Thứ 6, 10/05/2024 22:31:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 10:29, 01/04/2021 GMT+7

Những kẻ không thể thức tỉnh

Thảo Linh
Thứ 5, 01/04/2021 | 10:29:00 302 lượt xem
BPO - Ngày 24-2-2021, lô vắc-xin Covid-19 đầu tiên do hãng dược AstraZeneca (Anh) sản xuất được nhập khẩu chính thức về Việt Nam. Nhờ đó, từ ngày 8-3, tỉnh Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19; và từ ngày 9-3, TP. Hà Nội cũng đã tiêm vắc-xin Covid-19 cho cán bộ tuyến đầu chống dịch. Đây là thông tin rất vui, bởi vắc-xin đã về nước sớm hơn dự kiến ban đầu và được triển khai tiêm ngay cho những vùng, đối tượng nguy cơ cao. Song hành với nhập khẩu và tiêm vắc-xin thì ngành y tế nước ta cũng đang gấp rút tiến hành giai đoạn 2 thử nghiệm vắc-xin do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất (Nano Covax) với hy vọng tạo ra bước ngoặt trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở nước ta.

Trong khi tất cả người dân Việt Nam đang phấn khởi trước những thông tin quan trọng bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của mỗi người thì các nhà “dân chủ” trong và ngoài nước lại tỏ thái độ hậm hực, cay cú. Ngày 25-2 vừa qua, nhà “dân chủ” Phan Vân Bách (Hà Nội) đã tung tin đồn rằng tất cả vắc-xin ngừa Covid-19 đều đang trong giai đoạn thử nghiệm; rằng vắc-xin không có tác dụng kháng vi-rút hay ngăn truyền bệnh, ngược lại còn khiến người được tiêm bị nhiễm bệnh và tăng nguy cơ tử vong! Trên một số trang mạng cũng xuất hiện những bài viết và bình luận cho rằng trong số đối tượng được Nhà nước ưu tiên tiêm trước vắc-xin ngừa Covid-19, không thấy có dân mà chỉ thấy lực lượng quân đội, công an; rằng Nhà nước Việt Nam ưu tiên tiêm trước vắc-xin cho bộ đội, công an để những lực lượng này có đủ sức khỏe bảo vệ chế độ... Chúng còn tung tin dè bỉu, hoài nghi về Nano Covax là kém chất lượng, không có khả năng ngừa dịch; mặt khác lại bình phẩm rằng vì sao trong nước sắp sản xuất được vắc-xin mà Chính phủ lại đặt mua nhiều vắc-xin của Anh đến thế. Có kẻ còn “chất vấn” Chính phủ có mua vắc-xin của Nga, của Trung Quốc hay không!? Và nếu Nhà nước, Chính phủ không nhanh chóng nhập khẩu vắc-xin và triển khai tiêm phòng thì chắc chắn chúng lại la lên rằng Nhà nước, Chính phủ “bỏ mặc” dân với dịch bệnh! Nghĩa là bất cứ một việc làm nào của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, trong đó có việc nghiên cứu, sản xuất và mua vắc-xin để tiêm phòng cho dân đều bị chúng xuyên tạc, bóp méo sự thật.

Thực tế là trước khi vắc-xin về nước, Bộ Y tế đã công khai rõ 11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm trước vắc-xin ngừa Covid-19 gồm: Nhân viên y tế; nhân viên tham gia phòng chống dịch; nhân viên ngoại giao, hải quan, làm công tác xuất nhập cảnh; lực lượng quân đội; lực lượng công an; giáo viên; người trên 65 tuổi; nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu; người mắc các bệnh mãn tính; người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ. Như vậy, việc chọn đối tượng ưu tiên tiêm trước vắc-xin ngừa Covid-19 là rất khoa học, hợp lý dựa trên mức độ ưu tiên theo tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn cung vắc-xin ngừa Covid-19 đang hạn chế. Những nhóm được ưu tiên là nguồn lực quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19, thường xuyên ở tuyến đầu, đối mặt với dịch bệnh tại các cơ sở y tế, khu cách ly, phong tỏa, khu vực biên giới, cửa khẩu; hoặc là nhóm có nguy cơ cao tạo ra khả năng lây nhiễm lớn cho cộng đồng do đặc thù nghề nghiệp; những người dễ nhiễm bệnh do tuổi cao, sức khỏe yếu, nhiều bệnh lý nền... Và theo bảng danh sách thì có tới 11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 chứ không riêng bộ đội, công an như những kẻ thù địch, phản động đã cố tình xuyên tạc.

Về lập luận vì sao Việt Nam sắp sản xuất được Nano Covax mà Chính phủ lại đặt mua nhiều đến thế, hiện trong nước có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc-xin Covid-19; trong đó Nano Covax đã được tiêm thử nghiệm trên người từ ngày 17-12-2020 và đã tiêm 2 liều trên những người tình nguyện. Sức khỏe của các tình nguyện viên sau tiêm đều khỏe mạnh, không xuất hiện triệu chứng bất thường là kỳ vọng rất lớn để Việt Nam có thể sớm có vắc-xin để đẩy lùi dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc thẩm định, tiến tới sản xuất bất kỳ loại vắc-xin nào cũng đòi hỏi phải các cơ quan chức năng trong nước, các tổ chức giám sát quốc tế xem xét, đánh giá nghiêm ngặt tất cả dữ liệu về tính an toàn, hiệu quả của vắc-xin nên không thể chỉ chờ đợi nguồn sản xuất trong nước.

Với chủ trương “chống dịch như chống giặc”, không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến đầy cam go, thử thách này, Việt Nam đã gặt hái những thành công bước đầu rất ấn tượng trong công tác phòng chống Covid-19 là thực tế không thể phủ nhận. Hiện nguồn cung vắc-xin ngừa Covid-19 trên thế giới còn hạn chế, trong khi rất nhiều nước có nhu cầu thì việc đàm phán thành công để nhận được lô vắc-xin đầu tiên cho thấy quyết tâm chính trị và tinh thần trách nhiệm cao của Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng của Việt Nam. Với việc trở thành thành viên của chương trình COVAX Facility để có được nguồn hỗ trợ vắc-xin từ chương trình; cộng với chủ động tìm mua vắc-xin từ các nguồn cung khác và đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm tiến tới sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 trong nước, Việt Nam đang trên hành trình bảo đảm có đủ vắc-xin phục vụ nhân dân. Bởi thế, việc nhập khẩu thành công và sử dụng khoa học, hợp lý những liều vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên chắc chắn sẽ tạo cú hích mạnh mẽ để Việt Nam có những bước tiến vững chắc hơn nữa trong cuộc chiến với đại dịch toàn cầu. Điều đó không chỉ bất cứ người dân Việt Nam nào mà cả thế giới đều nhìn thấy. Thế nhưng những kẻ chống phá vẫn ra rả xuyên tạc, chống phá mà không thừa nhận bất cứ sự nỗ lực và thành công nào của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch.

Vẫn biết tung tin giả, xuyên tạc, bóp méo sự thật là nghề của các nhà “dân chủ” nhưng lợi dụng dịch bệnh, phớt lờ sự an nguy của cả cộng đồng, trong đó có chính gia đình và bản thân họ để chống phá thì có lẽ những kẻ xưng danh “dân chủ” kia không thể thức tỉnh được nữa rồi!                        

  • Từ khóa
121779

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu