Chủ nhật, 19/05/2024 08:19:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:41, 16/06/2021 GMT+7

Ai bốc lửa bỏ tay người?

Nhật Minh
Thứ 4, 16/06/2021 | 05:41:00 385 lượt xem
BPO - Ngày 29-5-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội danh “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp để tiến hành điều tra vụ án theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự. Theo kết quả truy vết cho thấy, từ ngày 26 đến 29-5-2021, hơn 60 trường hợp bị nhiễm liên quan đến việc không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong sinh hoạt của nhóm Hội thánh Tin lành truyền giáo Phục Hưng.

Mặc dù chính quyền địa phương và các tổ chức đã liên tục thông báo, khuyến cáo về việc phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là không được tụ tập đông người, vậy mà trong tháng 5 vừa qua, điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã tổ chức 4 buổi hoạt động rất lớn vào các ngày 2, 9, 16 và 25. Vì thế, nhóm hội thánh này tuy có 60 tín đồ, nhưng hiện có 55 trường hợp là F0. Tính đến sáng 1-6-2021, có tổng số 223 ca F0, hơn 2.500 F1, hơn 61.000 người là F2 và 11 tỉnh, thành phố có ca mắc Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, như: Long An 5 ca, Bình Dương 3 ca, Bạc Liêu, Tây Ninh, Trà Vinh, Đắk Lắk…

Điều đáng nói, trong lúc cả hệ thống chính trị và toàn dân đang nỗ lực tập trung mọi nguồn lực để kiểm soát nguồn lây lan dịch Covid-19 thì trên mạng xã hội đã xuất hiện một số cá nhân, tổ chức phản động, thù địch và cơ hội chính trị không ngừng xuyên tạc, phát tán thông tin sai lệch, làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận và khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác chống dịch.

Thậm chí, có kẻ còn lộng ngôn bằng việc đưa ra những “luận cứ giả” hoặc tung “hoang tin” để thực hiện âm mưu đánh phá vào vai trò lãnh đạo của Đảng, chức năng quản lý, điều hành của Nhà nước trong xử lý dịch bệnh Covid-19 và đánh phá vào một số quan điểm, chính sách của Nhà nước Việt Nam. Cụ thể là ngày 1-6-2021, trên facebook Thanh niên Công giáo đã đăng bài viết tựa đề: “Thư phản biện gửi ngài Chủ tịch nước của Mục sư Nguyễn Quốc Ấn”. Ở phần mở bài, vị mục sư này viết: Hãy lắng nghe tiếng lòng của nạn nhân. Từ khu cách ly tại Củ Chi, cô Phương Tường Vi, con gái của Mục sư quản nhiệm Hội thánh Võ Xuân Loan đã lên tiếng bác bỏ các thông tin sai lệch, gây ra những kỳ thị và ảnh hưởng xấu đến tinh thần của các đồng đạo đã bị nhiễm bệnh trong Hội thánh. Cô Vi cho biết, Hội thánh đã chấp hành nghiêm túc các quy định của nhà nước về việc nhóm họp. Trên Facebook cá nhân, cô viết: Hai tuần qua (trước khi bị đưa đi cách ly) chúng tôi đều sinh hoạt và thờ phượng Chúa online từ xa…

Chưa hết, bài viết còn khẳng định, mục sư Võ Xuân Loan đã nói rằng, bản thân bà cũng không biết vì sao mình bị mắc Covid-19 (!?)... Thưa các cấp chính quyền! Dù có là cảm tử quân, anh hùng lực lượng vũ trang cỡ như Lê Văn Tám cũng không bao giờ đem cả gia đình mình mang bom tự tử. Huống chi mục sư Võ Xuân Loan, một phụ nữ tầm thường, trói gà không chặt lại đã mang cả chồng con và cả mấy chục thành viên trong hội thánh tự tử trong dịch bệnh để hãm hại dân cư quận Gò Vấp?… Vì thế, cáo buộc một mục sư làm lây lan dịch bệnh là sai lầm nghiêm trọng khi áp dụng pháp lý… Nếu chỉ dựa vào thông tin báo chí và những lời thóa mạ, mắng nhiếc của những người hàng xóm cuồng nộ để kết tội một công dân là thiếu lương tâm, thiếu chính trực, thiếu công bằng… Ngoài ra, luật cũng phải có tính yêu thương chứ không chỉ hà khắc. Quý vị không nên tìm một chỗ để quy kết, để né tránh thiếu sót của mình… Tại sao cứ quy trách nhiệm cho Hội thánh truyền giáo Phục Hưng?

Ở phần cuối của đoạn này, ông mục sư còn giật một tít phụ theo kiểu quy chụp việc khởi tố vụ án là “bốc lửa bỏ lên đầu người khác”. Đến đây, trước hết cần nói rõ để ông mục sư là tác giả của bài viết và những người quản trị trang facebook Thanh niên Công giáo hiểu rằng, nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở phường 3, quận Gò Vấp không phải là tổ chức tôn giáo. Bởi tại cuộc họp giữa Phó thủ tướng Trương Hòa Bình với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP. Hồ Chí Minh sáng 1-6, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chỉ là điểm nhóm đăng ký hoạt động cấp phường, xã, chưa được công nhận là tổ chức tôn giáo. Do đó, việc mục sư lên tiếng bênh vực cho cái mà ông cho rằng là tổ chức tôn giáo cùng giáo phái với mình là niềm tin đã bị đặt nhầm chỗ hay cố tình ngộ nhận?

Thứ hai, việc con gái của 2 mục sư đồng quản nhiệm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp cho rằng, hội thánh đã chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước về việc nhóm họp và những thông tin về hội thánh này đều là sai lệch, gây ra những kỳ thị và ảnh hưởng xấu đến tinh thần của các đồng đạo đã bị nhiễm bệnh trong hội thánh…, là ý kiến cá nhân vừa mang tính bao biện, phủ nhận tội lỗi, lại không thừa nhận vi phạm quy định pháp luật. Điều này vừa sai với trách nhiệm của cá nhân công dân, vừa vi phạm điều răn với Thiên chúa. Là một mục sư, lẽ ra ông phải biết rõ điều này hơn người khác, vì đâu mà lại có sự mập mờ này? Hơn nữa, vào tối ngày 30-5, mục sư Phương Văn Tân cùng với vợ là mục sư Võ Xuân Lan, đại diện Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã công khai bức thư xin lỗi trên facebook.

Nội dung bức thư viết: “Những ngày này, trên giường bệnh, chúng tôi đau xót về thể chất lẫn tinh thần về những việc đang diễn ra… Thật đau lòng, một trong những ổ dịch khởi phát từ Hội thánh chúng tôi. Hôm nay, tôi viết thư này để gửi đến quý bà con nhân dân, cộng đồng tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, các cơ quan chức năng, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, cùng quý tín hữu Tin lành khắp nơi, lời xin lỗi chân thành của Hội thánh chúng tôi. Thay mặt toàn thể Hội thánh, vợ chồng chúng tôi, trong vai trò là Mục sư quản nhiệm xin gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả cộng đồng. Xin cảm ơn các cơ quan chức năng và các nhân viên y tế đã hết sức tích cực và không quản ngại vất vả, khó khăn để chữa bệnh, điều trị cho bà con trong suốt thời gian qua”.

Như vậy là đã quá rõ, vì thay mặt Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, vợ chồng mục sư Phương Văn Tân và Võ Xuân Lan đã thừa nhận “một trong những ổ dịch khởi phát từ Hội thánh chúng tôi”, đồng thời gửi lời xin lỗi đến các cơ quan chức năng và người dân thành phố cùng các tỉnh lân cận. Qua đây, người đại diện của hội thánh này cũng đã thấy rõ nguyên nhân của sự việc là do bất chấp mọi khuyến cáo của chính quyền. Do đó, việc cơ quan chức năng khởi tố vụ án là hoàn toàn đúng. Vì vậy, đến đây có câu hỏi được đặt ra với ông mục sư Nguyễn Quốc Ấn rằng, lợi dụng quyền tự do ngôn luận để bao biện, phủ nhận những hành vi sai trái và không tuân theo lời răn của Thiên chúa…, thì ai mới là người “bốc lửa bỏ lên đầu người khác”?

  • Từ khóa
124985

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu