Chủ nhật, 19/05/2024 06:25:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:48, 12/06/2021 GMT+7

Có mắt nhưng không tròng

Thảo Linh
Thứ 7, 12/06/2021 | 05:48:00 276 lượt xem
BPO - Vẫn biết chống phá Việt Nam là “kế sinh nhai” của một số kẻ bồi bút đang tham gia các trang mạng chống cộng. Nhưng có những tình huống họ chống phá rất nực cười và khó thuyết phục. Những điều họ nói ra nhiều khi giống như từ cửa miệng của những kẻ có bộ não bị dị tật vậy.

Ngày 30-5 vừa qua, trang fanpage Việt Tân đăng bài “Đốt tiền cúng ma” của tác giả Tân Phong và đăng lại bài “Phản ứng trước kêu gọi kiều bào đóng góp để mua vaccine phòng Covid-19 mà thủ tướng đưa ra” của Diễm Thi từ trang RFA.

Với dòng tít dẫn sặc mùi khiêu khích, tác giả Tân Phong viết: “Nhà cầm quyền CSVN đang vận động người dân, doanh nghiệp và các tổ chức ủng hộ tiền mua vaccine chủng ngừa Covid19. Số tiền trước mắt cần để mua 30 triệu liều vaccine khoảng 1,2 tỷ Mỹ Kim. Nếu quy đổi ra tiền Hồ thì chỉ khoảng 25.000 tỷ đồng. Số tiền này tương đương với số tiền chưa giải ngân hết của gói “cứu trợ dân nghèo” 30.000 tỷ đồng của chính phủ “liêm chính, kiến tạo” hồi quý 1 năm 2020”... “Chỉ cần 70% số dân được chích ngừa vaccine cũng đủ tạo ra miễn dịch cộng đồng và có thể giải quyết căn cơ rủi ro dịch bệnh. Đó có thể được coi là biện pháp hỗ trợ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp và xã hội. Vậy tại sao giờ đây, CSVN ra sức hô hào quyên góp và “xã hội hóa” việc mua vaccine Covid-19? Việc này có gì đó sai sai!”.

Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và rất khó lường, chỉ có vắc-xin phòng Covid-19 mới đưa cuộc sống trở lại bình thường, hiệu quả phòng, chống dịch mới được nâng cao. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phòng, chống dịch hiện nay được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc hôm 29-5 vừa qua là thực hiện chiến lược vắc-xin.

Người đứng đầu Chính phủ đã mở toang cánh cửa để tiếp cận nguồn vắc-xin ngừa Covid-19 và nhấn mạnh rằng, phải sử dụng tất cả các khả năng để mua vắc-xin, bao gồm việc xã hội hóa nguồn quỹ mua vắc-xin. Để đảm bảo an ninh vắc-xin, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19. Quỹ này có chức năng quản lý, điều phối các nguồn lực tài chính để tài trợ, hỗ trợ hoạt động mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19. Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, sử dụng vốn đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật.

Và tính đến 17 giờ ngày 6-6, các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp quỹ với tổng số tiền 1.299 tỷ đồng (bao gồm ngoại tệ quy đổi ra VND) và 4.367,66 tỷ đồng nhà tài trợ đã cam kết nhưng chưa chuyển tiền. Như vậy, tổng số tiền khoảng 5.666,66 tỷ đồng. Hiện quỹ đã mở 12 tài khoản cho 3 loại tiền VND, USD, EUR để tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân. Sự chung tay của các tập đoàn, doanh nghiệp, cá nhân, của từng người dân đồng hành với ngành y tế thể hiện niềm tin lớn lao là sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Một việc làm tốt đẹp với mong ước tốt đẹp cho cộng đồng, vì cộng đồng như thế mà cả trang RFA và trang Việt Tân lại đồng thanh rằng: “Ở Việt Nam, mọi chính sách đều dễ dàng bị bóp méo. Vấn nạn tham nhũng chính sách ở các dự án BOT đường bộ hay các chương trình “xã hội hóa” mua máy móc y tế thời gian qua đã gây nhiều bức xúc”. Thậm chí các trang này còn bịa đặt: “Kinh phí mua áo vét, áo dài, cặp da… cho đến khách sạn 5 sao, xe sang đều được thanh quyết toán nhanh chóng bằng ngân sách 100%, không cần “xã hội hóa” đồng nào cả. Bây giờ, có mũi vắc xin cũng phải “xã hội hóa” mới có tiền mua thì thối lắm đảng ạ”. Đọc đến đây, người ta phải đặt câu hỏi về trình độ nhận thức của đội ngũ phóng viên cũng như ban biên tập các trang tin nói trên. Ai cũng biết từ xưa tới nay, ở Việt Nam không bao giờ có chuyện ngân sách chi ra để mua sắm áo vest, áo dài, cặp da cho cá nhân nào hay xây khách sạn 5 sao bao giờ. Tất cả khách sạn 5 sao trở lên đều là của tư nhân hoặc công ty cổ phần 50% vốn Nhà nước. Vì thế, chỉ có thể giải thích rằng, tiêu chí của những sản phẩm gọi là báo chí này là bịa đặt sao cho thật sốc về Việt Nam thì sẽ được đăng tải trên các trang mạng của Việt Tân, RFA và một số trang chống cộng khác.

Trước đó, ngày 14-5 trang BBC có bài: “Xã hội hóa vaccine - bao giờ người nghèo mới được tiêm?”. Bài viết có đoạn: Hiện nay, Việt Nam mới chỉ tiến hành tiêm chủng cho những đối tượng được ưu tiên, trong khi số lượng vắc-xin hiện có rất ít so với số dân. Vấn đề đặt ra với “xã hội hóa” vắc-xin là bao giờ người nghèo, người khó khăn mới được tiếp cận vắc-xin? Thực ra câu hỏi này đã được các “nhà dân chủ” trong và ngoài nước cũng như các trang chống cộng đặt ra ngay từ đợt vắc-xin đầu tiên về Việt Nam.

Với thuyết âm mưu, họ “be” ầm lên rằng vắc-xin chỉ được tiêm cho cán bộ cấp cao cùng với bộ đội, công an để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ chứ không quan tâm gì tới dân. Họ giả mù, giả điếc khi Bộ Y tế ban hành quy định 11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin đợt đầu, bao gồm giáo viên, người trên 65 tuổi, người mắc các bệnh mãn tính, người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ, nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước... cùng với lực lượng công an, quân đội, biên phòng.

Từ khi Bắc Ninh, Bắc Giang trở thành tâm dịch, Chính phủ, Bộ Y tế đã quyết định dành sự ưu tiên đặc biệt cho 2 tỉnh này. Đây là 2 tỉnh có quy mô sản xuất công nghiệp và xuất khẩu lớn của nước ta, nếu để đứt gãy chuỗi sản xuất thì thiệt hại sẽ vô cùng lớn. Vì thế, cả nước đã hỗ trợ sức người, sức của cho vùng tâm dịch. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xây dựng kịch bản vừa phòng, chống dịch an toàn, vừa sản xuất, không để “đứt gãy” nguồn cung hàng hóa thiết yếu, gián đoạn việc sản xuất, kinh doanh. Từ ngày 27-5, Bộ Y tế đã triển khai tiêm vắc-xin cho công nhân các khu công nghiệp tại 2 tỉnh này. Dự tính sẽ có khoảng 150 ngàn công nhân của Bắc Giang và 240 ngàn công nhân của Bắc Ninh được ưu tiên tiêm vắc-xin trước.

Những ngày này, hàng trăm ngàn công nhân ở Bắc Giang và Bắc Ninh, thay vì phải cách ly ở nhà thì họ được theo dõi sức khỏe, được làm việc tại công ty một cách an toàn. Họ vui vì vừa có thu nhập, vừa được đóng góp cho xã hội và quan trọng nhất là được tiêm vắc-xin, được bảo vệ sức khỏe an toàn trước đại dịch Covid-19. Không biết những “nhà dân chủ” trong và ngoài nước, những kẻ tích cực tham gia các trang chống cộng như Việt Tân, VOA, RFA, BBC có mở to mắt ra mà nhìn hay không!?

  • Từ khóa
124786

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu