Chủ nhật, 19/05/2024 09:55:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 22:47, 21/06/2021 GMT+7

Nhà báo tự phong và cái kết

Nhật Minh
Thứ 2, 21/06/2021 | 22:47:00 762 lượt xem
BPO - Ngày 1-6-2021, Cơ quan An ninh điều tra, Công an Hà Nội cho biết, cơ quan này đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với bị can Lê Văn Dũng (SN1970), còn gọi là Lê Dũng Vova, quê Ứng Hòa, Hà Nội, tại số 54B ngõ 2, Hà Trì 3, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội về tội danh làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự. Trước đó, ngày 26-4-2021, Lê Văn Dũng bị khởi tố về tội danh nói trên. Tuy nhiên, ngày 25-5-2021, Dũng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

“Ngựa tìm đến ngựa,…”

Người xưa có câu cửa miệng rằng, “ngựa tìm đến ngựa, trâu tìm đến trâu”. Ngụ ý của câu này là những kẻ có dã tâm đen tối, có những việc làm xấu xa,… thường tìm đến với nhau. Sau khi Dũng bỏ trốn và có quyết định truy nã, các đối tượng xấu, bất mãn và những kẻ chống đối, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước đã vào hùa với nhau để cùng lúc tung lên các trang mạng xã hội những thông tin hoàn toàn sai lệch về Dũng Vova. Đặc biệt, các đài phát thanh có kênh tiếng Việt như BBC, VOA, RFI, RFA,… đã mở “chiến dịch” tẩy trắng cho kẻ bị truy nã bằng nhiều bài viết với nội dung hoàn toàn bịa đặt, xuyên tạc một cách trắng trợn bản chất vụ án. Chúng tung hô, cổ vũ bằng thủ đoạn rằng Dũng Vova là một “nhà báo độc lập”, “người bất đồng chính kiến”, “người bảo vệ dân oan”, “người đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền”. Mục đích của chúng là nhằm xây dựng Dũng Vova là hình tượng điển hình nhưng lại đang là “nạn nhân” của chính quyền, vì dám “đấu tranh cho tự do, dân chủ” mà bị khởi tố, bị truy nã.

Chưa hết, các tổ chức, cá nhân này còn cố tình đưa ra những luận điệu phi lý, vô căn cứ nhằm bôi lem, vấy bẩn chính quyền khi cho rằng Dũng Vova bị khởi tố, truy nã vì dám “nói ra sự thực”, dám “chống lại chính quyền độc tài”. Từ đó, chúng lớn tiếng vu cáo rằng Đảng, Nhà nước Việt Nam đang cố tình “chụp” cho Dũng Vova cái mũ “phản động”, vì đang “sợ Dũng Vova nói ra bản chất của Nhà nước Cộng sản”. Và cũng từ cái cớ bỉ ổi này, chúng kêu gọi tiến hành cái gọi là “chiến dịch kêu oan” cho Dũng Vova, đồng thời kích động tư tưởng hoài nghi trong nhân dân. Cụ thể là ngày 26-5-2021, trên facebook của tổ chức phản động Việt Tân đã đăng một đoạn bình luận với nội dung: Dịch Covid đang bùng phát tại Việt Nam, đang làm cho nhiều người dân lo lắng, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người. Trong khi dân đang vất vả, cố gắng vượt qua khó khăn, nhất là về công ăn việc làm thì nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam lợi dụng mọi người không chú ý thì đã bắt bớ các nhà hoạt động. Mới đây, nhà hoạt động Lê Dũng Vova thông báo rằng anh đang nằm trong tầm ngắm của Cục an ninh Cộng sản Việt Nam.

Tiếp đó, vào ngày 1-6-2021, BBC tiếng Việt và cả facebook của đài này đã đăng bài viết có nội dung: Ông Lê Văn Dũng là chủ kênh truyền thông CHTV. Ông thường xuyên livestream trên Facebook về các vấn đề chính trị, xã hội của đất nước. Trên Facebook cá nhân ngày 25-5-2021, ông Lê Dũng cho hay từ đầu năm 2021 tới nay ông liên tiếp bị gửi giấy triệu tập liên quan đến các clip “có nội dung xuyên tạc, chống phá nhà nước”. Ông Dũng nói “chỉ mong chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp và góp tiếng nói thúc đẩy xã hội minh bạch” chứ ông “không tham gia quản lý nhà nước hay tham gia đảng phái chính trị nào cả. Nếu có bị bỏ tù vì nói đúng lương tâm thì tôi vẫn nói như thế. Dù biết rằng để nói thật thì sẽ thiệt thòi cho không chỉ riêng mình mà cả gia đình vợ con mình…”.

Dũng Vova là ai?

Hiến pháp hiện hành của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã khẳng định: Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Vậy Dũng Vova là ai? Tại sao ông ta bị bắt, bị truy nã? Tại sao ông ta lại phải trốn khỏi nơi cư trú? Dũng Vova có thực sự là “nhà báo độc lập”, “người đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền”? Theo cơ quan điều tra Công an Hà Nội, trong suốt nhiều năm qua, với cái mác “nhà báo”, giám đốc truyền hình (giả mạo), Lê Văn Dũng đã thực hiện vô số clip có nội dung kích động, bóp méo bản chất để đưa ra cái nhìn sai lệch về Việt Nam. Y bắt đầu các hoạt động chống đối từ năm 2011 và thường lợi dụng các vụ việc phức tạp để hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, điển hình như các vụ việc ở Formosa Hà Tĩnh, Tiên Lãng (Hải Phòng), Đồng Tâm (Hà Nội)... Dũng thường đóng vai trò “tích cực” trong nhiều cuộc biểu tình gây mất trật tự tại các địa phương.

Từ năm 2017, Dũng điều hành “Chấn hưng Tivi”, một kênh video phát trên YouTube và mạng xã hội. Dũng tự xưng là “giám đốc đài truyền hình” này và hoạt động với khẩu hiệu “Truyền hình của dân oan”. Thông qua kênh video này, y thường thực hiện các livestream, dựng clip tại nhà. Trong nội dung của những clip thường xoáy vào các vấn đề “nóng” như tranh chấp đất đai. Bằng thủ đoạn dụ dỗ những người dân có khúc mắc với chính quyền, y đã quay video rồi đưa “lên sóng” và tất nhiên là không quên việc lồng vào đó các luận điểm xuyên tạc, bôi nhọ, chống phá Đảng, Nhà nước. Để thuận lợi cho việc “tác nghiệp” của mình, y đã tự làm các loại thẻ nhà báo giả cho mình và cho cả cấp dưới. Khi gọi điện đến một số sở, ban, ngành ở các địa phương, y tự xưng là “giám đốc đài truyền hình” để tăng độ oai. Khi đăng tải video lên YouTube hoặc mạng xã hội, y đặt các từ khóa theo kiểu “câu view”, gây tò mò và thu lợi nhuận từ lượt truy cập.

Trong vụ Đồng Tâm, y đã cùng đồng bọn liên hệ với các đối tượng cốt cán của “Tổ đồng thuận”, để “hỗ trợ pháp lý”, hướng dẫn cách thức đăng tải, cập nhật tình hình Đồng Tâm. Khi diễn ra phiên tòa xét xử vụ án Đồng Tâm, y đã thực hiện nhiều clip, đưa tin lệch lạc, sai sự thật, xuyên tạc diễn biến của phiên xét xử. Thâm độc hơn, để đánh bóng tên tuổi của mình, trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV vừa qua, y đã thực hiện chiêu trò “tự ứng cử”. Mặc dù biết rõ bản thân hoàn toàn không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để trở thành đại biểu Quốc hội và chắc chắn sẽ không qua được vòng lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, nhưng y vẫn luôn rêu rao về việc làm hồ sơ tự ứng cử nhằm quấy phá, kích động. Khi bị loại khỏi danh sách, y đã giở chiêu vu cáo Đảng, Nhà nước “bóp nghẹt” quyền tự ứng cử của người dân, rêu rao bầu cử giả tạo, mất dân chủ. Đặc biệt nguy hiểm, y còn cùng đám đàn em làm các clip bôi nhọ danh dự các vị lãnh đạo của Quốc hội, kêu gọi người dân không đi bầu cử vì “không biết không bầu”, vì “nhân sự đã được sắp xếp từ trước”, vì “đại biểu Quốc hội là người đã được Đảng cử”...

Đây không phải là trường hợp đầu tiên, mà cũng như những kẻ núp bóng “nhà báo độc lập” như Phạm Đoan Trang, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy…, Dũng Vova đã lợi dụng báo chí để thỏa mãn những mục đích tuyên truyền, xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam; chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, kích động sự bất mãn, gây mất đoàn kết dân tộc. Từ xưa đến nay, trên thế gian này không có ai và cũng chẳng một quốc gia nào lại dung dưỡng những kẻ phản quốc. Vì vậy, dù các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị có dùng mọi thủ đoạn, âm mưu thì cũng không thể nào “tẩy trắng” cho Dũng Vova được.  

  • Từ khóa
125239

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu