Chủ nhật, 19/05/2024 09:18:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:37, 08/06/2021 GMT+7

Bài học làm người

Diệp Viên
Thứ 3, 08/06/2021 | 08:37:00 225 lượt xem
BPO - Ngày 29-5-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội danh “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp để tiến hành điều tra vụ án theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự.

“Hội thánh truyền giáo Phục Hưng” là một điểm nhóm Tin lành tư gia, hoạt động tôn giáo độc lập và không nằm trong tổ chức nào của Hội thánh Tin lành Việt Nam, được UBND phường 3, quận Gò Vấp cấp phép sinh hoạt từ năm 2006.

Trước đó, UBND các cấp của TP. Hồ Chí Minh đã nhiều lần phát đi thông báo về tình hình dịch bệnh căng thẳng và yêu cầu các tổ chức tôn giáo chấp hành nghiêm quy định không tụ tập đông người, dừng các lễ nghi tôn giáo kể cả trong hay ngoài nhà thờ. Các Đức giám mục cũng đã siết chặt những quy định phòng dịch, ngưng các thánh lễ và áp dụng hình thức thánh lễ trực tuyến... Thế nhưng, hệ phái Truyền giáo Phục Hưng ở TP. Hồ Chí Minh vẫn lén lút tổ chức làm lễ cho tín đồ, dẫn đến lây lan dịch bệnh cho nhiều người, gây bức xúc và phản ứng gay gắt trong xã hội.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC), kết quả truy vết cho thấy, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có 60 tín đồ thì đã có tới 55 người là F0. Đến sáng 1-6-2021, có tổng số 220 ca F0, hơn 2.500 F1, hơn 61.000 người là F2 và 11 tỉnh, thành phố có ca mắc Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, số bệnh nhân liên quan đến hội thánh này hiện có ở 22/24 quận, huyện, thành phố.

Trong khi các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân ở TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực dập dịch liên quan đến ổ dịch tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng thì lại có những kẻ lợi dụng điều này để đơm đặt thêu dệt thành những câu chuyện khiến tình hình thêm phức tạp. Điển hình là ngày 31-5, trên facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân đăng bài viết có tựa đề “Tâm tình từ con gái của mục sư Võ Xuân Loan, quản nhiệm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng”. Nội dung bài viết này nói rằng, đăng lại tin nhắn của Phương Tường Vi, con gái của mục sư Võ Xuân Loan hiện đang bị cách ly tại Củ Chi: “Hiện nay, các trang báo đang giật tít nhiều thông tin sai lệch, gây ra những kỳ thị và ảnh hưởng xấu đến tinh thần của các anh em đã bị nhiễm bệnh trong Hội Thánh… Dịch bệnh xảy ra là điều không ai mong muốn. Chúng tôi cũng chỉ là một trong những nạn nhân bị ai đó lây nhiễm như bao nhiêu người khác trên thế giới chứ chúng tôi không phải là nguồn lây lan dịch duy nhất trong cộng đồng…”. Vin vào điều này, Việt Tân vội vàng kết luận rằng, việc bùng phát dịch nhanh là do “tổ chức bầu cử, đừng đổ lỗi cho Hội thánh truyền giáo Phục Hưng”.

Cũng trong ngày 31-5, Việt Tân còn đăng bài viết con gái mục sư Võ Xuân Loan lên tiếng: Hội thánh truyền giáo Phục Hưng không vi phạm quy định phòng chống dịch. Tuy nhiên, nội dung trên đây có đúng là tin nhắn hay phát ngôn của người mang tên là Phương Tường Vi hay không thì chẳng ai xác minh được. Còn thực tế không ai có thể phủ nhận là việc lây lan dịch bệnh liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là hoàn toàn chính xác. Người đứng đầu hội thánh này phải chịu trách nhiệm trước việc để lây lan dịch bệnh, đi ngược lại quy định pháp luật về tụ tập đông người trong thời điểm dịch bệnh đang phức tạp và phớt lờ mọi khuyến cáo của chính quyền. Hơn nữa, việc giãi bày của con gái vị mục sư đứng đầu hội thánh chỉ là tiếng nói cá nhân, mang tính bao biện tội lỗi, không thừa nhận vi phạm quy định pháp luật. Điều này vừa sai với trách nhiệm của cá nhân công dân vừa vi phạm điều răn với Thiên chúa về lừa gạt người khác, đưa thông tin sai lệch lại còn bao biện phủ nhận tội lỗi để làm cho dịch bệnh thêm phức tạp trong cộng đồng.

Và đây mới đúng bộ mặt thật của Việt Tân, bởi chiều 30-5, trên fanpage chính thức của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã đăng tải bức thư xin lỗi của mục sư Phương Văn Tân cùng với vợ là mục sư Võ Xuân Loan, đồng quản nhiệm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Thế nhưng Việt Tân vẫn cố tình xuyên tạc, bịa đặt về thực tế ở hội thánh này. Vì nội dung lá thư viết: “Tôi là Mục sư Phương Văn Tân cùng với vợ là Võ Xuân Loan. Những ngày này, trên giường bệnh, chúng tôi đau xót về thể chất lẫn tinh thần về những việc đang diễn ra. Tình hình lây lan dịch bệnh lại diễn ra phức tạp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và đời sống không biết bao nhiêu người. Thật đau lòng, một trong những ổ dịch khá lớn khởi phát từ hội thánh mà chúng tôi đang quản nhiệm. Vợ chồng tôi gửi lời xin lỗi đến người dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, các cơ quan chức năng, đội ngũ nhân viên y tế đã phải chịu ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid-19 có liên quan đến hội thánh những ngày qua… Đây là lời xin lỗi chân thành của chúng tôi từ bệnh viện, trên nỗi đau chống chọi với bệnh Covid-19”.

Không chỉ có thế, vợ chồng mục sư Tân cũng thay mặt toàn hội viên hội thánh cảm ơn đến các cơ quan chức năng và nhân viên y tế đã hết sức tích cực và không quản ngại vất vả, khó khăn để chữa bệnh, điều trị cho bà con trong suốt thời gian qua. Vị mục sư cũng cam kết sẽ hết sức nỗ lực và hợp tác tối đa với cơ quan chức năng trong việc khai báo và hỗ trợ tất cả những gì có thể để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Thực tế là vậy, nhưng Việt Tân vẫn cố tình xem mình là kẻ “có tai như điếc, có mắt như không có tròng”, tiếp tục lên cơn bởi căn bệnh chống phá kinh niên. Bằng chứng là ngày 2-6, trên facebook, Việt Tân đã cho đăng 3 bài viết với tựa đề “Tiết lộ: Nhà nước ém nhẹm tin dịch Covid-19 bùng phát để tổ chức bầu cử”, “Hội thánh truyền giáo Phục Hưng hay lãnh đạo cộng sản Việt Nam gây lây nhiễm dịch?”, “Xã hội hóa nhập khẩu vắc xin là điều không thể!”.

Không nói thì mọi người cũng đã biết những bài viết này không ngoài nội dung nói xấu, chê bai, khích bác, quy chụp, kích động… nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Bởi vì, chúng đã điên cuồng chống phá trước và trong cuộc bầu cử nhưng cả nước vẫn đạt tỷ lệ 98,43% cử tri đi bầu cử. Các địa phương có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu gần như tuyệt đối là Hậu Giang 99,99%, Trà Vinh 99,98%, Lào Cai 99,98%, Vĩnh Long 99,97%, Bến Tre 99,97%, Bình Phước 99,97%, Hà Giang 99,96%, Quảng Nam 99,96%, Gia Lai 99,95%, Quảng Ninh 99,95%, Lâm Đồng 99,94%, Điện Biên 99,93%, Bạc Liêu 99,91%…Từ thực tế của sự việc nêu trên, xin nhắc mọi người, nhất là với tổ chức Việt Tân rằng, đừng bao giờ quên bài học làm người sơ đẳng nhất là: Trước khi muốn nói hộ, nói thay người khác thì cần tìm hiểu xem họ - những người trong cuộc nói gì, nghĩ gì, kẻo rồi tự mình rước họa vào thân!

  • Từ khóa
124584

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu