Thứ 7, 11/05/2024 02:16:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:18, 22/05/2021 GMT+7

Quyền và nghĩa vụ thiêng liêng

Nhật Minh
Thứ 7, 22/05/2021 | 05:18:00 347 lượt xem
BPO - Một trong những căn bệnh kinh niên của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, bất mãn, “trở cờ”… là cứ mỗi khi đất nước diễn ra sự kiện chính trị trọng đại thì chúng lại điên cuồng chống phá bằng mọi âm mưu, thủ đoạn vừa tinh vi, thâm độc, vừa bỉ ổi. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày chủ nhật 23-5 này, là cơ hội để bọn chúng thực hiện âm mưu đen tối của mình. So với trước đây thì lần này, mức độ chống phá của các thế lực thù địch, phản động ở ngoài nước và bọn cơ hội chính trị, “trở cờ” trong nước có nhiều diễn biến mới, trắng trợn, thâm độc và cũng bỉ ổi hơn. Một trong những nội dung mà các đối tượng hướng tới là chiêu trò có tên gọi “không biết không bầu”.

Điển hình là ngày 4-3-2021, trên trang facebook cá nhân, Nguyễn Đình Cống - kẻ cơ hội chính trị và “trở cờ” đã viết và đăng bài: “Tại sao tôi vận động ứng cử vào Quốc hội?”. Và rồi, ông ta đã tự trả lời rằng: “… nhân có chủ trương cơ cấu từ 25 đến 50 người ngoài đảng vào Quốc hội, tôi đang làm hồ sơ và sẽ nộp đơn tự ứng cử tại Hà Nội. Chủ trương này đúng sai hay dở như thế nào xin không bàn đến ở đây. Có thể trong chủ trương này có ẩn chứa một mưu mô gì đó. Chúng ta cảnh giác để không mắc mưu và tìm cách “Nhân mưu của họ mà thực hiện kế của ta”. Kế gì vậy, tôi xin trình bày sau… Phải làm sao để dân bầu ra được một Quốc hội có nhiều người đại diện xứng đáng cho dân. Lúc này tẩy chay bầu cử chưa phải là việc làm hợp thời. Trước mắt chưa thể làm gì để nhảy vọt, chỉ hy vọng bầu được QH mới khá hơn QH cũ. Tôi ủng hộ phong trào vận động bầu QH nhằm vào 2 đối tượng sau: Với cử tri, thực hiện phương châm: “Không biết không bầu”. Nghĩa là… loại bỏ những người mình không biết, bị áp đặt…”.

Trước đó, vào ngày 25-2-2021, trên một số trang mạng xã hội Facebook, YouTube… đã xuất hiện thông tin có hình thức dưới dạng tờ rơi, trong đó có nội dung viết dưới dạng hỏi và trả lời, đã được không ít người chia sẻ. Trong đó, kẻ chủ mưu đã đưa ra các câu hỏi như: Có ai đã từng thấy người nào diễn thuyết, kêu gọi bỏ phiếu cho họ chưa? Ai là người đại diện cho quyền, lợi ích của người dân? Đã có đại biểu Quốc hội nào đứng ra bảo vệ quyền lợi cho bạn chưa...? Trả lời cho các câu hỏi nêu trên là những cụm từ “chưa từng thấy”, “chưa bao giờ có”. Đặc biệt, để dẫn dắt người xem, người vào bẫy, chúng đã tự đưa ra khẳng định rằng, nếu người ứng cử đại biểu Quốc hội có đề án nhưng không diễn thuyết thì không thể đại diện cho cử tri, cho nhân dân, vì thế dứt khoát là không bầu. Thậm chí có kẻ phát ngôn một cách hồ đồ rằng, việc các cơ quan trung ương giới thiệu nhân sự bầu đại biểu Quốc hội về các địa phương để ứng cử là một biểu hiện của “Đảng cử, dân bầu”. Thế nên, việc cử tri bầu những người này chỉ là hình thức. Họ không đại diện hay bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cử tri, mà chỉ bảo vệ lợi ích cho Đảng…

Không chỉ là phụ họa, mà còn kích động những phần tử chống phá ở trong nước, các đài phát thanh, báo tiếng Việt như RFA, BBC, VOA, RFA và các trang mạng xã hội có máy chủ ở nước ngoài đã liên tục đăng tải những bài báo mang nội dung thù địch, phản động và chống phá. Cụ thể, trên facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân ngày 20-2 có bài: “50 đại biểu ngoài Đảng để làm gì?”. Đến ngày 20-3, cũng trang này lại đăng bài “Đại biểu Quốc hội: Đại diện cho dân nhưng do Đảng chỉ định”. Còn trang Calitoday.com đã viết: Một con số mà dư luận đang so sánh lại đã phản ảnh cụ thể là dân số Việt Nam hiện có khoảng 100 triệu, trong số này có khoảng 5 triệu đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Vậy thì Quốc hội Việt Nam phải theo tỷ lệ 5% đại biểu là đảng viên và 95% đại biểu không phải là đảng viên, nhưng đằng này con số ấy đảo chiều ngược lại… Đại biểu Quốc hội thực sự do dân bầu thì những người đủ đức - tài trong và ngoài đảng phải tự do ứng cử, rồi tỷ lệ thành phần là do lá phiếu của dân chứ không phải ấn định số lượng đại biểu từ trước.

Thật là lố bịch và đáng xấu hổ thay, bởi Calitoday.com là tờ báo của nước Mỹ song chẳng hiểu gì luật pháp của nước Mỹ nhưng lại nói chuyện về Việt Nam. Bởi hiện tại, Thượng viện của nước Mỹ là một trong hai viện của Quốc hội Hoa Kỳ cũng được ấn định chỉ có 100 ghế (đại biểu), trong đó có 2 ghế độc lập - không thuộc đảng phái chính trị nào. Còn Hạ viện Mỹ cũng được ấn định chỉ có 435 ghế. Và theo Hiến pháp Hoa Kỳ, các ghế trong Hạ viện nước này được chia theo tỷ lệ dân số của các tiểu bang. Theo đó, trung bình cứ 693.000 người thì được bầu 1 dân biểu. Đã vậy, có những tờ báo, trang mạng xã hội còn trắng trợn đưa ra những yêu sách đòi Đảng Cộng sản không được tham gia vào công tác bầu cử, không được thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo công tác bầu cử và từ bỏ quyền lãnh đạo Nhà nước và xã hội, chấp nhận đa nguyên, đa đảng. Đó là những đòi hỏi hết sức phi lý, vì trên thế giới này chẳng một quốc gia nào lại không có tổ chức đại diện đứng ra lãnh đạo.

Nói tóm lại, việc kêu gọi “không biết không bầu” là chiêu trò rất thâm hiểm. Bởi nó là một hình thức cổ vũ cho chủ nghĩa tự do vô chính phủ và chủ nghĩa dân túy. Mục đích là để tẩy chay vai trò lãnh đạo của Đảng với cách mạng Việt Nam, xóa bỏ nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mục đích cuối cùng của những kẻ khởi xướng việc làm này là nhằm đề cao những kẻ cơ hội, chống phá “tự ứng cử” trên mạng xã hội, qua đó hạ thấp người ứng cử mà chúng xuyên tạc là do “đảng cử”; đồng thời chúng kích động người dân tự tước bỏ quyền công dân thiêng liêng của mình. Cụ thể tại Điều 27 Hiến pháp năm 2013 đã quy định rõ: Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND. Việc thực hiện các quyền này do luật định. Quy định này một lần nữa được khẳng định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 2015: Tính đến ngày bầu cử được công bố, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp theo quy định của luật này.

Tại Điều 15 Hiến pháp năm 2013 còn quy định: Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân. Như vậy, việc tích cực tham gia bầu cử không chỉ là quyền, mà còn là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân đối với đất nước. Vì vậy, điều quan trọng đối với mỗi công dân trong lúc này là phải cảnh giác, tỉnh táo nhận diện, chủ động vạch mặt âm mưu, thủ đoạn thâm độc của những kẻ tuy mang trong mình dòng máu Việt nhưng lại luôn chống phá bằng những hành động phản nước, hại dân.

  • Từ khóa
123776

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu