Chủ nhật, 19/05/2024 10:19:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:50, 24/06/2021 GMT+7

“Học, học nữa, học mãi”

Thanh Quang
Thứ 5, 24/06/2021 | 05:50:00 405 lượt xem
BPO - Gần đây, trên một trang mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động có đăng tải bài viết về thực trạng nền giáo dục ở Việt Nam hiện nay. Chúng nhận định rằng, học sinh Việt Nam dùng rất nhiều thời gian để học nhưng nhìn lại, kết quả hoàn toàn không tương xứng với công sức và thì giờ đã bỏ ra.

Trước hết, có thể khẳng định rằng, đây là những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, được thốt ra từ những bộ óc đầy thù hận, định kiến đối với Việt Nam. Bởi vì, hiếu học là truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Cha ông ta từ thuở hồng hoang lập quốc đã luôn đặt sự học lên hàng đầu, vì vậy mới có câu “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”, địa vị của người thầy trong xã hội chỉ sau vua, trên cả cha mẹ mình - “quân, sư, phụ” - là thế. Ngày xưa, ông cha ta đã bằng mọi phương cách khắc phục khó khăn của hoàn cảnh để quyết tâm, chuyên tâm học hành, như Mạc Đĩnh Chi treo tóc lên xà nhà cho khỏi ngủ gật khi học, dùng đèn đom đóm thay ánh sáng để học, hăng say đến nỗi phải tập viết chữ trên lá chuối, tập viết chữ trên nền đất. Học, với cha ông ta, không phải để sau này đỗ đạt làm quan mà trước hết là thỏa cái chí tìm hiểu tri thức, chinh phục tự nhiên. Rất nhiều bậc đại khoa như trạng nguyên, bảng nhãn, thám hoa của chúng ta đã từ quan, hoặc không ra làm quan mà về quê dạy học, bốc thuốc cứu nhân độ thế.

Đảng, Nhà nước ta ngày nay chủ trương khuyến khích xây dựng một xã hội học tập. Học tập không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của riêng tầng lớp học sinh, sinh viên, mà động viên khuyến khích mọi người dân, già cũng như trẻ, trai cũng như gái, miền xuôi hay miền ngược hãy tự giác, tích cực nghiên cứu, học tập suốt đời để không bị lạc hậu, không bị lãng quên trong xã hội ngày nay. Vì vậy, là học trò, việc học tập, nắm vững kiến thức vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi người dân, trước hết là với bản thân, sau mới đến gia đình và xã hội. Có học mới có kiến thức, có kiến thức mới xây dựng xã hội ấm no hạnh phúc, mới có thể trở thành người chủ của nước nhà.

Song, điều đáng nói ở đây, chúng quy kết cho Việt Nam chúng ta rằng: học sinh, sinh viên học để thi, học ngày học đêm, luyện hàng ngàn cái đề trong 3 năm phổ thông chỉ để phục vụ một kỳ thi, thi xong rồi chữ thầy lại trả thầy. Nói vậy là cố tình bóp méo, xuyên tạc về chủ trương GD&ĐT của Đảng, Nhà nước ta. Ngày nay, chúng ta chủ trương GD&ĐT nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chúng ta không chủ trương đào tạo ra những cái máy, những con robot biết nói. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp phổ thông, học sinh có thể học tiếp lên bậc đại học để trở thành những người thầy, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, hoặc có thể đi học nghề để thành thợ, hay có thể ở nhà làm việc tự do tùy thích. Vậy mà chúng lại xuyên tạc rằng, ở Việt Nam, học chỉ để phục vụ một kỳ thi.

Trơ trẽn hơn, hàm hồ hơn, chúng khẳng định rằng, học sinh không có lỗi, lỗi ở Bộ GD&ĐT. Gần 20 năm đẹp nhất của đời người bị cướp trắng. Ô hay, ai cướp của ai mà chúng lại ăn nói quàng xiên vậy? Chúng ta đều biết rằng, trong thời gian ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, ngoài được trang bị kiến thức, các em còn được giáo dục, bồi dưỡng về đạo đức, tâm hồn, nhân cách, rèn luyện sức khỏe, thể lực, có một môi trường sinh hoạt đầy sôi nổi với các bạn đồng trang lứa. Tóm lại là toàn diện về trí - thể - mĩ, để sau này ra đời các em sẽ trở thành những người con ngoan của gia đình, người công dân có ích cho đất nước. Vậy mà chúng cho rằng, các em “bị yểm bùa làm cho tê liệt, ngu ngơ, ù lì”.

Những điều nêu trên thật là một sự vu khống, xuyên tạc, bịa đặt trơ trẽn, lộ rõ bản chất phản động, thù địch, mục đích xấu xa của chúng. Bọn chúng tự hào cho rằng, mình được giáo dục trong một xã hội hiện đại, khoa học, tại sao lại có những suy nghĩ đậm mùi mê tín, dị đoan như thế. Khoa học hiện đại đã chứng minh rằng, trong xã hội ngày nay, làm gì có bùa mê, thuốc lú. Ấy vậy mà bọn chúng lại quy kết cho nền giáo dục Việt Nam “yểm bùa” các em học sinh. Thật là sự lố bịch đến tội nghiệp. Nếu học sinh Việt Nam đang lâm vào tình trạng “chết lâm sàng về mặt tâm hồn” như bọn chúng vẫn rêu rao thì hằng năm, chúng ta lấy đâu ra những đoàn học sinh đi thi học sinh giỏi, đi thi olympic quốc tế. Thử hỏi những học sinh đã “chết lâm sàng về mặt tâm hồn” thì có đủ trình độ, bản lĩnh để gặt hái những giải cao ở đấu trường tri thức, đấu trường khoa học khu vực và quốc tế như thời gian vừa qua không? Câu trả lời ở đây có lẽ chúng ta ai cũng đều biết, chỉ bọn chúng là không biết mà thôi.

Còn có ý kiến cho rằng nội dung chương trình giáo dục phổ thông là quá rộng, có những kiến thức mang tầm khoa học chuyên ngành là không cần thiết trong cuộc sống thường ngày (ví dụ trong toán học, có các dạng toán như: phương trình, hàm số, logarit, tích phân,…) gây áp lực cho học sinh. Nhưng họ đâu biết rằng, nội dung chương trình giáo dục phổ thông là nhằm mục đích trang bị khối kiến thức nền tảng, là hướng đến việc định hướng tư duy và phương pháp luận cơ bản cho học sinh. Nếu không trang bị những kiến thức đó, học sinh sẽ không có cơ sở kiến thức để tiếp tục tiếp thu kiến thức chuyên ngành chuyên sâu ở các bậc học cao hơn sau này.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, chống phá Việt Nam luôn luôn là mục tiêu nhất quán của các thế lực thù địch, phản động. Để đạt mục đích ấy, bọn chúng sẽ không từ bất cứ thủ đoạn nào, bất cứ lĩnh vực nào, trong đó có GD&ĐT.

  • Từ khóa
125358

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu