh hiện nay đang là mối lo ngại không chỉ cho cấp ủy, chính quyền mà là mỗi người dân Hà Tĩnh. 

Đạo Công giáo nói riêng và các đạo thờ chúa nói chung đều có chung một hình tượng tín ngưỡng là “chủ chăn” để chỉ các giáo sĩ - đại diện Thiên chúa ở trần gian và “con chiên” để chỉ tín đồ - giáo dân của giáo hội. Mục đích chăn chiên là để dẫn dắt đàn chiên sống và thực hành theo “Lời Chúa” và hướng dẫn con chiên có đời sống xã hội tốt lành nhằm làm rạng danh chúa, mang “Lời Chúa” đến khắp muôn dân.

Như vậy, xét về tư cách công dân thì các linh mục Đinh Hữu Thoại, Bùi Khiêm Cường không xứng đáng là công dân Việt Nam. Xét về tư cách của kẻ “chăn chiên” thì cả hai đã không thực hiện đúng bổn phận mà giáo hội giao phó. Linh mục Bùi Khiêm Cường chăn chiên mà lại dẫn đàn chiên vào nơi nguy hiểm và còn gây nguy hiểm cho cả cộng đồng thì đó chỉ có thể là quỷ Satan theo cách gọi của người Công giáo. Với linh mục Đinh Hữu Thoại, phát ngôn cùng những việc làm của ông ta không chỉ gieo rắc nọc độc vào đàn chiên mà còn thể hiện sự bất kính với bề trên. Có người đã ví hành vi này giống như đứa con mất dạy chửi lại cha mình vậy!

  • Từ khóa
125807

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu