Chủ nhật, 19/05/2024 09:18:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:26, 03/06/2021 GMT+7

Cảnh giác với âm mưu kích động

Hồng Vân
Thứ 5, 03/06/2021 | 05:26:00 290 lượt xem
BPO - Những ngày gần đây, cùng với diễn biến phức tạp tại đất nước Myanmar thì trên mạng xã hội cũng nhan nhản các bài nói, bài viết, video clip ca ngợi những cái chết của các thanh niên Myanmar khi tham gia biểu tình, bạo loạn…

Âm mưu vô cùng thâm độc

Chúng liên tục đăng tải các bài viết đề cao, vinh danh những phát biểu, hành động của thanh niên Myanmar, tâng bốc lên tận mây xanh, suy tôn như những người anh hùng trong cuộc chiến đấu chống chế độ độc tài, quân phiệt, sẵn sàng xả thân vì lý tưởng cao đẹp, vì tự do của nhân dân. Nhan nhản các bài viết với nội dung kiểu: “Tôi tham gia biểu tình cho tương lai con gái vì tôi không muốn con lớn lên dưới chế độ độc tài như tôi. Tôi dặn chồng nuôi con và vui sống nếu tôi bị bắt hoặc chết trong phong trào này. Chúng tôi sẽ phải hoàn thành cuộc cách mạng này chứ không để trách nhiệm đó cho đời sau”. Hay: “Đất nước Miến Điện tự hào khi có những con người can trường, đặc biệt là giới trẻ dám hy sinh thân mình cho một đất nước tự do, dân chủ”, “Ngưỡng mộ hoa hậu xứ người, người đẹp, nhân cách đẹp”, “Những người phụ nữ Myanmar tuyệt vời”. Trong các bài viết đó, chúng đều cố tình đưa vào những lời kêu gọi, kích động thanh niên Việt Nam hãy noi gương giới trẻ Myanmar, đứng lên làm “cuộc cách mạng chống chế độ độc tài, giành tự do cho mình”.

Nếu để ý kỹ, chúng ta sẽ thấy rằng, các thế lực thù địch, phản động không hề có một lời lẽ nào lên án hay kêu gọi người biểu tình Myanmar kiềm chế, biểu tình ôn hòa mà chúng lại lên án rất gay gắt, thậm chí kêu gọi quốc tế cấm vận đối với chính quyền quân sự, kêu gọi toàn dân hãy đập phá hết cơ sở vật chất do chính quyền sở tại xây dựng nên để lật đổ nhà nước. Đây chính là âm mưu kêu gọi, dung túng cho hành động bạo lực của người dân Myanmar, trong đó có thanh niên Myanmar. Mục đích của các thế lực thù địch, phản động khi đưa ra những luận điệu, hành động đó nhằm lật đổ chính quyền hiện tại ở Myanmar, thành lập một chính quyền mới thân phương Tây.

Vì sao chúng lại tập trung lôi kéo thanh niên Việt Nam?

Sở dĩ các thế lực thù địch, phản động tập trung lôi kéo, tác động vào thế hệ thanh niên Việt Nam hiện nay, bởi vì những đặc trưng rất khác biệt của thanh niên so với các lứa tuổi khác trong xã hội.

Thứ nhất, thanh niên hiện nay là thế hệ được sinh ra và lớn lên trong điều kiện đất nước đã độc lập, hòa bình, đang trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh nghiệm sống còn non nớt, mục tiêu lý tưởng, bản lĩnh, sự nhạy bén chính trị, tinh thần cảnh giác, thái độ phân biệt bạn, thù có phần hời hợt, xao nhãng, nhạt phai. Thậm chí, một bộ phận thanh niên còn tán dương, cổ xúy cho các giá trị phương Tây một cách mù quáng.

Thứ hai, thanh niên là những con người luôn khao khát, đam mê khám phá và tìm tòi cái mới, thích thông tin mới, lạ, là “tín đồ” của mạng xã hội. Vì vậy, thanh niên thường sở hữu những thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet), máy tính xách tay (laptop) để lên mạng truy cập các thông tin. Đây là điều kiện, môi trường đặc biệt thuận lợi để bọn chúng lôi kéo, rủ rê thanh niên thông qua các bài viết, video clip xấu, độc trên mạng xã hội, bằng cách tiêm nhiễm dần dần những tư tưởng cực đoan.

Thứ ba, thanh niên là lớp người sôi nổi, dễ hòa đồng, dễ đồng cảm nên nhu cầu giao lưu, kết bạn rất lớn. Đây là thế mạnh của mạng xã hội, với phương châm kết nối thế giới. Đặc biệt, trên các trang mạng như Facebook, Twitter, Zalo, Instagram, chỉ bằng một cú nhấp chuột, người dùng có thể kết bạn khắp bốn phương. Việc giao lưu, kết bạn là nhu cầu chính đáng, không thể thiếu trong thời đại toàn cầu hóa, đặc biệt đối với tầng lớp thanh niên.

Tuy nhiên, nếu không tỉnh táo, không biết “tìm bạn mà chơi” thì đó lại là một thảm họa, một mối đe dọa lớn với thanh niên. Trên mạng xã hội, không thiếu những kẻ phản động, thù địch chủ động kết bạn để tuyên truyền, kích động, lôi kéo thanh niên tham gia các tổ chức phản động, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ. Mà hiện nay, việc kiểm soát, kiểm duyệt thông tin rất khó khăn, do các máy chủ của các trang mạng đều đặt tại nước ngoài, hoặc không hợp tác hoặc hợp tác không triệt để với chính quyền. Chỉ có lôi kéo được thanh niên, kích động được thanh niên xuống đường biểu tình, gây rối, bạo loạn thì mục tiêu lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa, lật đổ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mới có cơ hội để thành công.

Tóm lại, lợi dụng tình hình phức tạp ở Myanmar hiện nay để lôi kéo, kích động thanh niên Việt Nam xuống đường biểu tình, bạo loạn là một âm mưu, thủ đoạn vô cùng nham hiểm, thâm độc của các thế lực thù địch, phản động. Thế hệ trẻ chúng ta cần đề cao cảnh giác để không rơi vào cái bẫy của bọn chúng.

  • Từ khóa
124362

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu