Thứ 7, 11/05/2024 03:41:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 07:10, 06/05/2021 GMT+7

Trò dị hợm, phản cảm

Thảo Linh
Thứ 5, 06/05/2021 | 07:10:00 654 lượt xem
BPO - Cùng với niềm phấn khởi chờ đón cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vào ngày 23-5 tới đây, cả đất nước đang rộn rã niềm vui kỷ niệm Ngày thống nhất đất nước 30-4 và Quốc tế lao động 1-5. Cũng đến hẹn lại lên, những hoạt động chống phá của các thế lực thù địch với Nhà nước, nhân dân Việt Nam dày hơn. Trang tin của các nhóm chống cộng ở hải ngoại như: Người Việt ngày nay, Hội người Việt tị nạn cộng sản, ViettudoMunich, VOA, SBTN, VCASA… đồng loạt đăng thông báo kỷ niệm “Tháng Tư đen”, “ngày quốc hận” cùng những bài viết nỉ non than khóc cho cái thây ma Việt Nam cộng hòa. Trong nước cũng xuất hiện một số hoạt động của những kẻ chống phá và cả việc làm của những người thiếu ý thức chính trị, làm ảnh hưởng xấu đến không khí kỷ niệm ngày đất nước thống nhất.

Ngày 15-4 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai kiểm tra quán cà phê ARMY'S tại địa chỉ K18 đường Võ Thị Sáu, khu phố 7, phường Thống Nhất vừa khai trương và ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động, yêu cầu sửa lại trang trí trong quán và thay trang phục của nhân viên quán này. Lý do là quán cà phê này trang trí, trưng bày nhiều trang thiết bị của quân đội ngụy quyền Sài Gòn, trang phục của nhân viên phục vụ là quần áo của lực lượng ngụy quân - những kẻ đã gây nhiều tội ác cho người dân Việt Nam. Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp sử dụng trang phục, đồ dùng lính cộng hòa một cách phản cảm, được cơ quan chức năng nhắc nhở, yêu cầu khắc phục. Rõ ràng không phải ngẫu nhiên lại xuất hiện một quán cà phê sử dụng toàn đồ lính Việt Nam Cộng hòa đúng vào thời điểm cả nước đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử và kỷ niệm Ngày thống nhất đất nước. Phải chăng, đây là việc làm khơi gợi tư tưởng hận thù, chống phá đất nước từ bên trong. Vẫn biết việc kinh doanh là quyền tự do của mỗi cá nhân; tuy nhiên, việc sử dụng những hình ảnh trái với thuần phong mỹ tục, thể hiện tư tưởng lệch lạc, vô cảm, vô trách nhiệm với đất nước, với lịch sử dân tộc như thế này trong kinh doanh thì không thể chấp nhận.

Vài năm gần đây, không chỉ những kẻ ngông cuồng muốn phục dựng lại cái thây ma Việt Nam Cộng hòa mới diện đồ lính Mỹ - ngụy mà nhiều nam thanh, nữ tú, thậm chí cả trung niên cũng hùa theo cái gọi là thú chơi đồ lính. Họ tập hợp nên những Hội yêu đồ lính, Hội đam mê đồ lính với những hình ảnh nhố nhăng, phản cảm, mắt đeo kính đen, miệng phì phèo thuốc lá với bộ quân phục của lính Mỹ, lính ngụy mấy chục năm về trước xuất hiện ở một số nơi. Đặc biệt, nhiều người, nhóm người lên mạng Facebook khoe những tấm hình với đủ loại sắc áo lính, từ lính dù mũ nồi đỏ đến lính mũ nồi xanh rằn ri, biệt động quân, thủy quân lục chiến; rồi lính Quân đoàn I, Quân đoàn II, III của ngụy quyền Sài Gòn... Những hình ảnh thây ma của chế độ Việt Nam Cộng hòa được các đối tượng lồng ghép vào những hoạt động đời thường một cách dị hợm. Thậm chí có nhóm còn ngang nhiên đưa lên internet hình ảnh của họ trong các sắc lính mũ nồi đỏ, mũ nồi xanh, biệt động, thủy quân lục chiến… đi xe Jeep kiểu trước 1975 hoặc xe máy dàn hàng ngang trên quốc lộ. Họ còn dựng cảnh vác súng luồn rừng, đánh trận, bị thương… trên nền nhạc các bài hát rền rĩ ca ngợi đội quân tay sai Việt Nam Cộng hòa và đăng tải trên mạng xã hội, gây bức xúc dư luận. Có người chép miệng kêu lên, đất nước giữa thời bình, sao vẫn có những hình ảnh nhố nhăng, dị hợm, phản cảm thế này!

Vào đầu tháng 11-2020, trên internet xuất hiện một số clip ghi lại cảnh một nhóm người trong trang phục của quân lực Việt Nam Cộng hòa tổ chức nhảy nhót, chụp hình trước tượng Bác Hồ và Quốc kỳ Việt Nam. Qua điều tra của cơ quan chức năng, nhóm người này không phải người địa phương mà từ nơi khác đến dự đám cưới ở xóm I thị trấn huyện lỵ Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, được chủ nhà bố trí ăn uống trong hội trường nhà văn hóa. Sau đó, họ đóng cửa nhảy múa, hát hò và ghi hình đăng lên mạng xã hội. Hành động này khiến dư luận rất bức xúc, lên án, nhất là các cựu chiến binh và người dân sống trên địa bàn thị trấn Cao Phong. Bởi lẽ, ai cũng biết những bộ quần áo kia là quân phục của lính Mỹ, ngụy đã giày xéo đất nước, giết hại hàng triệu đồng bào, chiến sĩ ta. Nhìn những bộ trang phục ấy khơi gợi lại cho chúng ta hình ảnh một đội quân tay sai của ngoại bang trong quá khứ, đi đến đâu thì đàn áp, bắn giết, cướp bóc, đốt nhà, tra tấn người dân đến đó. Không những thế, nó còn đại diện cho một chính quyền bù nhìn tay sai đã thất bại thảm hại trước sức mạnh đoàn kết, chính nghĩa của triệu triệu người dân Việt Nam và bây giờ chỉ còn vài kẻ cầm đầu phải sống lưu vong ở nước ngoài. Trang phục ấy có gì mà đẹp, mà yêu thích!

Cho dù mỗi người đều có quyền lựa chọn trang phục theo sở thích cá nhân, nhưng sở thích cũng phải có giới hạn và phù hợp với tiêu chí đạo đức, văn hóa của xã hội. Bởi ông cha ta đã có câu “Y phục xứng kỳ đức” - nhìn y phục là biết đạo đức của con người. Cũng đừng coi đó là trò vui, là đam mê hay thể hiện cái “tôi” khác biệt của bản thân. Bởi nếu bạn hiểu biết, cảm nhận được đủ đầy 2 tiếng hòa bình, tự do và có lòng tự trọng, hẳn bạn sẽ thấy dị hợm khi ai đó khoác trên người bộ áo của những kẻ cướp nước và bán nước.                                    

  • Từ khóa
123085

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu