Chủ nhật, 19/05/2024 10:29:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:17, 18/06/2021 GMT+7

“Điếc hay ngóng, ngọng hay nói”

Diệp Viên
Thứ 6, 18/06/2021 | 05:17:00 1,013 lượt xem
BPO - Quỹ vắc xin phòng Covid-19 được phát động vào ngày 31-5-2021 và lễ ra mắt chính thức tổ chức trang trọng tại Nhà hát lớn, Hà Nội tối 5-6-2021. Mục đích của việc thành lập quỹ này là nhằm huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước, phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc xin và nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghẹn lời xúc động nói: “Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc - chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, để đạt được miễn dịch cộng đồng thì Việt Nam cần khoảng 150 triệu liều vắc xin tiêm cho 75 triệu người, với tổng kinh phí khoảng 25,2 ngàn tỷ đồng. Hưởng ứng “lời hiệu triệu” của Thủ tướng Chính phủ, nhiều tầng lớp nhân dân từ học sinh, sinh viên đến cán bộ hưu trí, từ bác sĩ tuyến đầu đến các doanh nghiệp đều tích cực góp phần nhỏ xây dựng Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 để sớm đẩy lùi được dịch bệnh. Nhờ đó, tính đến 17 giờ ngày 14-6, tổng số tiền các tổ chức, doanh nghiệp, bộ, ngành, địa phương và nhân dân trong cả nước đã đóng góp cho quỹ là 5.080 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương còn có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để chia sẻ gánh nặng với ngân sách. Đó là việc Ủy ban Trung ương MTTQVN, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức phát động chương trình nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19” trên Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400. Đồng thời, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã chính thức phát động chương trình “Vắc xin cho công nhân” thông qua Quỹ Tấm lòng vàng.

Hiện nay, cả nước gồng mình chống chọi với đại dịch, mọi người dân Việt Nam từ già tới trẻ, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi đã và đang tích cực đóng góp thiết thực cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19. Với cụ già thì dành một phần lương hưu, em bé dành tiền ăn sáng. Đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc từ ngàn đời nay. Lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước đã chứng minh, khi đất nước ta gặp khó khăn, tinh thần đoàn kết, sức dân là vũ khí tối tân nhất, sắc bén nhất để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù và viết nên những trang sử vẻ vang của dân tộc. Đã là người Việt Nam thì ai cũng hiểu điều này và sẵn sàng chia sẻ khi đất nước cần, chỉ trừ những kẻ tuy da cũng vàng nhưng máu lại nhiễm “bơ thừa, sữa cặn” thì hành động ngược lại. Bằng chứng là ngày 5-6-2021, trên trang facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân có đăng bài viết tựa đề “Mặc dù?”. Nội dung bài viết này có đoạn: “Mặc dù GDP liên tục tăng trưởng 6-7% mỗi năm, vượt qua cả Mã, Sing, Đài..., nhưng khi thiên tai, dịch bệnh xảy ra thì chính phủ lập tức kêu gọi ủng hộ. Mặc dù ngoại hối dự trữ năm 2020 của VN đạt 92 tỷ USD, cao chưa từng có. Nhưng, mua vắc xin phòng bệnh cỡ một vài tỷ, chính phủ cũng kêu gọi cộng đồng chung tay góp sức”.

Chưa hết, cũng trang này vào ngày 6-6 lại đăng bài “Nghĩ gì về lời kêu gọi quyên góp tiền để mua vắc xin”. Nội dung bài viết này có đoạn: “Sau hơn một năm cầm cự vá víu, con đập chắn sóng Covid-19 của Việt Nam đang sắp vỡ toang, chính phủ Việt Nam đã buộc phải nhận thức ra rằng chỉ có thể miễn dịch cộng đồng bằng cách tiêm phòng vắc xin cho toàn dân như các nước Bắc Mỹ và châu Âu đang làm sắp xong, đã khống chế được dịch bệnh, và các quốc gia này đang bắt đầu tiến hành cho mở cửa dần các hoạt động trở lại. Ngày 24-5 vừa qua, vì thế, thủ tướng mới của Việt Nam đã chính thức kêu gọi xã hội hóa từ trong nước ra kiều bào ở hải ngoại quyên góp tiền mua khoảng 150 triệu liều vắc xin để tiêm cho 75 triệu dân với số tiền khoảng 25,200 tỷ đồng. Trong đó ngân sách nhà nước chi khoảng 16,000 tỷ đồng, còn lại 9,200 tỷ đồng là kêu gọi toàn dân đóng góp. Và, trước lời kêu gọi này, một câu hỏi được đặt ra…, là định chế nào, tổ chức độc lập nào để có thể kiểm soát minh bạch một ngân sách tới hơn 25,000 tỷ đồng được giao cho Quỹ vắc xin do Bộ Tài chính quản lý đem đi mua vắc xin và những người dân nghèo trên quê hương tôi có được cơ hội tiêm phòng công bằng như các nước dân chủ không?”.

Đến đây thì mọi người đã rõ âm mưu thâm độc và thủ đoạn tinh vi của Việt Tân là nhằm gieo rắc sự nghi ngờ của người dân với Chính phủ. Thứ nhất, chúng cho rằng Việt Nam có thừa tiền tại sao lại phải kêu gọi người dân đóng góp? Thứ hai, người dân đóng góp tiền nhưng liệu có được tiêm vắc xin miễn phí hay không? Thứ ba, những người nghèo không có tiền đóng góp thì sao? Ông bà xưa có câu “Điếc hay ngóng, ngọng hay nói”, quả là không sai. Vì từ kẻ viết bài cho đến cả hệ thống quản lý, kiểm soát trang facebook của Việt Tân đều “có tai mà như điếc, có mắt nhưng lại không tròng”, nên họ chẳng nghe mà cũng không thấy gì nhưng lại nhắm mắt nói liều. Thứ nhất, trên thế giới này chẳng quốc gia nào lại không có Bộ Tài chính để giúp chính phủ và người dân quản lý ngân sách. Thứ hai là Quỹ vắc xin đã được công bố công khai hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang thông tin của các bộ, ngành, địa phương. Thứ ba, Chính phủ đã công khai sẽ thực hiện việc tiêm vắc xin miễn phí cho người dân. Theo đó, Quỹ vắc xin phòng Covid-19 được sử dụng cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.

Nói Việt Tân là những kẻ “có tai mà như điếc, có mắt nhưng lại không tròng” là vì đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, ngân sách hạn hẹp. Hơn nữa, mỗi đóng góp của người dân vào Quỹ vắc xin phòng Covid-19 đều hướng tới mục tiêu cuộc sống an toàn hơn của bản thân, gia đình, cộng đồng và cả xã hội. Đặc biệt, ngay sau khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước chính thức phát phát động “Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19” đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức ở trong cũng như ngoài nước. Không những thế, với sáng kiến thành lập “Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19” đã nhận được sự đánh giá cao của các tổ chức quốc tế. Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đã khẳng định: “Chính phủ Việt Nam rất nỗ lực để huy động nguồn lực từ ngân sách nhưng thực tế vẫn cần nhiều nguồn lực hơn nữa. Và chính sự đoàn kết này sẽ giúp Việt Nam sớm chấm dứt đại dịch. Hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục là một ví dụ cho cách tiếp cận toàn dân trong việc kết thúc đại dịch”.

Về sự kiện này, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã phát biểu: Việc thành lập “Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19” là một sáng kiến hay của Việt Nam. Điều này được minh chứng bởi mức độ lan tỏa và ủng hộ của người dân Việt Nam với các quyết sách của Chính phủ cao ở mức đặc biệt so với các nước khác trên thế giới. Vâng, đó cũng là giá trị đặc biệt và riêng có của người Việt. Những kẻ phản quốc thì không bao giờ có thể nhận ra chân giá trị ấy.

  • Từ khóa
125060

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu