Thứ 6, 10/05/2024 21:08:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:47, 20/05/2021 GMT+7

Cảnh giác với âm mưu chống phá bầu cử

Thảo Linh
Thứ 5, 20/05/2021 | 08:47:47 372 lượt xem
BPO - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến rất gần. Đây là dịp để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những người có đức, có tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới. Đây cũng là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Bởi thế, việc thực hiện thành công cuộc bầu cử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong thời điểm này.

Những ngày qua và cả những ngày sắp tới, các thế lực thù địch đang ráo riết thực hiện chiến dịch phá hoại bầu cử. Nằm trong tổng thể chiến dịch chống phá bầu cử nhiệm kỳ 2021-2026, “tẩy chay bầu cử” đang được các tổ chức phản động, phần tử chống đối đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt trên các trang mạng chống cộng. Khẩu hiệu “Không đi bỏ phiếu”, “Bỏ phiếu trắng”… nằm trong chuỗi hoạt động chống phá của các thế lực thù địch những ngày gần đây. Riêng tổ chức khủng bố Việt Tân đã lập mới 300 tài khoản, duy trì 1.000 tài khoản trên các mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ những bài viết, thông tin tiêu cực để phá hoại tư tưởng. Âm mưu của chúng là tấn công trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, gây hỗn loạn và tạo ra những “khoảng trống” để dần đưa hệ tư tưởng tư sản thâm nhập cán bộ, đảng viên, từng bước “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng. Chúng phát tán các tài liệu phản động với tiêu đề “Hiến pháp Việt Nam năm 2021”, “Giải trình Hiến pháp Việt Nam năm 2021” và kích động số đối tượng chống đối, cơ hội chính trị trong nước thành lập các hội, nhóm, lôi kéo người dân tham gia chống phá bầu cử, gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Càng gần tới ngày bầu cử, tổ chức khủng bố Việt Tân và số đối tượng cơ hội, chống đối trong nước càng tăng cường liều lượng chống phá. Chúng kích động người dân rằng “lá phiếu của người dân Việt Nam là vô nghĩa, bởi các ghế trong Quốc hội đều đã được Đảng Cộng sản sắp xếp từ trước”. Chúng kêu gọi người dân thực hiện “không biết, không bầu”, nhất là không bầu cho những người ứng cử do Đảng giới thiệu. Đây là thủ đoạn rất nguy hiểm, bởi chúng đánh trực tiếp vào việc thực thi quyền làm chủ của mỗi công dân và gây chia rẽ giữa các lực lượng trong hệ thống chính trị của chúng ta.

Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quy định rõ: Việc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Nghĩa là, lá phiếu mà mỗi cử tri đi bầu cử vừa khẳng định quyền chính trị cơ bản của mỗi người; vừa là niềm vinh dự, tự hào của công dân sống dưới chế độ xã hội chủ nghĩa. Quyền bầu cử và ứng cử là các quyền rất cơ bản và thiêng liêng của mỗi công dân Việt Nam, được hiến định rõ trong Hiến pháp. Vậy thì việc các thế lực thù địch cho rằng “lá phiếu của người dân Việt Nam là vô nghĩa” và kích động người dân “không bầu cho ai” có khác nào xúi giục người dân tự tước bỏ quyền làm chủ chân chính của mình trong cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, việc chúng xúi giục người dân không bầu cho những người trong danh sách do các tổ chức đảng giới thiệu có khác nào xúi giục nhân dân chống lại Đảng, chia rẽ khối đoàn kết gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng, làm cho nhân dân không tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. 

Thủ đoạn “tẩy chay bầu cử” của các thế lực thù địch đã và đang diễn ra với tính chất ngày càng tinh vi, thâm độc. Chúng không chỉ lợi dụng sự thiếu hiểu biết, sự lơ là mất cảnh giác của một số người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa để hành động mà còn đánh trực tiếp vào hành vi dân chủ của mỗi người dân. Nếu không đi bầu cử, có nghĩa là chúng ta đang thể hiện thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm đối với đất nước, với mất   mát, hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông, những cống hiến vì một tương lai tốt đẹp cho đất nước. Nếu ai đó vì thiếu hiểu biết, dại dột nghe theo lời kích động của các phần tử phản động để không đi bầu cử hoặc bỏ phiếu trắng, nghĩa là người đó đã thể hiện thái độ vô trách nhiệm với đất nước, đối với các thế hệ con cháu chúng ta, là hùa theo các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị để chống phá lại chính đất nước mình.

Bởi thế, vạch trần sự thâm độc, xảo trá của các thế lực thù địch, bảo vệ cuộc bầu cử nói chung, bảo vệ quyền bầu cử của mỗi công dân nói riêng là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Hơn lúc nào hết, mọi tầng lớp nhân dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nâng cao hiểu biết về những quyền cơ bản của mình, nhất là những quyền về chính trị, trong đó có quyền bầu cử. Từ đó, không nghe, tin theo sự xúi giục, kích động, lôi kéo của các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị, phản động, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm chính trị của mình đối với cuộc bầu cử.

  • Từ khóa
123722

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu