Thứ 6, 10/05/2024 17:10:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 06:48, 27/05/2021 GMT+7

Họ đã “ngộ” ra và trở về!

Thảo Linh
Thứ 5, 27/05/2021 | 06:48:00 3,078 lượt xem
BPO - Từ nhiều năm qua, cứ mỗi dịp cả nước hân hoan kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam lại xuất hiện những tiếng nói lạc lõng về sự “hùng mạnh” của chế độ Việt Nam Cộng hòa (VNCN) trước đây. Trên các trang mạng chống cộng như VOA, BBC, Việt Tân… vào dịp nửa cuối tháng 4 vừa qua lại đăng tải các bài viết với nội dung nhàm chán, được nhai đi nhai lại như: Những năm 1960, kinh tế của VNCH đứng thứ nhì châu Á, chỉ sau Nhật Bản, nếu VNCH thắng trận thì bây giờ kinh tế Việt Nam đứng ở top đầu châu Á, chỉ kém Nhật Bản; còn Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia không thể sánh bằng (!) - đó là luận điệu của những kẻ muốn phục dựng lại cái thây ma VNCH.

Năm nay cũng vậy. Ngày 28-4, trang BBC tiếng Việt đăng bài của “nhà dân chủ” Nguyễn Văn Đài. Trước đó, trang này đăng nhiều bài như: Người Việt trẻ gọi 30-4 là một biến cố buồn; Những ngôi mộ “tình thương” của lính VNCH… Trong bài viết ngày 28-4 vừa qua, Nguyễn Văn Đài nhắc lại sự việc quán cà phê Army’s Coffeeand Tea  ở thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) bị cơ quan chức năng đóng cửa do sử dụng nhiều hình ảnh phản cảm của VNCH với câu hỏi: Vì sao chính quyền Việt Nam e ngại các biểu tượng VNCH? Kết thúc bài viết là ý kiến của vị nhạc sĩ mù đường Tuấn Khanh, rằng nếu những giá trị thời VNCH bị cấm đoán thì người dân Việt Nam sẽ là đối tượng chịu mất mát, và rằng “người tạo ra sự mất mát đó là kẻ có tội đối với đất nước và dân tộc Việt Nam”!?

Tuy nhiên, cũng có nhiều người từng sống dưới chế độ VNCH, từng tụng ca VNCH, tụng ca cờ vàng ba sọc trong một thời gian dài thì nay đã ngộ ra sự lầm lạc trong tư tưởng, tình cảm của mình và thẳng thắn nhìn lại tính chính danh của chế độ VNCH. Điển hình trong số này là ông Hoàng Duy Hùng, luật sư người Mỹ gốc Việt, có cha là sĩ quan Quân lực Việt Nam Cộng hòa. Năm 1975, chế độ VNCH bị sụp đổ,  ông theo gia đình tị nạn ở Mỹ khi mới 13 tuổi. Là người chống cộng cực đoan, ông Hùng từng đắc cử nghị viện Hội đồng thành phố Houston, tiểu bang Texas trong cuộc bầu cử ngày 12-12-2009. Tuy nhiên, với những thông tin mà ông chủ động nắm bắt từ nhiều kênh, Hoàng Duy Hùng đã từng bước thay đổi lập trường, và nay trở thành người ủng hộ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và chính sách hòa giải, hòa hợp dân tộc của Đảng Cộng sản Việt Nam. Dịp Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng vừa qua, Hoàng Duy Hùng đã gửi đến Báo Nhân Dân bài viết bày tỏ những tâm tư, suy nghĩ và thay đổi trong tư tưởng, thế giới quan của bản thân. Bài viết dài 2.113 từ, trong đó ông Hùng thẳng thắn thừa nhận: “Lớn lên ở Mỹ, tôi được đào tạo trong môi trường có nhiều người gốc Việt chống cộng cực đoan, truyền thông thì hằng ngày ra rả chống cộng, cho nên trong đầu óc tôi khi đó cộng sản Việt Nam là gian ác, phản bội Tổ quốc. Rồi vì yêu nước mà tôi căm thù, chống cộng. Giờ tôi đã hiểu và nhận ra không có “tam vô” nào cả, mà Ðảng Cộng sản Việt Nam rất tôn trọng tự do tôn giáo, coi gia đình là nền tảng xã hội, coi an nguy của Tổ quốc là quan trọng hàng đầu. Nhưng để có suy nghĩ như vậy, tôi đã trải qua quá trình chống cộng hơn 30 năm, đến một ngày tôi nhận ra nếu thành tâm yêu nước, cần phải ủng hộ đất nước dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Ðó mới chính là lương tri. Ngày 30-4-2020, tôi chính thức từ bỏ con đường chống cộng quay về với Tổ quốc. Ðó là kết quả không có được sau một sớm một chiều, mà là kết quả một quá trình tiệm tiến”. Cuối bài, ông Hoàng Duy Hùng ước nguyện lần tới về nước sẽ được thắp nén tâm nhang trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để xin lỗi Người, xin lỗi Ðảng và nhân dân Việt Nam, để được nói 2 chữ “Bác Hồ” như mọi con dân nước Việt.

Một người khác, từng sống dưới thời VNCH và cũng là thành viên chống cộng cực đoan không kém Hoàng Duy Hùng với tài khoản facebook là Cố Sự Quán, mới đây cũng nhận xét rằng: quân đội VNCH chỉ là một đạo quân nhận tiền viện trợ của Mỹ để đánh giết người Việt theo lệnh của Mỹ; là đội quân bán máu lính để duy trì phòng tuyến của khối tư bản trong Chiến tranh lạnh. Khi Mỹ ngừng cấp viện trợ thì tướng tá VNCH chạy hết sang Mỹ tị nạn, bỏ lại người dân. Dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam năm nay, Cố Sự Quán đã viết trên facebook rằng: Huyền thoại về chế độ VNCH mà giới chống cộng cờ vàng cố sức tạo dựng chỉ để che giấu sự thực rằng họ đã thất bại một cách xứng đáng trong quá khứ; đồng thời không có viễn kiến chính trị nào cho tương lai. Nếu tiếp tục bám lấy ảo ảnh của chế độ VNCH, giới chống cộng cờ vàng sẽ chỉ biết đánh thuê cho Mỹ từ thế hệ này sang thế hệ khác và không bao giờ được nhìn nhận như những người Việt Nam có tự do, có danh dự!

Không chỉ trong giới chính trị, quân sự thời VNCH mà nhiều nghệ sĩ tên tuổi cả ở miền Nam và miền Bắc từng một thời lầm lạc, sang Mỹ sinh sống và nói xấu chế độ, Nhà nước Việt Nam, từng rền rĩ những bài hát ngợi ca đội quân tay sai VNCH thì sau này đã trở về sinh sống lâu dài và được Nhà nước ta tạo điều kiện để phát huy tài năng như Hoài Linh, Lan Hương, Bằng Kiều, Thu Phương… Nghệ sĩ Đức Huy, người từng nhiều năm sống ở nước ngoài đã trải lòng về những thiệt thòi của nghệ sĩ Việt khi hoạt động ở hải ngoại. Ông khẳng định bản thân thấy hạnh phúc khi được sống ở quê hương và cho biết “10 nghệ sĩ Việt ở Mỹ thì có 9 người rưỡi muốn về nước”.

Với Hoàng Duy Hùng và nhiều người khác, phải mất tới 30 năm, mất nửa đời người mới có được nhận thức đúng về cái “chính thể VNCH”. Song dù muộn, ông Hùng cùng nhiều người khác đã biết “quay đầu là bờ”. Và dù vẫn sống trên đất Mỹ, ông Hùng giờ lại trở thành người truyền cảm hứng cho nhiều Việt kiều khi thường xuyên đăng đàn nói về những quan điểm, đường lối, chính sách đúng đắn, hiệu quả của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Như thế lại chẳng hơn những người từng là giáo sư, luật sư, chính trị gia lại đang khoác những tấm áo màu mè “dân chủ”, “nhân quyền”, “xã hội dân sự”… để chống phá đất nước hay sao!

  • Từ khóa
124026

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu