Thứ 6, 10/05/2024 08:00:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:43, 01/06/2021 GMT+7

Cần hiểu đúng sự thật

Diệp Viên
Thứ 3, 01/06/2021 | 05:43:00 2,109 lượt xem
BPO - Ngày 30-4-2021, trên mạng xã hội xuất hiện một video của một du học sinh Việt Nam tại Úc. Trong video này ghi lại hình ảnh một nam thanh niên đã giật lá cờ “vàng có ba sọc đỏ” được treo tại góc đường Arthur St thuộc bang Marrickville NSW ở Úc. Ngay sau đó, video này đã và đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng người Việt cả ở trong, ngoài nước. Đặc biệt, các thế lực thù địch, phản động cùng những kẻ bất mãn và cơ hội chính trị không bỏ lỡ cơ hội này, chúng hùa nhau tru tréo trên các trang mạng bằng những lời lẽ vô cùng thô tục, bẩn thỉu. Thâm độc và bỉ ổi hơn, có kẻ còn quy chụp rằng, việc làm của du học sinh này là hệ quả của nền giáo dục ở Việt Nam hiện nay.

Bằng chứng là sau khi video này được chia sẻ trên mạng xã hội thì ngay lập tức, một số đối tượng thù địch, phản động đang sống lưu vong ở nước ngoài, nhất là tại Úc đã vội vàng bù lu bù loa lên rằng, du học sinh kia đã xúc phạm cờ của họ. Chưa hết, có kẻ còn hùng hổ dọa đưa sự việc này ra cảnh sát. Một số thành phần quá khích dọa sẽ dùng bạo lực với du học sinh này. Chưa hết, ngày 4-5-2021, trên trang facebook của Việt Tân có đăng bài viết với tiêu đề “Ai dạy trẻ lòng thù hận?”. Trong nội dung bài viết có đoạn: Việc một người trẻ giẫm đạp lên nó với những lời lẽ tục tằn là một sự xúc phạm không thể tha thứ.

Có thể nói không lầm, đây là sản phẩm của chế độ cộng sản ở Việt Nam. Hà Nội vẫn luôn kêu gọi xóa bỏ hận thù nhưng lại giáo dục một thế hệ nung nấu thù hận. Tiếp đó, ngày 13-5, cũng trang này lại có bài viết mang tựa đề “hệ quả nhồi sọ của Đảng Cộng sản Việt Nam với giới trẻ Việt Nam dẫn đến việc du học sinh tại Úc xúc phạm cờ vàng”. Trong bài viết này, tác giả đã quy chụp một cách vô căn cứ rằng: Vụ việc một du học sinh 18 tuổi tại Úc giật rồi giẫm đạp và dùng những lời lẽ vô văn hóa xúc phạm cờ vàng, đây là hệ quả từ nền giáo dục nhồi sọ của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với giới trẻ trong suốt nhiều năm qua…

Cũng liên quan đến vụ việc này, trong bài viết có tựa đề: “Du học sinh Việt bị đình chỉ vì “sỉ nhục” cờ Việt Nam cộng hòa ở Úc” đăng trên facebook Việt Tân ngày 4-5 cho biết, trả lời yêu cầu bình luận của VOA qua email, một người phát ngôn của Trường trung học Marrickville hôm 4-5 nói rằng: Những quan điểm thể hiện trong video này không đại diện cho quan điểm của Trường trung học Marrickville. Hơn nữa, vụ việc xảy ra bên ngoài khuôn viên của trường, nên đây hoàn toàn do nhận thức cá nhân… Tiếc rằng, quan điểm của trường Marrickville là hoàn toàn khách quan, trong khi đó, tại bài viết “cập nhật thông tin về du học sinh nhục mạ cờ vàng” cũng được đăng trên trang này, thì ông Chris Bowen - dân biểu liên bang, vùng McMahon đã phát biểu rằng: Đây là lá cờ đại diện cho tự do dân chủ, mà quân lính Úc đã cùng chiến đấu,… Tất cả những hành động bạo lực nhằm sỉ nhục lá cờ cần được chính quyền Úc và cảnh sát xem xét một cách nghiêm khắc.

Vào hùa với các phần tử nêu trên, linh mục Đinh Hữu Thoại - thuộc dòng Chúa cứu thế ở trong nước đã có những hành động, lời nói đe dọa đến bản thân cũng như gia đình của em du học sinh và yêu cầu các nhân viên cao cấp của Bộ giáo dục Úc và Hiệu trưởng Trường trung học Marrickville can thiệp vào vấn đề này. Không hiểu một linh mục đang sống ở Việt Nam thì lấy tư cách gì mà đưa ra yêu cầu đối với Bộ giáo dục của Úc. Và cầm nhầm đũa của linh mục này, một nghệ sĩ hài ở trong nước đã lớn tiếng lên án du học sinh này bằng những từ ngữ rất đê hèn. Và nghệ sĩ này đã viết trên facebook rằng: “tuổi học sinh nhưng lời nói và hành động rất mất dạy. Sang tận Úc châu học mà não vẫn ngu đần và chắc chắn sẽ bị đuổi học”. Đọc những dòng chữ nêu trên chẳng ai mà không biết nghệ sĩ này là người Việt Nam nhưng lại đứng ở phía những kẻ tôn thờ lá cờ 3 dòng kẻ để công kích du học sinh kia. Và với những lời này, xem ra chưa biết ai mới là kẻ mất dạy? Thật đáng buồn, một nghệ sĩ có tên tuổi nhưng sống mãi mà vẫn không lớn nổi thành người.

Trở lại với bài viết có tiêu đề “Ai dạy trẻ lòng thù hận?” của Việt Tân, xin trả lời rằng: Ở Việt Nam, từ khi lập quốc đến nay không bao giờ dạy các em lòng thù hận. Giáo dục chỉ dạy bảo cho các em lòng yêu nước và hiểu biết về lịch sử của dân tộc và biết ghi nhớ công ơn của các thế hệ cha, anh đã hy sinh xương máu để đem lại sự hòa bình, độc lập, tự do, thống nhất như ngày hôm nay. Còn nếu nói giáo dục lòng thù hận thì chính Việt Tân mới là tổ chức khủng bố và chưa bao giờ thôi tẩy não những kẻ lưu vong. Minh chứng cho điều này là hằng năm, vào ngày 20-7 (ngày ký Hiệp định Giơnevơ) hay 30-4 (ngày giải phóng miền Nam), tại Úc, Đức, Hoa Kỳ, Việt Tân liên tục tổ chức những buổi lễ tưởng niệm “Ngày Quốc hận” và “Tháng Tư đen”. Trong những buổi lễ ấy, họ luôn hô hào những khẩu hiệu xuyên tạc, bịa đặt về tình hình thực tế ở Việt Nam. Thậm chí tại Marrickville, Úc, một số kẻ lưu vong quá khích còn nhiều lần công khai xúc phạm lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ thực tế và khách quan, rõ ràng hành động giật, rồi giẫm đạp lên lá cờ “3 que” của một du học sinh như đã nói ở trên là một sự nông nổi, bộc phát cá nhân. Trong đó có thể xuất phát từ lòng yêu nước của em, nhưng trong trường hợp này quả là chẳng cần thiết và không đúng. Vì lá cờ 3 sọc này được treo ở ngoài đường phố và lại không phải trên đất Việt Nam. Và xin nói rõ hơn “cờ’ trong bài viết này được hiểu là quốc kỳ, mà quốc kỳ là tượng trưng cho quốc gia, hay nói cách khác thì quốc kỳ là lá cờ đại diện cho chủ quyền quốc gia. Vì thế, cái mà du học sinh kia giật xuống khỏi trụ điện chỉ là một tấm vải màu vàng và có ba sọc đỏ mà dân dã thường gọi là “ba que”. Bởi vì nó chẳng tượng trưng cho một quốc gia hay chính thể nào đang tồn tại trên hành tinh này, mà đó chỉ là ảo vọng về một chính quyền bù nhìn đã trở thành thây ma từ gần nửa thế kỷ nay.

Hơn 46 năm đã trôi qua, nhưng chiến thắng 30-4-1975 vẫn mãi mãi là mốc son chói lọi không thể phai mờ trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Thời thế đã đổi thay, Việt Nam đã vượt qua những khó khăn thách thức, đang hướng tới tương lai, hội nhập và phát triển. Vì vậy, những ai là người Việt Nam thì dù ở trong hay ngoài nước hãy nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật và hiểu đúng sự thật để sống xứng đáng là con cháu Lạc Hồng.  

  • Từ khóa
124227

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu