Chủ nhật, 19/05/2024 09:45:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:13, 11/06/2021 GMT+7

Sức mạnh vô song

Diệp Viên
Thứ 6, 11/06/2021 | 05:13:00 676 lượt xem
BPO - Lịch sử dựng, giữ và phát triển đất nước của dân tộc ta đã trải qua mấy ngàn năm. Và ngay “từ thuở còn nằm nôi”, các thế hệ con cháu Rồng, Tiên đã luôn phải đối mặt với thiên tai, địch họa, dịch bệnh, chiến tranh... Vì thế, tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” trong dòng máu Lạc Hồng luôn hiện hữu như một phẩm tính quý báu, một cách ứng xử thông minh, cần thiết và quan trọng với mọi thời đại. Hơn nữa, trong hoàn cảnh “Sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”, chủ nhân của dải đất hình chữ S đã buộc phải thích ứng, tự tôi rèn để hình thành những phẩm chất quý giá, khẳng định bản lĩnh, khí chất của người Việt. Phẩm tính quý báu đó có sự tiếp nối như một dòng chảy vô tận từ truyền thống đến hiện đại. Nó tiềm ẩn sâu sắc, lâu dài, bền bỉ trong huyết quản của mỗi người dân đất Việt. Khi đất nước gặp khó khăn, sức mạnh ấy được “đánh thức”, thổi bùng lên để tạo thành sức mạnh vô song và lan tỏa mạnh mẽ.

Đó là nội dung trả lời những bài viết của các tác giả có cái đầu rõ to, nhưng óc lại quá nhỏ, được đăng trên trang facebook Việt Tân. Đó là những bài: “Nhà nước cộng sản Việt Nam kêu gọi hỗ trợ mua vaccine có gì sai sai”, đăng ngày 1-6; “Vì sao Việt Nam không có ngân sách và chậm mua vaccine Covid-19?”, đăng ngày 2-6; “Nghĩ gì về lời kêu gọi quyên góp tiền để mua vaccine của Thủ tướng Phạm Minh Chính”, đăng ngày 3-6.

Trong bài viết mang tựa đề “Nhà nước cộng sản Việt Nam kêu gọi hỗ trợ mua vaccine có gì sai sai”, có đoạn: “Nhà cầm quyền CSVN đang vận động người dân, doanh nghiệp và các tổ chức ủng hộ tiền mua vaccine chủng ngừa Covid-19. Số tiền trước mắt cần để mua 30 triệu liều vaccine khoảng 1,2 tỷ Mỹ Kim. Nếu quy đổi ra tiền Việt Nam thì khoảng 25.000 tỷ đồng… Nếu giải ngân hết hai gói “cứu trợ dân nghèo” và “hỗ trợ doanh nghiệp” cũng đủ dư tiền mua 100 triệu liều vaccine cho dân Việt chủng ngừa miễn phí… Vậy tại sao giờ đây, nhà nước CSVN ra sức hô hào quyên góp và “xã hội hóa” việc mua vaccine Covid-19? Việc này, rõ ràng có gì đó có vấn đề “sai sai!”.

Đúng là cái đầu của tác giả bài viết này có vấn đề. Thứ nhất, nếu thấy sai thì hãy chỉ rõ ra sai cái gì, sai ở chỗ nào. Đằng này tác giả nói kiểu lấp lửng, nửa vời với thâm ý là để gây sự tò mò, chú ý và cuối cùng là dẫn đến sự nghi ngờ của người đọc đối với các giải pháp trong phòng, chống dịch của Chính phủ Việt Nam. Thứ hai, không hiểu tác giả bài viết này cố ý hay chẳng hiểu gì về công tác quản lý xã hội mà cho rằng, “nếu giải ngân hết hai gói “cứu trợ dân nghèo” và “hỗ trợ doanh nghiệp” cũng đủ dư tiền mua 100 triệu liều vaccine cho dân Việt chủng ngừa miễn phí…”.

Như vậy, theo “sáng kiến” của tác giả bài viết này là Chính phủ nên giải ngân sớm hai gói “cứu trợ dân nghèo” và “hỗ trợ doanh nghiệp” để lấy tiền đó mua vaccine. Và chỉ riêng cái “tối kiến”, nói đúng hơn là cái “ngu ý” này cũng đủ biết cả tác giả và tổ chức Việt Tân cho đăng bài viết này chẳng hiểu gì về chính trị, cũng như công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực xã hội.

Còn trong bài “Vì sao Việt Nam không có ngân sách và chậm mua vaccine Covid-19?”, tác giả viết rằng:… Nhiều người dân đặt nghi vấn, tại sao dịch bệnh bắt đầu lây lan mạnh từ cuối tháng tư mà tại sao nhà nước không đưa ra bất kỳ biện pháp cách giãn nào? Phải chăng họ cố tình giảm thiểu sự nguy hiểm để tổ chức bầu cử Quốc hội cho dù cuộc bầu cử này chỉ mang tính chất hình thức? Có phải tại vì phải chi ngân sách nhà nước để tổ chức đại hội đảng 13 và bầu cử quốc hội khóa 15, nên đến nay ngân sách nhà nước không có tiền để mua vaccine Covid-19, nên các quan chức buộc phải năn nỉ các nước viện trợ, xin xỏ đồng bào hải ngoại, người dân trong nước hỗ trợ?

Với nội dung nêu trên cho thấy, tác giả bài viết không phải là người Việt. Vì không hề hiểu gì về tình hình thực tế của đất nước cũng như truyền thống ngàn đời của dân tộc. Còn nếu là người Việt Nam thì trong máu của người này chỉ toàn là bơ thừa, sữa cặn.

Thứ nhất là từ khi đại dịch bùng nổ, bằng nhiều biện pháp thiết thực, hữu hiệu với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Việt Nam đã khống chế, kiểm soát được dịch bệnh và đẩy mạnh phát triển kinh tế. Điều này đã được cộng đồng quốc tế công nhận và tôn vinh. Vì cho đến tối 4-6, tổng số người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam mới chỉ là 8.287 và 51 ca tử vong có liên quan đến dịch Covid-19. Còn ở nước Mỹ, trong một ngày (17-2-2021) có tới 63.398 ca nhiễm và 1.787 ca tử vong, trong khi dân số của nước Mỹ chỉ gấp 3,3 lần Việt Nam, nhưng hệ thống y tế được xem là hiện đại hơn. Chỉ riêng điều này cũng đã đủ chứng minh rằng quyền tối thượng của người dân - quyền được sống, ở quốc gia nào được bảo đảm hơn? Thứ hai là việc không hay có mua và mua vào lúc nào, mua bao nhiêu liều vaccine cần có sự tính toán, cân nhắc sao cho phù hợp với tình hình thực tế của đất nước. Đến nay, khi nhận thấy giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh là tiêm ngừa, nên Chính phủ đã quyết định mua 170 triệu liều vaccine để tiêm miễn phí cho người dân. Đây là cái tát trực diện vào mặt những kẻ nhắm mắt nói láo.

Và trong bài “Nghĩ gì về lời kêu gọi quyên góp tiền để mua vaccine của Thủ tướng Phạm Minh Chính”, tác giả viết rằng:… Sau hơn một năm cầm cự vá víu, con đập chắn sóng Covid của Việt Nam đang sắp vỡ toang…Vì thế, thủ tướng mới của Việt Nam, ông Phạm Minh Chính đã chính thức kêu gọi xã hội hóa từ trong nước ra kiều bào ở hải ngoại quyên góp tiền mua khoảng 150 triệu liều vắc xin để tiêm cho 75 triệu dân với số tiền khoảng 25,2 ngàn tỷ đồng. Trong đó ngân sách nhà nước chi khoảng 16 ngàn tỷ đồng, còn lại 9,2 ngàn tỷ đồng là kêu gọi toàn dân đóng góp. Cuối cùng, người viết bài này đã kết thúc bằng một câu hỏi gieo rắc sự nghi ngờ, rằng: Định chế nào, tổ chức độc lập nào có thể kiểm soát minh bạch một ngân sách tới hơn 25 ngàn tỷ đồng được giao cho Quỹ vaccine do Bộ Tài chính quản lý và những người dân nghèo có được cơ hội tiêm phòng công bằng như các nước dân chủ không?

Đến đây thì những kẻ bồi bút cho Việt Tân chẳng những lòi cái đuôi cáo thù địch, chống phá mà còn tự phơi bày sự thiếu hiểu biết về đất nước và con người Việt Nam. Thử hỏi, nếu không ai tin Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Việt Nam thì đất nước có được cơ ngơi như ngày hôm nay hay không? Và rồi Việt Nam có được tổ chức quốc tế tôn vinh là 1 trong 10 quốc gia và vùng lãnh thổ mà người nước ngoài hạnh phúc nhất khi sống, làm việc, hay không? Bởi vì với Việt Nam, trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người dân cũng thể hiện rõ tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” bằng những việc làm cụ thể, thắm thiết tình dân tộc, nghĩa đồng bào.

Giữa lúc cả nước đang phải gồng mình phòng, chống dịch Covid-19 với những khó khăn chồng chất, thế nhưng vào lúc này và bất kỳ ở đâu, người nước ngoài cũng thấy các “siêu thị 0 đồng”, “cây ATM gạo” hay điểm cấp phát quần áo miễn phí, thực phẩm miễn phí... Đó chính là mạch nguồn dân tộc và khi được khơi gợi nó sẽ trỗi dậy tạo thành sức mạnh vô song. Và ý nghĩa của việc kêu gọi người dân tích cực đóng góp cho Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 là như thế!

  • Từ khóa
124728

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu