Chủ nhật, 19/05/2024 08:19:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:49, 17/06/2021 GMT+7

Vẫn trò đánh tráo khái niệm

Thảo Linh
Thứ 5, 17/06/2021 | 05:49:00 552 lượt xem
BPO - Ngày 29-5-2021, Công an quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh khởi tố vụ án liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng theo Điều 24 Bộ luật Hình sự về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”. Đây là vụ việc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đời sống của người dân không chỉ tại thành phố này. Việc khởi tố vụ án thể hiện sự kịp thời răn đe đối với hành vi cố tình vi phạm quy định, gây nguy hiểm cho cộng đồng nên được nhiều người đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, thông tin khởi tố vụ án vừa được đăng tải trên các báo thì các “nhà dân chủ” trong và ngoài nước cùng những trang mạng không có thiện chí với Việt Nam đã rần rần la ó, cho rằng chính quyền thành phố “làm quá” lên và đây là cách đối xử không công bằng với tôn giáo. Ngày 31-5, trang RFA đăng tải bài viết với tựa đề: Khởi tố Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là sai luật và thể hiện sự đối xử hà khắc đối với tôn giáo của tác giả Minh Luật; ngày 1-6, trang VOA tiếng Việt đăng bài: Tranh cãi việc khởi tố vụ án liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng; ngày 4-6, trang BBC tiếng Việt đăng bài: Covid-19 - Chính quyền vội vàng khi khởi tố vụ án liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng… và còn một số bài liên quan khác. Tất cả bài viết nói trên đều lờ đi chi tiết: Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng chỉ là một nhóm hoạt động tôn giáo tự phát, chưa được Nhà nước cấp phép hoạt động và đều có chung một luận điệu là thanh minh thanh nga cho nhóm sinh hoạt tôn giáo trái phép này. Có ý kiến cho rằng thời điểm nảy sinh vụ việc, TP. Hồ Chí Minh không có các quy định về giãn cách xã hội; các thành viên hội thánh không biết mình bị nhiễm bệnh và khi biết thì họ cũng không rõ mình bị lây từ nguồn nào nên không thể nói họ vi phạm được. Riêng trang mạng RFA thì phản ứng một cách thái quá.

Chỉ đọc cái tựa đề của bài  viết đăng trên trang RFA đã thấy rõ giọng điệu quy kết ấy. Theo tác giả Minh Luật và nhà đài RFA thì việc khởi tố, điều tra vụ án là “sai luật và thể hiện sự đối xử hà khắc, áp bức đối với tôn giáo”. Lại là tôn giáo. Như nhiều vụ việc khác, các “nhà dân chủ” và giới chống cộng lại “vơ vào” để hướng lái dư luận nhận thức rằng đây là hình thức gây khó cho tôn giáo, nhằm làm rùm beng sự việc. Để phục vụ mục đích này, tác giả viết: Khi so sánh cách hành xử của chính quyền đối với Hội thánh truyền giáo Phục Hưng với ổ dịch là các khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang, ta thấy hai cách đối xử hoàn toàn trái ngược nhau. Cụ thể, tại tỉnh Bắc Giang, Khu công nghiệp Vân Trung và Khu công nghiệp Quang Châu để hình thành ổ dịch làm lây lan rất nhiều người nhiễm bệnh, nhưng không có vụ khởi tố hình sự nào tại đây!? Nếu là người cầm bút chân chính, thấy hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng thì phải lên án. Đằng này các trang chống cộng lại bênh vực, cổ xúy cho người vi phạm.

Tác giả và nhà đài đã phớt lờ các chi tiết quan trọng:  bà V.X.L là vợ mục sư P.V.T từng đi máy bay từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh ngày 29-4. Đến ngày 13-5, bà Loan có triệu chứng của người mắc Covid-19 nhưng không đến cơ sở y tế khám và điều trị như khuyến cáo của ngành y tế. Khi khai thác dịch tễ, lịch trình di chuyển và tiếp xúc, bệnh nhân này không chủ động khai báo mà cố tình giấu giếm. Ngày 13-5, bà L có triệu chứng suy hô hấp, cũng là người đầu tiên khởi phát bệnh trong hội thánh nhưng vẫn tiếp tục ở nhà tự điều trị… Họ cũng phớt lờ kết quả truy vết của cơ quan chuyên môn: 40 người của nhóm truyền giáo Phục Hưng mắc Covid-19 và lây lan thêm 160 người. Chùm lây lan từ điểm sinh hoạt của nhóm truyền giáo này đã lan ra 16/22 quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh, gây thiệt hại về kinh tế - xã hội, ảnh hưởng tới quốc phòng - an ninh và làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của cộng đồng. Vậy mà trang mạng này lại quy kết rằng: “Việt Nam đang chống dịch bằng sự phân biệt đối xử. Đối với tổ chức tôn giáo thì bị đình chỉ sinh hoạt và muốn tống những người đứng đầu giáo phái vào tù…”.

Thực tế thì làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát từ ngày 27-4-2021 tại Yên Bái rồi lan nhanh sang các địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang. Nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của đợt bùng phát này nên ngay từ những ngày cuối tháng 4, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã căng mình chống dịch. Do mức độ lây lan nhanh của dịch bệnh nên các lực lượng tuyến đầu vô cùng vất vả. Các y, bác sĩ bên cạnh việc cứu chữa người bệnh còn phải thực hiện rất nhiều phần việc nhằm ngăn dịch lan rộng ra các tỉnh, thành trong cả nước. Lực lượng công an, quân đội ngày đêm phục vụ công tác cách ly, truy vết để dập dịch. Đảng và Nhà nước đã yêu cầu không tụ tập đông người, nghiêm chỉnh chấp hành nguyên tắc 5K. Vậy mà một số cơ sở tôn giáo, trong đó có Hội thánh truyền giáo Phục Hưng vẫn tổ chức hội họp. Điều này đi ngược với chủ trương của Đảng, Nhà nước, và “đổ sông đổ biển” công sức của hàng ngàn người từ khắp các lực lượng đang ngày đêm oằn mình dập dịch. Bài học siêu lây nhiễm liên quan đến sinh hoạt tôn giáo tại Hàn Quốc vẫn còn nóng hổi, bởi nhiều gia đình vẫn chưa nguôi ngoai về sự mất mát, đau thương ấy.

Bên cạnh đó, pháp luật Việt Nam đã quy định rất rõ trách nhiệm của cá nhân khi vi phạm pháp luật. Việc khởi tố vụ việc này là khởi tố trách nhiệm hình sự đối với cá nhân vi phạm chứ không phải đối với tổ chức là hội thánh. Nói cách khác, đây là sự xem xét trách nhiệm, nếu vi phạm sẽ chịu sự trừng phạt của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật chứ hoàn toàn không phải vụ việc từ những “thành kiến mang yếu tố tôn giáo” như các trang mạng RFA, VOA, BBC… cùng các đối tượng khoác áo “dân chủ” cố tình gán ghép.

Trong giai đoạn cả nước đang căng mình chống dịch, Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ phải áp dụng cả những chính sách, quy định đặc biệt để phù hợp với tình hình. Tất cả để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, chúng ta cần cảnh giác với chiêu trò đánh tráo khái niệm và gán ghép, quy kết nhằm chống phá đất nước của các thế lực thù địch.

  • Từ khóa
125005

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu