Chủ nhật, 19/05/2024 06:53:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:37, 08/07/2021 GMT+7

IJAVN - tổ chức “chui”

Diệp Viên
Thứ 5, 08/07/2021 | 05:37:00 325 lượt xem
BPO - Ngày 4-7-2014, tại thành phố Hồ Chí Minh, có một nhóm người đã đứng ra tự tuyên bố thành lập cái gọi là “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam - IJAVN” và phong cho Phạm Chí Dũng làm chủ tịch, phó chủ tịch thường trực là linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, phó chủ tịch thứ hai là nhà thơ Bùi Minh Quốc. IJAVN có tất thảy 42 thành viên. Điều ngớ ngẩn đến mức lố bịch ở chỗ tuy mang danh là “Hội nhà báo độc lập” nhưng trong 42 thành viên “sáng lập” nêu trên có tới hơn ¾ số người không phải là nhà báo và cũng chưa bao giờ là nhà báo. Hơn nữa, đây là tổ chức bất hợp pháp vì nó được thành lập “chui”.

Tại sao Dũng và những kẻ “đồng sàng” lại lấy ngày quốc khánh của Hoa Kỳ là ngày thành lập hội của mình? Trả lời phỏng vấn của đài FRI (Đài phát thanh quốc tế Pháp), trong ngày ra mắt IJAVN, Dũng đã không ngần ngại công khai quan điểm và định hướng hoạt động của tổ chức này rằng: IJAVN được thành lập vào ngày quốc khánh Hoa Kỳ là một sự ngẫu nhiên thú vị, nhưng lại đặc biệt có ý nghĩa. Thông thường ngày ra đời của một tổ chức phải gắn với một ý nghĩa nào đó. Ý nghĩa lại phải sinh ra từ sự kiện, sự kiện càng có tầm thì ý nghĩa càng sâu sắc… Với tư cách là một tổ chức dân sự độc lập, IJAVN tôn trọng tuyệt đối tinh thần đa nguyên, trong đó có đa nguyên chính trị… Như vậy, Dũng không những bất chấp pháp luật Việt Nam, mà còn lớn tiếng tuyên bố chống lại đường lối của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Bởi vì, từ cơ sở khoa học cả về lý luận và thực tiễn, cho phép chúng ta khẳng định dứt khoát rằng: Ở Việt Nam hiện nay không cần và không chấp nhận chế độ đa đảng! Hơn nữa, chủ nghĩa đa nguyên là sản phẩm của giai cấp tư sản với thế giới quan phi khoa học, trái với chủ nghĩa Mác - Lênin. Trong khi đó, Đảng Cộng sản Việt Nam đã, đang và sẽ vẫn mãi xác định lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hoạt động của Đảng. Quan trọng hơn, thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam đã chứng minh, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với đất nước là sự lựa chọn tất yếu của lịch sử; là ý nguyện của nhân dân Việt Nam. Do vậy, ở Việt Nam không cần sự tồn tại của chủ nghĩa đa nguyên.  

Trở lại vấn đề tại sao gọi IJAVN là tổ chức “chui”? Vì, theo quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP, hội được hiểu là tổ chức tự nguyện của công dân, tổ chức Việt Nam cùng ngành nghề, cùng sở thích, cùng giới, có chung mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, hoạt động thường xuyên, không vụ lợi nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội, hội viên, của cộng đồng; hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, được tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật. Thế nhưng nhóm người này phần lớn không cùng ngành nghề và cũng chẳng phải là nhà báo. Đã chẳng phải là nhà báo thì sao có thể gọi là hội nhà báo? Đây quả là một việc làm không những khôi hài, mà còn trái với quy định của pháp luật.  

Tại khoản 1, Điều 5, Nghị định số 45/2010/NĐ-CP quy định rõ: “...Hội phải có mục đích hoạt động không trái với pháp luật; không trùng lặp về tên gọi và lĩnh vực hoạt động chính với hội đã được thành lập hợp pháp trước đó trên cùng địa bàn lãnh thổ”. Cũng tại điểm a, khoản 4, Điều 5 của nghị định này quy định, nếu “Hội có phạm vi hoạt động cả nước hoặc liên tỉnh thì phải có ít nhất một trăm công dân, có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hội”. Như vậy, việc thành lập cái gọi là “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” có những vi phạm sau: Thứ nhất, tên gọi của hội được Dũng và những kẻ “cùng thuyền” lấy tên của Hội Nhà báo Việt Nam rồi thêm vào 2 từ “Độc lập”, để tạo ra sự nhầm lẫn nhằm đánh lận con đen. Hai là lĩnh vực hoạt động của hội này trùng lặp với Hội Nhà báo Việt Nam, một tổ chức hội của những người làm báo chính danh đã được thành lập cách đây hơn 71 năm (21-4-1950 - 21-4-2021). Ba là hội này thành lập khi chưa đủ số lượng quy định. Bốn là tuyên bố thành lập hội khi chưa xin phép và chưa được cấp phép của cấp có thẩm quyền.

Không những thế, với tư cách là Chủ tịch IJAVN, Dũng ra sức tuyên truyền, vận động phát triển thành viên của tổ chức, ra sức viết bài đăng tải các thông tin có nội dung sai trái, thù địch. Nguy hiểm hơn, Dũng đã cho đăng trên Thời Báo Việt Nam bài viết của một kẻ ngông cuồng có tên là Liên Sơn, với nội dung sai sự thật và xúc phạm nghiêm trọng đến đội ngũ những người làm báo chân chính trong cả nước, rằng: Hội Nhà báo Việt Nam hiện tại với số hội viên khổng lồ đã và đang bị chịu sự chi phối của một nhóm người thuộc Ban Tuyên giáo, vậy hội đó độc lập kiểu gì? Tự do với ai? (trích nguyên văn). Từ đó, Liên Sơn miệt thị: Báo chí Quốc doanh Việt Nam hiện nay đang gặp phải chứng bệnh nan y: Có tai như điếc; có mắt như mù; có miệng như câm (trích nguyên văn).

Tuy nhiên, đây mới chính là căn bệnh nan y của những kẻ mạo danh nhà báo trong cái tự xưng là Hội Nhà báo độc lập Việt Nam. Vì mắc phải chứng bệnh nan y đó, nên họ không thấy “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày hôm nay”. Và trong sự vươn mình để “sánh vai với các cường quốc”, có sự đóng góp tích cực của đội ngũ hơn 18 ngàn nhà báo. Cũng chính vì mắc căn bệnh nan y này nên Dũng và những kẻ “ngưu tầm ngưu”… không hiểu được điều đơn giản nhất trong cuộc sống. Đó là không ở đâu trên trái đất này có thứ tự do nằm ngoài pháp luật; không có thứ tự do nào mà không bị ràng buộc bởi nguyên tắc, những quy định pháp lý; càng không thể có thứ tự do muốn làm gì thì làm, muốn lập hội thì lập hội mà không cần phải xin phép, cấp phép...

Cũng vì “có tai như điếc, có mắt như mù, có miệng như câm” nên họ không nhìn thấy hai vị Tổng thống Mỹ đã thừa nhận về vị thế của Việt Nam. Ngày 24-5-2016, phát biểu tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, Tổng thống Obama đã khẳng định: “Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á… Và tôi muốn nói với tất cả những người trẻ rằng: tài năng của bạn, con đường của bạn, những giấc mơ của bạn - trong tất cả những thứ đó, Việt Nam đã có và có tất cả những thành tố cần thiết để phát triển...”. Và trong tiệc chiêu đãi Nhà nước diễn ra trọng thể tối 11-11-2017, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ở Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu: Việt Nam thực sự trở thành một trong những điều kỳ diệu của thế giới và rất ấn tượng. Dù quý vị đến từ đâu, dù quý vị là ai, khi thấy những gì đã diễn ra tại Việt Nam, không có gì tuyệt vời bằng.

  • Từ khóa
126068

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu