Chủ nhật, 19/05/2024 08:24:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:14, 06/07/2021 GMT+7

Ngớ ngẩn và bỉ ổi

Nhật Minh
Thứ 3, 06/07/2021 | 05:14:00 366 lượt xem
BPO - Ngày 26-3-2021, Quốc hội khóa XIV họp phiên toàn thể tại hội trường để thảo luận về các nội dung: Dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; các báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội. Phát biểu tại cuộc họp phiên toàn thể về công tác của Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc đã có những trải lòng tâm huyết sau hơn 20 năm giữ vị trí đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, phát biểu của ông ngay sau đó đã bị những kẻ có dã tâm xấu cắt xén, gán ghép nhằm mục đích truyền tải những nội dung lệch lạc, sai trái, bịa đặt về Quốc hội.

Nhà sử học Dương Trung Quốc là đại biểu Quốc hội 4 khóa liên tục, từ khóa XI đến XIV, đồng thời ông cũng là người tham gia nghiên cứu lịch sử Quốc hội. Ngày 26-3-2021, phát biểu tại phiên họp toàn thể của Quốc hội khóa XIV, ông đã nói: “Tôi cho rằng chúng ta có quyền tự hào về những gì chúng ta làm được, nhưng khi soi lại những gì tiền nhân đã làm, chúng ta phải giật mình”. Sau đó, ông đã cho biết thêm, Quốc hội khóa I được triệu tập có một tập quán rất quan trọng là để cho dân tiếp cận các hoạt động của Quốc hội. Lúc đó, Quốc hội họp ở Nhà hát Lớn đã dành toàn bộ tầng trên cùng để cho không chỉ báo chí mà mọi người dân có quyền được xem. Theo đại biểu Dương Trung Quốc, việc phải đảm bảo an ninh là vấn đề rất quan trọng, nhưng không phải vì thế mà ngăn cản người dân đến quan sát hoạt động của Quốc hội. Và ông đã chia sẻ: “Tôi rất mong rằng một ngày không xa người dân được vào đây (nhà Quốc hội), không những để tham quan mà còn được quan sát, theo dõi hoạt động của Quốc hội”.

Cử tri cả nước ai cũng biết, kỳ họp lần thứ 11 là kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV và trong bối cảnh đó, ai cũng hiểu đại ý mà đại biểu Dương Trung Quốc muốn đề đạt là mong muốn Quốc hội tiếp tục phát huy hơn nữa những giá trị cốt lõi của Quốc hội - cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước. Người dân cần phải được phát huy hơn nữa vai trò giám sát đối với Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Vậy nhưng, với kiểu lập luận lấp liếm, “lưỡi không xương trăm đường lắt léo”, các thế lực thù địch, phản động và những kẻ bất mãn, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước thông qua các trang mạng xã hội, đài phát thanh tiếng Việt như BBC, RFA, VOA, RFI…, đã bẻ cong lời phát biểu của ông Dương Trung Quốc. Rồi chúng chụp mũ cho rằng “đại biểu Quốc hội là do Đảng cử”, vì là người của Đảng, nên “người dân đang không có quyền lực gì đối với Quốc hội”, “Quốc hội là của Đảng, không phải của dân”,…

Bằng chứng là ngày 29-3-2021, trên trang facebook cá nhân có tên Le Rinh đã đăng một đoạn văn có nội dung cực kỳ ngớ ngẩn, thô tục và vô cùng bỉ ổi, rằng: “Ông Dương Trung Quốc đã nói huỵch toẹt ra rằng, Quốc hội đó là của Đảng chứ không phải là của dân như Đảng cộng sản lừa bịp rằng “Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất nước”. Bởi vậy, ông Dương Trung Quốc mới mong rằng trong tương lai người dân sẽ đòi lại cơ quan đó từ tay của Đảng”. Chưa hết, chúng còn lợi dụng những phiên chất vấn, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội để cố gắng làm “méo mó”, “biến dạng” các vấn đề thảo luận giữa các đại biểu, nhằm mục đích hướng lái, công kích dư luận bằng cách diễn giải theo mưu đồ của chúng. Đặc biệt, chúng còn tập trung tìm mọi cách khoét sâu vào những khó khăn, bất cập cần tháo gỡ để vu khống, với phương châm: “Nói không thành có, đổi trắng thay đen”, lấy hiện tượng để quy thành bản chất và quy kết đó là do những hạn chế trong sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành yếu kém của Nhà nước và những tồn tại không thể khắc phục của chế độ xã hội chủ nghĩa..

Song, tất cả những điều đó đều là giọng điệu ngụy biện, gian trá của các thế lực phản động, thù địch và cơ hội chính trị. Mục đích của chúng là nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Bởi vì, thực tế đã chứng minh rằng người dân Việt Nam có quyền và đang được thực hiện quyền giám sát đối với Quốc hội. Cụ thể, tại khoản 2, Điều 8 trong Hiến pháp có quy định cụ thể về quyền này: “Các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng Nhân dân, tận tụy phục vụ Nhân dân, liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của Nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền”. Và để cụ thể hóa Hiến pháp, tại khoản 1, Điều 27 của Luật Tổ chức Quốc hội cũng đã ghi nhận quyền giám sát của nhân dân đối với đại biểu Quốc hội: “Đại biểu Quốc hội liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thường xuyên tiếp xúc với cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; phổ biến và vận động Nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật”.

Hơn nữa, những kẻ chống phá dường như có tai mà như điếc, có mắt mà không tròng nên không thấy được thực tế đang diễn ra ở Việt Nam. Đó là, mọi người dân đều dễ dàng giám sát được các hoạt động của Quốc hội trong việc tổ chức các kỳ họp, ra quyết định về các mục tiêu, chỉ tiêu, chính sách, nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế - xã hội dài hạn và hằng năm của đất nước…, thông qua các báo cáo, nghị quyết và các phương tiện truyền thông đại chúng. Chưa hết, tại mỗi kỳ họp của Quốc hội, có rất nhiều đại biểu phát biểu trong nghị trường hoặc trả lời báo chí đều được các loại hình báo chí chia sẻ rộng rãi, đồng thời nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Đây chính là minh chứng cụ thể, thực tế nhất trong việc thực hiện quyền lực giám sát của nhân dân.

Như vậy, không cần phải có mặt trong nghị trường của Quốc hội hay những kỳ họp của HĐND các cấp, nhưng mọi công dân Việt Nam đều có quyền và thực hiện quyền giám sát cũng như tham gia ý kiến đối với Quốc hội, HĐND các cấp hay với từng vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Việc giám sát này của mọi công dân thông qua các cơ quan chức năng của Quốc hội, thông qua các cơ quan thông tin đại chúng và đặc biệt là tại các buổi tiếp xúc cử tri. Có lẽ trên thế giới này duy nhất chỉ có ở nước Mỹ thì người dân mới thực thi quyền giám sát Quốc hội bằng cách “gây bão” ở điện Capitol - Tòa nhà Quốc hội vào ngày 6-1-2021. Một quốc gia chuyên “xuất khẩu” bạo loạn, nhưng lại phải gánh chịu hậu quả từ sản phẩm của chính mình. Không biết khi đó những kẻ như Le Rinh ở đâu hay cố tình bịt tai, che mắt nên không biết gì?

  • Từ khóa
125956

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu