Thứ 6, 10/05/2024 13:19:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:00, 18/05/2021 GMT+7

Ai vi phạm tự do tôn giáo?

Nhật Minh
Thứ 3, 18/05/2021 | 09:00:38 446 lượt xem

BPO - Theo đó, trong báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, “Chính phủ Việt Nam tiếp tục có nhiều hình thức can thiệp, hạn chế quyền tự do của các nhóm tôn giáo và các tín đồ, từ việc bắt giữ, đe dọa, giám sát cho đến hạn chế đi lại, tịch thu tài sản và từ chối yêu cầu đăng ký và các quyền khác”. Cụ thể, báo cáo này đã viết: …Một số nhà lãnh đạo tôn giáo, đặc biệt là những người đại diện cho các nhóm không yêu cầu được công nhận hoặc không được chính thức công nhận cho biết, họ bị các hình thức quấy rối khác nhau của chính quyền - bao gồm cả tấn công thể chất, bắt giữ, truy tố, giám sát, hạn chế đi lại và thu giữ tài sản… Các nhà hoạt động tôn giáo buộc tội chính quyền thao túng các nhóm tôn giáo đã được công nhận và cài cắm người gây ra xung đột để từ đó trấn áp hoạt động của các nhóm chưa đăng ký. Báo cáo này còn cho rằng, các thành viên của hệ phái Cao Đài được công nhận (Cao Đài 1997) đã phá rối nghi thức của tín đồ Cao Đài chưa đăng ký (Cao Đài 1926) tại một tư gia ở huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, diễn ra ngày 11 và 13-9-2020. Ngoài ra, báo cáo nêu trên cũng nhắc đến việc chính quyền cưỡng chế thánh thất Hiếu Xương ở Tuy Hòa, Phú Yên.

Từ nội dung nêu trong bản báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ đã đặt ra một số vấn đề. Thứ nhất, tính pháp lý của báo cáo mà Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra là hoàn toàn dựa trên quan điểm, giá trị tự do tôn giáo của Mỹ. Điều này hoàn toàn khác biệt với giá trị tự do tôn giáo mà người dân Việt Nam mong muốn có được. Thứ hai, những cái gọi là bằng chứng về con người, sự việc được đưa ra trong báo cáo đều dựa trên những người có vấn đề về chính trị hoặc vi phạm pháp luật và thậm chí là có tiền án, tiền sự. Ví như một số nhóm Tin lành chưa được công nhận, song lại được Mỹ bảo vệ. Đó là nhóm “Hội thánh Đức chúa trời Mẹ”, “Tin lành Đấng Christ”…, là những nhóm Tin lành vi phạm pháp luật mà người dân đã, đang lên án và đòi chính quyền có biện pháp xử lý nghiêm. Thứ ba là nước Mỹ với tư cách gì mà phán xét một vấn đề thuộc nội bộ của một nước có chủ quyền? Với điều này, Mỹ đang tự biến mình thành cảnh sát nhân quyền toàn cầu và có quyền bắt nạt các nước khác, trong đó có Việt Nam. 

Chưa hết, báo cáo nêu trên còn cho rằng, chính quyền ở Việt Nam đã can thiệp vào công việc nội bộ của các nhóm tôn giáo và nội dung bản báo cáo viết: “Nhiều tổ chức xã hội dân sự bày tỏ lo ngại về khả năng chính phủ can thiệp vào các quyết định của Nhà thờ Công giáo liên quan đến việc phân công hoặc bổ nhiệm lại các linh mục, những người đặc biệt thẳng thắn về nhiều vấn đề nhân quyền… Trong số các trường hợp gây tranh cãi là việc chuyển Linh mục Nguyễn Đình Thục và Linh mục Đặng Hữu Nam ở Giáo phận Vinh đã bị hạn chế công việc mục vụ trong giáo phận”. Báo cáo này còn cho biết một số nhà chức sắc tôn giáo phải đối mặt với các hạn chế đi lại ra bên ngoài và các nhà lãnh đạo, tín đồ của một số nhóm tôn giáo cũng gặp phải những hạn chế đi lại từ phía chính quyền. Vì thế: “Một số mục sư lên tiếng chỉ trích chính quyền bày tỏ lo ngại về việc đi du lịch nước ngoài vì sợ bị chặn lại biên giới hoặc bị giam giữ khi trở về nước”. Từ những thông tin một chiều này, báo cáo đi đến kết luận rằng: “Ở Việt Nam không có tự do tôn giáo. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam lúc nào cũng tạo điều kiện cho những nhóm tôn giáo do nhà cầm quyền dựng lên, còn những nhóm tôn giáo chân truyền thì không có tự do”.

Như vậy, báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chỉ là nhắm mắt nói liều và chỉ là cái cớ để cho các tổ chức, cá nhân thù địch với Việt Nam tiến hành các hoạt động chống phá. Bởi lẽ, Việt Nam hiện có 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo được công nhận và cấp đăng ký hoạt động với 55 ngàn chức sắc, 145 ngàn chức việc, 29 ngàn cơ sở thờ tự; 95% dân số có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó có 26 triệu tín đồ, chiếm 27% dân số cả nước. Việt Nam có đời sống sinh hoạt tôn giáo phong phú với hơn 8.000 lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo hằng năm, thu hút sự tham gia đông đảo của các tín đồ và quần chúng nhân dân. Nhà nước Việt Nam cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức tôn giáo tiến hành giao lưu, hợp tác quốc tế. Nhiều hoạt động tôn giáo quốc tế lớn được tổ chức thành công ở Việt Nam, trong đó có các sự kiện kỷ niệm 500 năm Cải chánh đạo Tin lành (năm 2017), Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak (năm 2019), Tổng hội dòng Đa Minh thế giới (năm 2019)…

Như thường lệ, đến hẹn lại lên, ngày 12-5-2021, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho “ra lò” cái gọi là “báo cáo tự do tôn giáo quốc tế thường niên”. Báo cáo này do chính Bộ Ngoại giao Mỹ soạn thảo và công bố hằng năm. Tuy không nghe và cũng chẳng đọc thì ai cũng biết rõ qua đây, Mỹ trực tiếp phê phán chính sách tôn giáo, với mục đích nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác. Năm nay vẫn không khác với mọi năm, Việt Nam lại bị chỉ trích là “vi phạm quyền tự do tôn giáo”. Và ngay ngày hôm sau, 13-5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản bác lại rằng, báo cáo này đã “đưa ra một số nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin không chính xác, không trung thực”.

Trong khi đó, nước Mỹ - quốc gia tự cho mình là “kiểu mẫu” về tự do tôn giáo cũng quản lý chặt chẽ các tổ chức và hoạt động tôn giáo. Cụ thể, luật của nước Mỹ quy định: Việc đăng ký hoạt động là thủ tục bắt buộc đối với các tổ chức tôn giáo trong toàn liên bang, lệ phí phải nộp cho chính quyền về việc đăng ký là 15 đô la. Chỉ sau khi được chính quyền xem xét, đồng ý cho phép thành lập thì các tổ chức tôn giáo mới được phép hoạt động và có tư cách pháp nhân… Và suy cho cùng, tự do tôn giáo, tức là theo hay không theo tôn giáo nào, chỉ là một trong những quyền thuộc nhân quyền. Tuy nhiên, tối thượng của nhân quyền là quyền được sống, nhưng quyền này của công dân Mỹ quá rẻ rúng. Bởi không phải thời gian gần đây, mà đã từ lâu rồi, nước Mỹ là “cái nôi” của những vụ xả súng giết người hàng loạt ngay trong nhà thờ.

Bằng chứng là ngày 3-1-2021, Thống đốc bang Texas Greg Abbott thông báo về vụ xả súng xảy ra vào sáng cùng ngày tại nhà thờ Methodist Starrville, cách thành phố Dallas hơn 160km về phía Đông. Thông báo nêu rõ, đã có 1 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ xả súng này. Trước đó, vào ngày 5-11-2017, tại một nhà thờ ở khu vực Sutherland Springs, cách thành phố Houston, bang Texas của Mỹ khoảng 300km về phía Tây đã xảy ra vụ xả súng giết người hàng loạt. Theo đó, có 27 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Như vậy, ai và quốc gia nào vi phạm tự do tôn giáo thì mọi người đã biết quá rõ.

  • Từ khóa
123612

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu